Hà Nội
23°C / 22-25°C

10 triệu người... khổ vì nhạc sĩ Hồng Đăng

Thứ bảy, 09:22 27/10/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Trong căn nhà giản đơn đến mức khó ngờ so với tên tuổi ông ở ngoài đê Sông Hồng, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện nhiều tâm trạng với cha đẻ của những ca khúc nổi tiếng: “Hoa sữa", “Biển hát chiều nay”...




* Hồng Đăng: Không đủ tiền mua một cây đàn piano
* Hồng Đăng: Người nhân giống cây số một Việt Nam
* Người tặng nhiều món quà nhất Việt Nam
* Nhạc sĩ Hồng Đăng đã bị buộc những "tội danh" đáng yêu nào?

Một trong những người tiếp nhiều khách nhất Việt Nam

- Trung bình một ngày ông tiếp khoảng bao nhiêu người khách, kể cả bạn bè?

- Vài chục người mỗi ngày, đều đặn như thế mấy chục năm rồi. Cũng có bạn bè đùa rằng: Hồng Đăng là một trong những người có nhiều khách khứa nhất Việt Nam.

- Họ thường đến với ông vì cái gì?

- Họ đến vì họ nghĩ chắc là tôi có cái gì đó độc đáo nên muốn tìm hiểu. Thứ nữa là người ta muốn nghe những nhận định về âm nhạc của tôi. Lý do thứ ba là họ muốn biết số phận của mình trong cuộc đời như thế nào vì nghe tiếng tôi biết xem tử vi, đất cát. Nhưng đây cũng là những người mà tôi hay từ chối nhất vì không có đủ thời gian.

- Có người nói rằng, cái độc đáo của Hồng Đăng là ông có một triết lý sống khá lạ lùng, đó là “cười trên tất cả”. Triết lý này được hiểu thế nào?

- Tôi gặp bất trắc quá nhiều nên thấy mọi nỗi khổ chỉ là bình thường. Với lại những nỗi khổ ấy không thấm tháp gì so với nỗi khổ của hằng hà sa số người trong thiên hạ.

Không có nổi một tủ sách đàng hoàng

- Nhưng có trường hợp nào mà lẽ ra khiến người khác khóc mà ông thì vẫn cười không?

- Có, rất nhiều. Tôi là người bất hạnh từ bé cho giờ, 11 - 12 tuổi đã phải đi làm gia sư kiếm sống. Đứng về mặt xã hội thì tôi cũng có chút tiếng tăm nào đó và ít nhất là tôi cũng đã tạo dựng được chút tiếng tăm ấy bằng lao động trí óc. Tôi cũng đã có cả ngàn tác phẩm nhưng ở cái tuổi ngoài 70 này, tôi vẫn không có tiền mua nổi một cây đàn piano. Cây đàn cũ đứng ở góc tường kia hỏng từ rất lâu rồi, không một phím nào kêu được nữa. Tôi cũng không có nổi cái tủ sách đàng hoàng và hàng ngày vẫn phải đi cái xe máy rất tội nghiệp. Nhiều chục năm đối mặt với nhiều khổ ải, tôi đã có một cách nhìn: Nếu có gặp đau khổ thì cũng phải cắn răng mà cười. Triết lý vậy nhưng có lúc cũng không thể cười nổi.

Nhìn lại đời mình, nhiều lúc cũng thấy ngậm ngùi: Hồi bé tôi cũng rất thích mua một cây đàn ghi-ta nhưng không bao giờ có đủ tiền để mua. Mấy chục năm sau cũng vậy, một cây piano cũng chỉ là mơ ước.

- Chẳng lẽ vấn đề kinh tế đối với ông lại trầm trọng như vậy?

- Với tôi, yếu kinh tế là một trong những bất hạnh cực lớn. Nếu như kinh tế khá giả thì tôi đã làm được nhiều hơn cho khán giả và giúp được nhiều anh em. Vì chơi âm nhạc là một món chơi tốn kém - Tốn kém lắm! Tiền ca sĩ, tiền sân khấu, tiền dàn nhạc, tiền ánh sáng, tiền âm thanh... đủ mọi thứ!

