Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xâm hại tình dục trẻ em: Những chuyện dở khóc, dở cười

Thứ sáu, 08:15 11/01/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Ngày càng nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em được phanh phui. Kèm theo đó là những bài học về đạo đức, giáo dục gia đình... Nhưng đôi lúc, đó cũng là những câu chuyện khiến những người trong cuộc phải khóc dở mếu dở.

Xin giới thiệu bài viết dưới đây của luật sư Hồng Vân, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Các kiểu phạm tội do... sơ ý

Câu chuyện đau lòng đầu tiên tôi biết, đó là một trường hợp đi tù vì phạm tội xâm hại tình dục trẻ em một cách... lãng nhách! “Kẻ phạm tội” là người quen với tôi từ lâu, có học thức, đang đứng trước cơ hội công việc cũng như cuộc sống tuyệt vời.

Tình cờ, trong một lần đi làm về, anh này đã gặp một cô gái trẻ bị hỏng xe máy. Anh dắt xe giúp cô gái đến chỗ sửa và vì cô thiếu tiền nên anh đã trả tiền hộ cô, từ đó hai người quen nhau. Cô gái nói là mình đang học năm cuối của một trường cấp 3, chuẩn bị thi đại học.

Sau một thời gian quen và yêu nhau, hai bên đã có quan hệ tình dục. Đến khi gia đình cô gái biết được và đưa đơn kiện, thì anh chàng kia mới biết rằng cô gái mới 16 tuổi và đang học lớp 10. Chịu án phạt 2 năm tù về hành vi giao cấu với trẻ em, anh bạn tôi đang từ một chàng trai trẻ tuổi thành đạt bỗng mất hết tất cả và quay trở về làm lại từ đầu.

Câu chuyện thứ hai là chuyện về một đôi cô cậu học sinh cấp 2 yêu nhau. Chúng tý toáy thế nào, cô bé có thai và cuối cùng thì phải làm mẹ khi mới hơn 10 tuổi đầu. Gia đình nhà gái đi kiện, nhưng lên viết đơn rồi mới hay, chả biết mình kiện ai, khi mà bị đơn cũng chỉ bằng tuổi con nhà mình, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, hai đứa trẻ lại cùng khóc lóc van xin rằng chúng... yêu nhau tha thiết, muốn được sống với nhau trọn đời. Thế là thay vì chỉ mỗi nhà nuôi một đứa con, giờ đôi bên nội ngoại đành xúm lại để nuôi... “ba ngọn nến” một thể, đợi cho “ngọn  nến vàng và xanh” cùng học cho xong cấp 3, đặng còn xin việc!

Đó là câu chuyện không chỉ gây bối rối với những người trong cuộc, mà còn khiến giới luật sư cũng như các nhà quản lý hết sức quan tâm. Tựu trung lại, đó là do kiến thức pháp luật phổ thông của người dân còn thấp quá. Không ít người than thở: “Bọn trẻ bây giờ lớn nhanh thế, già nhanh thế, chẳng thể nào đoán tuổi chúng nó được. Chả nhẽ mỗi lần quen với một em trẻ, đẹp lại bắt em phải trình... chứng minh thư hay sao?”.

Cũng không ít người giờ đây vẫn còn mơ hồ, không hiểu pháp luật quy định quan hệ tình dục với trẻ dưới 13 tuổi  hay dưới 16 tuổi thì bị quy là phạm tội xâm hại tình dục trẻ em? Thậm chí có người trước vành móng ngựa vẫn còn phân trần, “đó là do đối tượng đồng tình, hiến mình vì tình yêu, chứ tôi có cưỡng bức hay dọa  nạt gì đâu”...

Không phải chuyện đùa

Năm 2000, sau một quá trình dài thực hiện Bộ luật Hình sự, các nhà lập pháp thấy rằng trẻ em là đối tượng cần được pháp luật bảo vệ. Vì lẽ đó, các tội phạm liên quan đến trẻ em đặc biệt được quan tâm và tách ra thành những điều khoản riêng để điều chỉnh. Trong các tội phạm tình dục, trước đây có hai tội là “Tội hiếp dâm” và “Tội cưỡng dâm” đều để chung đối tượng bị xâm phạm mà chỉ đưa độ tuổi thành một tình tiết tăng nặng. Tại Bộ luật Hình sự năm 2000, hai tội trên được quy định lại theo hướng phân chia theo đối tượng bị xâm hại là trẻ em hay người lớn. 

Điểm đầu tiên cần lưu ý là đối với tội hiếp dâm trẻ em (giao cấu với trẻ em trái với ý muốn của người bị phạm tội) thì hình phạt thấp nhất là 7 năm tù, cao nhất là tử hình. đây là một trong 29 tội có khung hình phạt nặng nhất của Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện nay.

Đối với hành vi cưỡng dâm trẻ em (cưỡng bức trẻ em để thực hiện được hành vi đó) thì khung hình phạt thấp nhất là 5 năm, cao nhất là chung thân. Đối với hành vi giao cấu với trẻ em (người đã thành niên thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em có sự đồng thuận) thì hình phạt từ 1 năm đến 15 năm tuỳ vào mức độ phạm tội. Điểm thứ hai là các hành vi này không có án treo, mà nhẹ nhất cũng là “tù ngồi”. Điểm thứ 3 cần lưu ý là cho dù được sự đồng ý hay không được sự đồng ý của đứa trẻ bị phạm tội  nhưng nếu đứa trẻ đó dưới 13 tuổi thì mọi hành vi giao cấu đều được coi là hành vi hiếp dâm và bị phạt tù ít nhất là 12 năm, cao nhất là tử hình.

Còn việc thực hiện hành vi giao cấu giữa những người đủ 16 tuổi trở lên với người chưa đủ 16 tuổi, dù có sự nhất trí hoặc thoả thuận giữa hai bên hay không, cũng đều được coi là phạm tội, và tuỳ mức độ và hành vi phạm  tội  mà sẽ phạm vào một trong các tội hiếp dâm, cưỡng dâm hoặc giao cấu với trẻ em.

Vậy nên, khi xảy ra một vụ xâm hại tình dục trẻ em, ngoài việc oán trách người phạm tội, oán trách “số phận”, theo tôi, các gia đình cũng nên xem lại cách giáo dục con mình. Các bậc làm cha mẹ nêu tìm hiểu pháp luật và dạy con tôn trọng pháp luật, giữ gìn bản thân, để tránh đẩy bản thân mình và những người khác vào những tình huống không thể cứu vãn được...

Luật sư Hồng Vân

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 11 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 13 giờ trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 19 giờ trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Những hành động này cha mẹ tưởng tốt nhưng lại ngăn họ gần gũi con.

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh muốn đưa em đi Đà Lạt, nơi em ước ao đến một lần trong đời. Anh muốn nhìn con gái lớn lên. Anh muốn cùng em già đi theo năm tháng. Có nhiều điều anh muốn làm cùng em, vậy mà chẳng còn cơ hội nữa.

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh tôi một mực bênh vợ, nói chị không hề phản bội chồng. Và anh thú nhận người có lỗi duy nhất ở đây chính là anh khiến ai cũng sốc.

Top