Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tuổi teen cần gì ở cha mẹ?

Thứ sáu, 16:23 22/02/2008

Giadinh.net - Khi đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành, các teen đều muốn chuyển từ hoàn cảnh bị phụ thuộc sang độc lập và muốn thoát khỏi sự kèm cặp của bố mẹ, các bậc phụ huynh cần chú ý đến tâm lý lứa tuổi này để teen phát triển đúng hướng.

Những điều tuổi teen cần học

Những trẻ vị thành niên đều trải qua sự thay đổi và lớn lên về mặt thể chất. Trẻ ở tuổi này thường rất lo lắng và nhạy cảm về vẻ bề ngoài của chúng. Chúng lo lắng, đặc biệt là về chiều cao, cân nặng, nước da và mái tóc. Chúng nhanh chóng nhận ra cái khiếm khuyết trên bản thân chúng mặc dù hầu hết những khuyết điểm này là do chúng khuếch đại nên. Mụn trứng cá cũng có thể là đại dịch đối với nhiều trẻ ở tuổi mới lớn.

Điều quan trọng ở đây là bố mẹ không chỉ giúp chúng yên tâm mà còn phải cho chúng những chỉ dẫn thiết thực về những vấn đề thể chất, chẳng hạn như phương pháp trị liệu bằng thuốc men vào những lúc cần thiết. Bố mẹ cũng nên giúp con chấp nhận bản thân mình bằng cách khuyến khích chúng tìm ra các hoạt động và các thú vui làm cuộc sống của chúng thú vị và không đòi hỏi một thân hình hoàn hảo.

>> Thi tìm hiểu kiến thức CSSKSS vị thành niên
>>
Cùng con bước vào tuổi dậy thì
>> Giúp con vượt qua khủng hoảng tuổi vị thành niên
Học cách chia sẻ với người khác cũng là một điều rất quan trọng đối với trẻ em ở tuổi vị thành niên, đây là lý do tại sao trong giai đoạn này, những ý kiến của bạn bè đều có vẻ như hoàn toàn trái ngược với lời khuyên của bố mẹ. Trong quá trình tách rời khỏi bố mẹ, những thanh thiếu niên thường tìm kiếm sự chấp thuận từ những bạn bè, người khác để rèn luyện những kỹ năng xã hội cho chúng.

Những trẻ vị thành niên luôn giúp đỡ lẫn nhau đi đúng đường. Bố mẹ có thể giúp đỡ bằng cách khuyến khích rủ bạn bè về nhà. Biến ngôi nhà của bạn là nơi luôn sẵn sàng chào đón bạn bè là một điều tốt cho lòng tự trọng của con bạn.

Với vẻ bề ngoài đang phát triển của tuổi mới lớn, trẻ ở tuổi đang trưởng thành cũng cần học cách cư xử với người khác giới. Chúng cần những thông tin về giới tính nhưng bố mẹ thường cảm thấy không thích thú khi thảo luận với con cái về đề tài này.

Một số nghiên cứu cho thấy thái độ của bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến cách cư xử về giới của trẻ vị thành niên. Những thông tin truyền thông cũng có thể cho bố mẹ những cơ hội để thảo luận những giá trị của họ trong lĩnh vực này. Có rất nhiều tài liệu chứa nhiều thông tin bổ ích mà bố mẹ có thể chia sẻ với con cái.

Trẻ vị thành niên cần gì ở bố mẹ

Đối với bố mẹ, chung sống với cách cư xử hơi khác lạ của trẻ vị thành niên không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu bố mẹ nào mất bình tĩnh hay đầu hàng cách cư xử khác người ở tuổi này có thể khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ. Bố mẹ có thể giúp con liệt kê ra những hành vi cư xử nào có thể và không thể chấp nhận trong gia đình. Quyết định xem những gì bạn thật sự quan tâm và quyết tâm bắt tuân theo những luật lệ thật sự quan trọng ấy. Cuối cùng là hãy bỏ qua những gì có thể tha thứ được của con. Nếu không thì bố mẹ dễ thấy mình rơi vào tình trạng đối đầu liên tục và có thể kết thúc với sự rạn nứt đau lòng.