Hiện nay tôi có cả nghìn tác phẩm, và trong đó, ít nhất có khoảng 200 bài hát đứng được. Như vậy có tiền tôi sẽ làm được khoảng 20 chương trình. Thế mà đến giờ, tôi chỉ làm được mỗi một chương trình tại Nhà hát Lớn mang tên “Lênh đênh biển”. Mà làm được vì có con của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là đạo diễn Dũng “khùng” giúp miễn phí, Bảo Phúc, Bảo Chấn đứng ra dựng chương trình không lấy tiền, Trần Mạnh Tuấn, các ca sĩ như Hồng Nhung bay từ Paris về diễn miễn phí. Thế mà, để có 2 đêm nhạc đó, tôi và vợ con phải gánh món nợ mấy trăm triệu đến giờ vẫn chưa trả nổi. Chương trình cũng không thể làm tiếp ở TPHCM vì không có tiền, dù nó có tiếng vang đậm.

- Ngoài chuyện tiền bạc, còn điều gì khiến ông đưa ra kết luận: Cả đời mình bất hạnh?

- Nhiều. Có những khi tôi bị “đánh” nhầm, tơi tả. Năm 1963 Tiệp Khắc có mở một cuộc thi sáng tác quốc tế ca khúc về hòa bình và hữu nghị. Tôi bèn viết một tác phẩm lấy tên là “Sóng biển lang thang”.

Sau khi gửi sang, tôi được họ mời sang dàn dựng ca khúc đó, nhưng người ta không cho tôi đi. 3 tháng sau có giấy báo chính thức: Tác phẩm của tôi đã được Giải thưởng lớn (không có giải nhất), vượt qua hàng trăm ca khúc của các nhạc sĩ hơn 30 nước. Ngoài ra, cũng còn nhiều hoạn nạn khác, nhưng thôi kể ra làm gì. Không những thế, còn bị buộc là “xét lại” trong khi tôi ở thời kỳ đó, chẳng hiểu “xét lại” là gì!

3 sự hiểu sai về “Hoa sữa”

- Có rất nhiều giai thoại thú vị về bài hát “Hoa sữa” rất nổi tiếng của ông. Có giai thoại nào mà chính ông cũng bất ngờ?

- Về bài hát “Hoa sữa”, về mặt dư luận có mấy cái sai. Thứ nhất, người ta bảo tôi không đi thực tế mà tại sao vẫn viết được. Cái đó có vẻ đúng nhưng thực ra lại không đúng, dù phải đến gần đây tôi mới được xem kỹ lưỡng cái hoa ấy. Hồi viết bài hát ấy cho bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, tôi được một người bạn là nhà thơ gợi ý rằng ông nên lấy đề tài hoa sữa, hay lắm đấy. Nó có mùi thơm độc đáo lắm, tất cả các nơi không nơi đâu có đâu, lấy nó làm biểu trưng cho tình yêu Hà Nội thì tuyệt. Gợi ý như vậy thì còn hơn cả đi thực tế.

Cái sai thứ hai khá buồn cười. Rất nhiều người yêu cây hoa sữa nên đã mang về quê hương mình trồng, từ Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Trà Vinh, Long An... Tất cả những nơi đó tôi đều đến và mỗi khi tôi đến họ đều khoe một cách rất hãnh diện rằng chúng tôi cũng có cây đó, cứ cách 2,3 thước lại trồng một cây. Thế nên, khi đến mùa hoa nở thì mùi nồng nặc không thể chịu được. Từ đó, người ta thi nhau chặt bớt đi và đổ lỗi là ông nhạc sĩ lắm chuyện, viết sai.

