Hà Nội
23°C / 22-25°C

2012 - Đại tiệc của kỹ xảo và cảm xúc

Thứ ba, 11:23 24/11/2009 | Giải trí

Bộ phim bom tấn "2012" không chỉ đưa người xem đến với những đại họa kinh khủng xảy ra trên toàn thế giới, mà còn đem tới những câu chuyện về tình người đẫm tính nhân văn.

 
Roland Emmerich hiện có thể coi là một trong những đạo diễn nổi tiếng hàng đầu trong thể loại phim khoa học giả tưởng hiện nay. Nhưng hơn cả như vậy, Roland Emmerich còn được coi là người có những ý tưởng “ngông cuồng” nhất, bởi lẽ trong suốt sự nghiệp làm phim của mình, ông đã tàn phá Trái Đất không thương tiếc nhiều lần trên màn ảnh rộng. Roland từng cho người ngoài hành tinh bắn nổ tan tành Nhà Trắng trong Independence Day (1996), cho con quái vật khổng lồ Godzilla cày nát khu Manhattan trong Godzilla (1998), xới tung thành phố Los Angeles bằng những vòi rồng khổng lồ và rồi cuối cùng đưa nửa bán cầu bắc trở về kỷ băng hà trong The Day After Tomorrow (2004). Thế nhưng, tất cả những đại họa ấy vẫn chưa thấm vào đâu so với những gì mà Roland Emmerich tạo ra ở 2012.

Theo lịch cổ của người Maya thì năm 2012 chính là thời điểm tận thế của Trái Đất vì tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời sẽ nằm thẳng hàng với nhau vào đúng ngày 21.12.2012. Và vào năm 2009, nhà khoa học Adrian Helmsley cùng người bạn Ấn Độ đã phát hiện ra sự thay đổi bất thường của Mặt Trời: một vụ nổ lớn trên bề mặt mặt trời khiến những hạt neutrino ảnh hưởng xấu tới các hành tinh khác trong thái dương hệ, nhiệt độ trong lõi Trái Đất theo đó dần tăng lên nhanh chóng làm cho lớp vỏ dịch chuyển hết sức khó lường. Nhận thấy những số liệu quá quan trọng, Adrian lập tức được đưa tới gặp trực tiếp Tổng thống. Vào năm 2010, tại hội nghị G8, các quốc gia hàng đầu đã được chính phủ Mỹ thông báo vấn đề trên. Họ cùng nhau vạch ra một kế hoạch bí mật để đối phó với sự thay đổi thời tiết nghiêm trọng.

Cũng giống như nhiều bộ phim về thảm hoạ khác, 2012 có cùng một môtíp không thể tránh khỏi, đó là câu chuyện kể về sự tồn tại của con người (thực chất là một nhóm nhân vật) trước sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Trong 2012, họ là nhà văn Jackson Curtis (John Cusack), hai đứa con Noah và Lilly, người vợ đã li thân Kate Curtis (Amanda Peet), bố con tỷ phú người Nga Yuri Karpov, anh chàng bác sĩ Gordon Silberman và cả Tổng thống Mỹ Thomas Wilson nữa. Tình cờ biết được kế hoạch của chính phủ đang xây dựng từ vài năm qua, Jackson đã cố gắng dẫn dắt cả gia đình thoát khỏi thảm hoạ để tới dãy núi Himalaya hùng vĩ.

Roland Emmerich từng gây hoang mang tột độ cho khán giả về tương lai đầy u ám của loài người trong The Day After Tomorrow, thế nhưng sự sợ hãi ấy còn tăng lên gấp bội với 2012. Những điều được đề cập tới trong Năm Đại Hoạ không đơn thuần được tạo ra bởi trí tưởng tượng của các nhà làm phim mà nó còn dựa trên lời tiên đoán của người Maya tồn tại từ hàng trăm năm qua, dựa trên những biến đổi khí hậu liên tục do sự nóng lên của Trái Đất. Dù bạn là người vô thần nhưng khi nghe những điều kể trên thì chúng không ít thì nhiều cũng gây một ảnh hưởng nhất định tới tâm trí bạn. Quả thật, bộ phim 2012 đã khiến khán giả cảm thấy lo lắng thực sự về tương lai Trái Đất.

