Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ứng xử khi con dậy thì sớm

Thứ năm, 08:57 02/10/2008

Mới bước chân vào lớp 4, Bống đã có kinh nguyệt, thế là từ đó, cứ mỗi khi con "đến tháng", chị Vân lại phải ngày đôi ba lần đến trường, dắt con vào nhà vệ sinh giúp con thay đồ.

> Dậy thì từ thuở... lên 2

Con dậy thì sớm

Đang làm việc ở cơ quan nhưng Vân cứ phải liếc đồng hồ liên tục để căn giờ ra chơi của cô con gái. Chút nữa, Vân lại phải đến trường tiểu học, nơi cô con gái đầu lòng đang học bán trú.

Vừa gặp mấy cô bạn thời phổ thông, Vân đã xối xả trút bầu tâm sự: “Con lớn nhanh quá cũng mệt lắm. Mới học lớp 4 mà con Bống nhà tao đã "bị" rồi. Khổ chưa!”. 

Mới bước chân vào lớp 4, cái Bống đã có kinh nguyệt. Đang học ở trường, con bé chợt thấy máu. Nó sợ tái mặt chạy thẳng lên phòng y tế. Cô phụ trách y tế kể: Con bé run bần bật, nó bảo nó sắp chết! Nó nhờ cô băng bó và gọi điện thoại cho bố mẹ đến.

Từ đó, cứ mỗi khi con "đến tháng", Vân lại phải ngày đôi ba lần đến trường, dắt con vào nhà vệ sinh và giúp nó thay đồ.

"Khổ lắm, nó có biết gì đâu, còn vụng thối vụng nát, mình mà không làm hộ thì bung bét hết. Ai đời, có lần đang "bị" mà nó nhảy tùm ngay xuống bể bơi. Bố đưa đi chơi, đang chỗ ngã tư đèn đỏ, nó bô bô: 'Bố ơi, cái băng vệ sinh dày hết rồi đấy, chỉ còn cái mỏng thôi'. Bố nó ngượng quá, quay lại bảo: "Con nói nhỏ thôi chứ, tí đi về bảo mẹ mua.

Nó thản nhiên nói to như cũ: “Con bảo rồi nhưng mẹ hay quên lắm, tốt nhất là bố mua luôn đi. À mà lần trước mẹ mua cái gì xì tin lắm đấy nhé!"
 
Vân thở dài: "Lo lắm, nó còn nhỏ quá, đầu óc còn ngây ngô chưa biết gì mà cơ thể đã thành người lớn rồi. Phải canh chừng ghê lắm đấy. Không cẩn thận mình mới ngoài 30 mà lên bà ngoại như chơi!".

Hiện trẻ em gái học lớp 4 đã "bị" thì còn hơi ít, chứ lớp 5 thì không phải chuyện hiếm gặp. Một bạn đồng nghiệp của tôi kể: Khi cô con gái đầu lòng 11 tuổi dậy thì, chị đã phải làm "công tác tư tưởng" để con khỏi hoảng hốt. Và sau khi "thụ giáo" bài học về giới tính của mẹ, nó tuyên bố: "Thôi từ giờ con không đến gần bố và em Cún nữa"! (em Cún của nó mới lên 3!)

Những chàng trai tuổi quàng khăn đỏ

Một phụ huynh có con học tiểu học ở trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, con gái học lớp 4 kể lại, khi ngủ trưa ở lớp, có bạn trai cứ thích nằm sát vào nó mặc dù phía bên kia của bạn vẫn còn chỗ rộng, làm nó rất khó chịu.

Chị đã đến lớp và phát hoảng khi con chỉ cho xem cậu bạn to đùng cùng tổ. Ngay lập tức, chị đã đề nghị cô giáo xếp các cháu trai ngủ riêng 1 dãy và các cháu gái ngủ riêng 1 dãy vì trước nay các cháu vẫn ngủ trưa theo tổ và theo chỗ ngồi.

Sau đó, con bé lại kể, có 2 bạn 1 trai, 1 gái, khi không được nằm cạnh nhau nữa thì cả buổi trưa không ngủ, nằm sấp chống tay vào má và... nhìn nhau qua dãy bàn đối diện!

Xưa kia, các cụ ta vẫn quan niệm: Gái thập tam, nam thập lục (tuổi dậy thì ở con gái là 13, con trai là 16). Nhưng ngày nay, ở nhiều trường tiểu học, các em trai lớp 5 mới được quàng khăn đỏ đã có chút ria mép, hay đã vỡ giọng không phải là hiếm. Có điều, xem ra dậy thì sớm ở con trai có vẻ ít phiền phức hơn con gái.