Nhưng thực ra họ không hiểu. Thời Pháp thuộc, hoa sữa được trồng xung quanh đại sứ quán Pháp và sau đó trồng vài cây ở Lò Đúc. Mật độ thưa như vậy thì hương hoa mới thanh tao, xao xuyến, đài các y như một cô gái Hà Nội thanh lịch. Chứ hoa sữa mà trồng như nêm cối thì làm sao mà hương thơm có thể thi vị được.

Cái sai thứ ba là hồi trước, có một bài báo viết rằng tôi yêu một cô gái rất đẹp ở phố cổ. Cuộc tình đang đẹp thì nàng chết vì ung thư. Quá tiếc thương và đau xót, tôi đã viết bài “Hoa sữa”. Họ tưởng tượng cũng giỏi!

10 triệu người “khổ” vì nhạc sĩ Hồng Đăng

- Chúng tôi có vào Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng và được nghe các văn nghệ sĩ ở đây “buộc tội” vui rằng: Ước tính sơ sơ  có khoảng 10 triệu dân miền Trung” bị khổ” vì nhạc sĩ Hồng Đăng. Đêm về, nhiều người có thể bị ngất vì hương hoa sữa tấn công đồng loạt.

- Đúng, đúng (cười to sảng khoái). Rất nhiều tỉnh bị “lâm nạn” có khi cũng đến 10 triệu người thật.

Tôi ngồi nói chuyện với một anh lãnh đạo tỉnh Đà Nẵng, các anh ấy cũng nói: Chúng tôi bây giờ khốn khổ vì cây hoa sữa. Lỗi là tại nhạc sĩ viết bài đó hay quá!

- Còn người dân Hà Nội thì buộc tội rằng, từ khi có bài hát “Hoa sữa” thì đặc trưng của Hà Nội cũng bị mất đi. Người ta nhân giống hoa sữa khắp nơi.

- Ừ nhỉ (cười)! Lúc viết thì tôi đâu có nghĩ rằng sau này nó may mắn thành một biểu tượng như thế. Sau này các nhà phê bình phân tích rằng bài hát này mang nhiều đặc trưng: Nói đến hoa sữa là người ta nhớ ngay đến Hà Nội; bài hát nói về tình yêu, không có một chữ nào về Hà Nội nhưng người ta biết ngay là tình yêu của người Hà Nội. Bài hát cũng khiến công chúng có một tình yêu xao xuyến với Hà Nội.

- Sau “Hoa sữa” thì có địa phương nào đặt hàng nhạc sĩ viết về một loài hoa khác không?

- Có. Đặc biệt là ở Nghệ An quê tôi.  Cũng rất muốn tìm một loài hoa nào đó tìm không ra. Mà nếu nhỡ có tìm thấy thì cũng không nên nói nữa làm gì (cười). Lặp lại nó nhàm đi.

- Người ta nói nửa đùa nửa thật rằng: Nên đưa Hồng Đăng vào sách Kỷ lục guinesse: Người nhân giống hoa sữa số 1 Việt Nam.

- (Cười). Nhiều chục ngàn cây chứ ít đâu!

Ông thầy tử vi xem miễn phí và nhiều chuyện không kể

- Ông nổi tiếng là người xem tử vi giỏi. Khi “đọc” được số phận người ta, sự thú vị để khám phá về người ta có còn thú vị nữa hay không?

- Con người ta ai cũng muốn biết mình là gì trong cuộc đời này, có thể phải trải qua những thăng trầm nào... Đó là mong ước chính đáng. Bản thân điều đó thôi đã không bao giờ hết thú vị rồi.

Nhắc đến tài xem tử vi nhạc sĩ Hồng Đăng, báo chí hay nhắc đến sự cá cược của ông với GS Trần Quốc Vượng xung quanh chuyện mẹ ca sĩ Hồng Nhung mang bầu Hồng Nhung. GS Trần Quốc Vượng thì đoán bà ấy sẽ sinh con trai; ông đoán sinh con gái. Cuối cùng ông đúng. Ngoài chuyện ấy ra còn chuyện nào thú vị nữa?