Đối với một bộ phim thảm hoạ, kỹ xảo được coi là yếu tố không thể thiếu và cũng là phần quan trọng nhất trong phim. Đơn giản vì khán giả bỏ tiền đến rạp để thưởng thức những cảnh giải trí đã mắt đã tai, những pha gay cấn, hồi hộp đến thót tim chứ không phải để nhấm nhấp sự phát triển tâm lý nhân vật nặng nề. Tất nhiên 2012 làm rất tốt điều đó, tốt hơn hẳn so với những bộ phim về thảm hoạ “cũ kỹ” về công nghệ trước đây nhưThe Core, Armageddon, Dante’s Peak, Volcano, Poseidon hay The Day After Tomorrow.

Kỹ xảo cũng như quy mô trong các trường đoạn hành động của Năm Đại Hoạ đã tiến một bước rất xa. Động đất huỷ diệt vịnh San Francisco, nhấn chìm thành phố Los Angeles xuống đáy Thái Bình Dương, núi lửa phun trào như một quả bom nguyên tử tại công viên quốc gia Yellowstone, đài tưởng niệm Washington gẫy thành từng khúc tại thủ đô Washington DC, Las Vegas ngập trong biển lửa và khói bụi, Rome lụi tàn thành phế tích, tượng chúa cứu thế tại Rio De Janeiro sụp đổ… tất cả chỉ là món khai vị làm “ấm” khán giả mà Roland Emmerich mang đến cho người xem. Tiếp theo sau, những đợt sóng thần cao đến hàng nghìn feet cuốn trôi mọi thứ trên đường đi của chúng mới thực sự là món ăn chính của bữa đại tiệc cực kỳ mãn nhãn. Nếu vẫn còn thòm thèm hương vị kỹ xảo, khán giả hãy chờ đến phút cuối khi đợt siêu sóng thần tràn vào ngọn núi Everest cao nhất thế giới.

Cho dù 2012 là một tác phẩm mang đậm tính giải trí nhưng điều đó không có nghĩa rằng bộ phim chẳng đọng lại gì cho khán giả ngoài cảm giác hoang mang. Các nhân vật trong phim theo một cách nào đó đều có mối liên kết với nhau, dù đó là sự trùng hợp hay do số phận. Nhà văn Jackson tình cờ gặp và làm quen khoa học gia Adrian thông qua cuốn sách mới bán được gần 500 bản của anh. Kate Curtis, vợ cũ của Jackson, hiện đang chung sống với Gordon Sillberman, bác sỹ của cô nàng đỏng đảnh Tamara. Không chỉ thế, Tamara lại là người tình của tỷ phú Karpov, cha của hai đứa con mà Jackson đang chở hàng ngày đến trường như một công việc làm thêm. Cuốn sách do người cha tặng Adrian lại do chính Jackson viết và nó ngẫu nhiên cũng nằm trong cặp khi Adrian giới thiệu nó cho con gái của Tổng thống Mỹ.

Cũng không biết có phải tình cờ hay không nhưng trong mọi tác phẩm của Roland Emmerich (bị chê nhiều hơn khen), tình cảm gia đình luôn được ông đề cao. Trong Independence Day, đó là mối quan hệ giữa ông cháu, The Patriot lẫn The Day After Tomorrow thì là tình cảm cha con, 10,000 BC là tình cảm trai gái, giữa thế hệ trước và thế hệ sau. Đối với 2012, nó là sự tổng hợp của tất cả những mối quan hệ giữa con người với con người. Do vậy, 2012 là một bom tấn thảm họa đúng nghĩa, những vẫn mang đậm tính nhân văn đầy cao cả và là một bộ phim đáng xem trong những ngày này.

* Phim đang được chiếu trên toàn quốc.

2012 – Năm Đại Hoạ

Đạo diễn: Roland Emmerich
Diễn viên: John Cusack, Amanda Peet, Thandie Newton, Oliver Platt, Chiwetel Ejiofor
Thể loại: Hành động / Rùng rợn / Khoa học giả tưởng
Phân loại: PG-13 (Hạn chế người xem dưới 13 tuổi)
Đánh giá: 3,5 / 5*


Theo Kênh14
nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 6 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 9 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 13 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 15 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 15 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 17 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top