Xoa dịu sự căng thẳng giữa cha mẹ và teen

Nói ra những rắc rối nhưng không nên chê trách con bạn. Teen cần bố mẹ kiên định trước những lối cư xử bất nhất và thiếu suy nghĩ của chúng. Những cách đáp lại của bố mẹ nên ở dạng đóng góp ý kiến và quan sát chứ không phải là sự phán xét và quy tội. Cho dù chúng nghi ngờ điều gì đi chăng nữa thì bố mẹ nên luôn thể hiện thái độ tự tin rằng mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Nhất là không nên cảm thấy bị tổn thương khi con không thổ lộ với mình những tâm sự của chúng mà chỉ “nấu cháo” điện thoại với bạn bè. Hãy tôn trọng nhu cầu được riêng tư của chúng.

Trong thời kỳ tính cách dễ dao động, chưa vững vàng, trẻ vị thành niên cần sự giúp đỡ của bố mẹ để xây dựng ý niệm về giá trị của bản thân và sự tự tin. Chúng cần bố mẹ ủng hộ những nổ lực và hoan nghênh những gì chúng đạt được. Khi chúng đang cố gắng, chúng cần bố mẹ khuyến khích và đặt niềm tin vào chúng. Mặc dù trẻ không muốn bố mẹ cứ lởn vởn theo sát nhưng chúng thật sự cần bố mẹ sẵn lòng giúp đỡ. Niềm tin của bạn đối với chúng có thể đem đến sự ảnh hưởng rất to lớn và tích cực.

Cho trẻ thấy tình yêu thương bạn dành cho chúng. Trẻ đến tuổi trưởng thành trở nên khó tính đối với bản thân mình cũng như đối với bố mẹ. Có nhiều lúc, cách cư xử của chúng khiến bố mẹ không thể nào thấy thích thú được. Tuy nhiên, trẻ cũng trải qua nhiều giai đoạn mà chúng cũng chẳng hề thấy thích thú gì với bố mẹ mình.

Vì thế, điều quan trọng là phải bộc lộ tình cảm yêu mến ngay cả trong trường hợp khó khăn nhất. Trẻ đang ở tuổi trưởng thành không muốn bố mẹ ôm hôn ở nơi công cộng nhưng chúng và bố mẹ có thể hôn qua lại trước lúc đi ngủ và trước khi ra khỏi nhà. Trẻ cần nghe từ bố mẹ rằng chúng luôn được yêu thương mặc cho chúng thế nào và bất kể điều gì xảy ra.thì bố mẹ vẫn luôn ủng hộ chúng.

Trịnh Vy Vy lược dịch từ Internet

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 7 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Cách pha trà hắc kỷ tử thơm ngon

Cách pha trà hắc kỷ tử thơm ngon

Ăn - 8 giờ trước

Trà hắc kỷ tử không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn phải chú ý pha đúng cách mới tận hưởng đúng dưỡng chất của loại trà này.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 8 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?

Sống khỏe - 8 giờ trước

Nhiều trẻ gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào trầm cảm vì nhiều lý do từ gia đình, xã hội mà cha mẹ không biết.

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên: Trẻ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ về sức khoẻ và tinh thần

Sống khỏe - 8 giờ trước

Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên sẽ để lại ảnh hưởng không tốt đến cả sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ.

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 8 giờ trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ giết người vào đêm 17/4 tại huyện Mai Sơn.

Giám đốc Nhã Nam bị tạm dừng công việc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Nhã Nam bị tạm dừng công việc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Mới đây, trên fanpage của Nhã Nam đã bất ngờ đăng tải một thông báo về việc ra quyết định tạm thời ngừng vị trí công tác Tổng giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh tại công ty.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 9 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Số thương vong ở lễ hội té nước tăng: 243 người chết, 85% vì tai nạn xe máy

Số thương vong ở lễ hội té nước tăng: 243 người chết, 85% vì tai nạn xe máy

Bốn phương - 9 giờ trước

Theo con số thống kê mới nhất, 243 người thiệt mạng tại lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan. Nguyên nhân chính gây ra thương vong do va chạm giao thông.

Top