Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ em Nguyễn Thị Bình bị ngược đãi: Người bị bãi chức nói gì?

Thứ hai, 10:44 07/01/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Về vụ em Nguyễn Thị Bình bị gia đình nhà chủ ngược đãi, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiêm khắc xử lý cán bộ liên quan đến vụ việc.

>> Chuyên đề: Một em gái bị hành hạ tàn nhẫn hơn 10 năm
>> Chuyện của Bình: Trĩu lòng ngày đoàn tụ

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn gửi  UBND TP Hà Nội, Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng về vụ việc em Nguyễn Thị Bình bị đánh đập, hành hạ tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội trong suốt 13 năm qua.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiêm khắc xử lý các cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, liên quan đến vụ việc; giao Bộ Nội vụ nghiên cứu những kiến nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về bố trí cán bộ chuyên trách về lao động - xã hội ở cấp xã và tăng biên chế cho thanh tra lao động, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung xây dựng và hoàn thiện dự thảo Chiến lược bảo vệ trẻ em và người chưa thành niên trình Chính phủ phê duyệt.

Trở lại với vụ việc này, sau khi Công an quận Thanh Xuân vào cuộc, bắt giữ vợ chồng chủ quán Đức -  Phương, những kẻ đã ngược đãi em Bình suốt 13 năm, tháng 12/2007 UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo Chính phủ về tiến trình xử lý vụ việc, nhất là công tác xử lý sai phạm của cán bộ sở tại.

Theo báo cáo, mức xử phạt cao nhất là bãi nhiệm đối với tổ trưởng dân phố và tổ trưởng phụ nữ Tổ dân phố số 3, Cụm Tó, phường Nhân Chính. UBND 2 phường Thượng Đình và Nhân Chính bị cảnh cáo, một số cán bộ ở 2 phường này bị khiển trách. UBND TP Hà Nội cũng thông báo đã cảnh cáo 2 cảnh sát khu vực ở 2 phường trên.

Liên quan đến vụ việc này, các cấp chính quyền cũng đã tiến hành một số bước như: Ngày 7/11/2007, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị UB Dân số Gia đình và Trẻ em Hà Nội sớm giải quyết vụ em Nguyễn Thị Bình bị vợ chồng chủ hành hạ suốt 13 năm. Ngày 8/11/2007, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo xem xét trách nhiệm, kỷ luật chính quyền và công an nơi em Nguyễn Thị Bình sinh sống.  Ngày 16/11/2007, Thủ tướng Chính phủ có công văn yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/12/2007.

Ngày 6/1/2008, nhóm phóng viên Báo GĐ&XH đã có mặt tại tổ dân phố số 3, Cụm Tó thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân để tìm hiểu vụ việc. Nghe tin nhà báo đến, nhiều bà con tiểu thương đã kéo đến và theo họ thì việc xử lý kỷ luật Tổ trưởng dân phố Đặng Đức Chính và Tổ trưởng phụ nữ với hình thức bãi nhiệm là không đúng người, đúng tội. Đây cũng chính là lý do khiến cho Tổ dân phố này hiện chưa có tổ trưởng vì không bầu được ai thay thế ông Chính.

Nguyên nhân vì ông Chính được tín nhiệm của hầu hết bà con và trong công tác luôn là người nhiệt tình, năng nổ. Các cuộc họp tổ từ xưa đến nay đều lấy nhà ông Chính làm địa điểm. Hơn nữa, cho dù đã bãi nhiệm ông Chính nhưng chính quyền phường vẫn chưa tổ chức thông báo, chưa họp dân để bầu tổ trưởng mới. Chúng tôi gặp ông Chính tại nhà riêng, nơi này cũng đồng thời là quán bán phở, cơm bình dân của vợ chồng ông cho bà con và học sinh sinh viên sống gần đó.

Ông Chính năm nay ngoài 60 tuổi, là quân nhân xuất ngũ và thương binh hạng 4/4. Ông cho hay, gia đình Đức -  Phương đăng ký hộ khẩu từ khi nhà còn thuộc huyện Từ Liêm. Sau khi thành lập quận Thanh Xuân, tổ dân phố có mời gia đình này đến để dự họp tổ nhưng họ không tham gia sinh hoạt, thậm chí ít tiếp xúc với hàng xóm.

Ông còn cho hay, chỉ đến hôm Công an khám nhà vợ chồng chủ quán phở Đức - Phương, bà con tổ dân phố mới biết vụ việc. Em Bình bị đánh đập chủ yếu là ở chợ Thượng Đình, còn ở nhà chỉ xảy ra vào buổi tối. “Nhà đó kín cổng cao tường, chiều ngang khoảng 2m, chiều sâu gần 100m. Nhà cán bộ Quận ủy quận Hai Bà Trưng và cán bộ Công an quận ở liền kề cũng không biết thì tôi ở xa làm sao mà biết được” - Giọng trầm ngâm, ông Chính nói - “Nếu trong khu dân cư có người phát hiện, báo cáo nhưng tôi không xử lý, không báo cáo thì lúc đó mới quy trách nhiệm cho tôi được. Nhiều lúc nghĩ cũng bực mình, tự dưng mình bị “tai bay vạ gió”.

Vị cựu tổ trưởng dân phố khẳng định, việc gia đình Đức - Phương không tham gia sinh hoạt tổ, không đóng thuế đất, tiền an ninh, các nghĩa vụ khác, mắc trộm nước sinh hoạt... ông đã báo cáo hệ thống chính quyền, đoàn thể khóa trước, nhưng họ không có hướng giải quyết. “Tôi không hoàn thành nhiệm vụ, họ cho từ chức cũng đúng. Nhưng giá như khi mình báo cáo, các vị có hướng chỉ đạo thì làm gì có chuyện xảy ra”, ông Chính thẳng thắn.

Cũng liên quan đến vụ em Bình, ngày 10/11/2007, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các ban, ngành của Thành phố phải hoàn thành tổng rà soát trẻ em giúp việc trước 30/11/2007. Tuy nhiên, đến thời điểm này, kết quả của việc tổng rà soát trên vẫn chưa được công bố.   

Lâm Phong

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 1 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 7 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 19 giờ trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 21 giờ trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Top