- Trong nhóm chơi của tôi có ông Khải là giảng viên Hóa trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Vợ ông ấy đã có một đứa con trai rồi, và đang mang bầu đứa thứ hai. GS Trần Quốc Vượng thì nói vợ ông Khải sẽ đẻ con trai nữa, còn tôi thì bảo sẽ đẻ con gái và phải mổ. Lúc đó, chẳng ai tin tôi vì bà ấy đẻ lần đầu đâu có phải mổ xẻ gì. Thế nhưng, mang thai được 7 tháng thì quả như lời tôi nói: Bà ấy bị động thai phải mổ, và đứa con gái chỉ nặng hơn 1kg thôi. Bây giờ thỉnh thoảng bà ấy vẫn đến nhà tôi chơi.

Một chuyện khác: Năm 1979, Kim Thư - diễn viên nổi tiếng của Nhà hát kịch Việt Nam - dắt đứa con gái 8 tuổi đến chúc Tết tôi. Tôi bảo, con bé này sau này lấy chồng ngoại quốc đấy. Đứa bé giãy lên: “Không lấy Tây đâu”. Sau này, cô bé ấy trở thành nhà văn Vũ Hoàng Hoa tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thảo” và lấy một người Pháp. Còn nhiều trường hợp “kinh khủng” nữa, nhưng tôi không muốn nói ra. Các “nhân chứng” của tôi nhiều lắm (cười), họ có thể kể cho các bạn nghe.

- Dân gian vẫn nói rằng: “Thầy bói chỉ xem cho người/ Số thầy thì để cho ruồi nó bâu”.  Ông có xem được cho mình?

- Trước hết, phải xem cho mình đã. Không xem cho mình thì làm sao xem cho người khác?! Hồi ở Hội Nhạc sĩ, ai cũng đến nhờ tôi xem. Rồi các hội khác cũng nhờ, bạn bè cũng nhờ. Nhưng mất thì giờ lắm! Nên chạy trốn được là trốn luôn.

Tiền tặng quà nhiều hơn tiền chi tiêu của cả gia đình

- Làm nhạc sĩ nghèo đến nỗi không mua nổi piano, vậy sao ông không chuyển sang xem tử vi,  vừa nhàn mà vừa kiếm được nhiều tiền hơn?

- Thực ra, nếu xem tử vi để lấy tiền thì có thể cũng giàu nhưng tôi chỉ xem giúp thôi chứ ai lại lấy tiền! Với lại số của tôi không thể giàu được (cười).

Mọi người nói ông còn có thể nắm giữ một kỷ lục guinesse nữa: Đó là người tặng nhiều món quà nhất Việt Nam. Hầu như ai đến gặp ông cũng được cầm về một món quà nào đó.

- Những món quà của tôi bao giờ cũng rất ít tiền (đắt tiền thì ai cũng ngại không nhận, mà mình đào đâu ra tiền để tặng) nhưng nó thể hiện rằng mình quý trọng người ta, nó củng cố cho người ta lòng yêu thương nhau. Có một ràng buộc tinh thần tốt đẹp với nhau! Có những người mấy chục năm vẫn giữ quà của tôi như một kỷ niệm (bạn bè của ông nói rằng: Tiền mua quà tặng của ông còn nhiều hơn tiền tiêu trong một tháng của cả gia đình. Mỗi lần đi công tác, ông thường mua cả lố để tặng dần. Khi thì cái bút, khi thì bao thuốc, bật lửa, chiếc mũ... Vợ ông bảo, quần áo ông bao giờ cũng bị thủng túi trước do đựng bút, máy lửa quà tặng).

- Như vậy suốt mấy chục năm qua, ông đã tặng cả chục ngàn món quà chứ không ít?

- Cũng chẳng bao giờ tôi biết là mình đã mất bao nhiêu tiền vào việc đó. Tính như thế thì còn gì vui! Nhưng đúng là cũng kha khá đấy! Nhưng mà vui, và kỷ niệm của mình thì ngày càng lớn - Thế là quá đủ rồi, phải không?

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hải - Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 5 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 8 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 12 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 14 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 16 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top