Nhưng cũng có cậu bé khá nhạy cảm, tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước những thay đổi của cơ thể, thích thể hiện mình và bắt đầu có những tò mò với các bạn khác giới. Cu Bi hàng xóm nhà tôi là một ví dụ, lên lớp 5, cậu không thích bị gọi là Bi nữa mà phải gọi đúng tên đi học là Hoàng Long, cậu không chịu đi chiếc xe đạp mini nhỏ và không đến dự sinh nhật các bé cùng phố nữa vì đấy là "chỗ của bọn trẻ con"! Mỗi khi đến lớp hay ra đường, cậu lựa chọn quần áo khá kỹ và kiên quyết không mặc những loại quần áo mà cậu cho là "trẻ con quá"!
 
Hãy làm cho trẻ hiểu biết hơn

Các chuyên gia đều cho rằng xã hội càng phát triển, mức sống càng cao thì trẻ dậy thì càng sớm. Nếu được nuôi với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, trẻ sẽ phát triển nhanh hơn, ngược lại những trẻ có chế độ dinh dưỡng kém sẽ còi cọc và dậy thì muộn hơn. Việc tiêu thụ nhiều các hornmone, chất kháng sinh và chất phụ gia, chất bảo quản trong thực phẩm cũng như trong thuốc bổ cũng được coi là nguyên nhân trực tiếp.

Ngoài ra, việc tiếp xúc ngày càng nhiều với các phương tiện truyền thông cũng được xem là một nhân tố bổ sung. Dậy thì trước tuổi lên 10 có thể được xem là trưởng thành sớm về mặt giới tính. Sự chín sớm này khiến trẻ phát triển cơ thể nhanh hơn trẻ cùng trang lứa và nó gây ra những rắc rối về mặt tâm lý như sợ hãi và xấu hổ.

BS chuyên khoa nhi Nguyễn Trọng An - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trẻ em dậy thì sớm, nhất là trẻ gái có những nguy cơ về các bệnh liên quan đến buồng trứng, tử cung vì hormone sinh dục hoạt động sớm hơn bình thường. Do đó, cần chú trọng đến vấn đề trang bị cho các em các kiến thức về giới tính, kỹ năng sống, đặc biệt là các kỹ năng về sức khoẻ sinh sản, phòng tránh lây nhiễm qua đường tình dục và tránh sự xâm hại.

Ở góc độ là nhà quản lý, BS An đề nghị cần xây dựng hệ thống cán bộ xã hội hỗ trợ trẻ em ở cộng đồng, đội ngũ này sẽ làm công tác tuyền truyền, tư vấn, tham vấn về tâm lý cho trẻ em và gia đình khi có những sang chấn về tâm lý; hỗ trợ, can thiệp kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Bên cạnh đó xây dựng, duy trì hệ thống tư vấn, tham vấn qua điện thoại, trên truyền hình cho trẻ em nói chung và trẻ em dậy thì sớm nói riêng.

Tuy nhiên, về giáo dục giới tính trong nhà trường, BS An cho rằng chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu và còn có sự nhầm lẫn giữa giới tính, tính dục và tình dục nên còn có tâm lý sợ sẽ là "vẽ đường cho hươu chạy" nếu đưa vào giảng dạy trong nhà trường!

Theo Lao Động Xã Hội

 

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 15 phút trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 19 phút trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

Thế giới showbiz - 46 phút trước

Cuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 53 phút trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhà nữa nếu như có 6 món đồ này trong tay

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhà nữa nếu như có 6 món đồ này trong tay

Mẹo vặt - 1 giờ trước

Có một số vật dụng thực sự khiến mọi người khó chịu nếu không có chúng.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Được hôm vợ về sớm lo cơm nước, tôi phấn khởi mừng thầm nhưng trong bữa tối, nghe được lời cô ấy thốt ra mà chua xót

Được hôm vợ về sớm lo cơm nước, tôi phấn khởi mừng thầm nhưng trong bữa tối, nghe được lời cô ấy thốt ra mà chua xót

Tâm sự - 2 giờ trước

Tôi thương con gái tôi. Con bé rồi sẽ ra sao khi thiếu sự quan tâm của mẹ?

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Top