Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Tinh binh" gục ngã "trước bình minh"

Thứ bảy, 08:28 22/03/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Vì không năng đến phòng khám hay lắng nghe những "trở mình" bất thường của "cô nhỏ", những người phụ nữ này đã phải nuối tiếc, ân hận vì không thể sinh con và làm mẹ.

>> Vô sinh vì có tới hai... "bộ phận nhạy cảm"
>> Khi quý ông bị "teo khu trung tâm"

“Thả” 17 năm vẫn không “đậu”

Khi nhận kết quả khám bệnh, tại phòng khám Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa nghe bác sĩ nói câu đầu tiên: “Chị bị vô sinh thứ phát”, chị Trần Thị N (dân tộc Thái) quê ở huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang đã oà khóc nức nở.

Con gái đầu của chị đã 18 tuổi, vợ chồng “thả tự do” suốt 17 năm nhưng chị vẫn không có thai lại. Chị N tâm sự: “Nhà chồng tôi chỉ có mình anh ấy. Độc đinh mấy đời rồi mà tôi cố mãi vẫn không thể có con nữa chứ chưa nói gì đến con trai. Bố mẹ chồng thì luôn miệng bảo: “Không đẻ được nữa tao cho thằng Tào lấy vợ mới”. Uất ức quá tôi mới phải dành dụm tiền lặn lội xuống tận Hà Nội để khám bệnh không ngờ kết quả khám bệnh lại buồn thế này”.

Có nên “vái tứ phương”?

Giải thích về tình trạng bệnh của những bệnh nhân này ông Nguyễn Viết Tiến, GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết: “Thụ tinh ống nghiệm là một cơ hội rất tốt để có thai lại trong các trường hợp phẫu thuật mở thông tai vòi và tái tạo tai vòi thất bại, nhất là các trường hợp tắc đoạn gần.

Không biết những bệnh nhân đã nói ở trên đã được mổ nội soi chẩn đoán và điều trị tình trạng tắc vòi trứng chưa và tắc ở mức độ nào. Nếu tắc vòi trứng nhiều thì theo tôi, những bệnh nhân này không nên đi điều trị khắp nơi mà nên tập trung dành tiền để thụ tinh ống nghiệm”.

Với chị Trịnh Nguyệt M, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội trước khi đến phòng khám chị đã chuẩn bị tinh thần vì chu kỳ “đèn đỏ” thường kéo dài hàng tháng. Tay nhận kết quả bị u nang buồng trứng, nước mắt chị lưng tròng. Nghe bác sĩ giải thích: “Chị bị u nang buồng trứng khiến hiện tượng phóng noãn không xảy ra, nên chị không thể mang thai” mà tai chị ù đi.

Tuy nhiên theo thông tin chúng tôi nhận được từ các sĩ chuyên khoa thì những căn bệnh này không quá bi đát như suy nghĩ của các chị. Việc có con ở những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang và bị u nang buồng trứng vẫn có thể xảy ra.

Đối với trường hợp bị u nang buồng trứng kích thước nhỏ chỉ cần dùng thủ thuật chọc nang và trường hợp bị hội chứng buồng trứng đa nang chỉ cần đốt điểm vỏ buồng trứng (chỉ được sử dụng sau thất bại với Metformin), là ổn. Và đến thời điểm này các viện sản trong nước đã thành công nhiều với Metformin và phẫu thuật cắt góc buồng trứng bằng nội soi hoặc mổ hở.

“Tinh binh” gục ngã “trước bình minh”

Sau gần hai năm chung sống nhưng vẫn chưa có “sản phẩm của tình yêu” chị Nguyễn Thị M, phố Lê Lợi, thị xã Phủ Lý, Hà Nam mới nói chồng nghỉ làm cùng đi đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để kiểm tra sức khoẻ.

Kết quả khám bệnh khiến chị ngã ngửa: Chị khó thụ thai vì “cô nhỏ” bị viêm, “tinh binh” nhanh chóng bị các độc tố tiêu diệt, chất nhầy ở cổ tử cung lẫn mủ đã ngăn cản các “tinh binh” thâm nhập và “kết bạn” với “nàng trứng”. Thông tin về khả năng có con sau khi chữa trị chỉ chiếm khoảng 5% khiến chị thêm lo lắng.

Ngồi cạnh chị khá lâu nhưng phải mất gần 1 tiếng khi đã qua cơn xúc động chị M mới bắt đầu thổ lộ với tôi: “Tôi biết sức khoẻ của mình có vấn đề nhưng nghĩ không nghiêm trọng nên lần nữa mãi không muốn đến bệnh viện. Tôi tự chữa bằng cách thường xuyên rửa nước muối và cẩn thận dùng băng vệ sinh hàng ngày.

Nhưng không ngờ cả hai cách đó đều làm bệnh nặng thêm. Bác sĩ nói hai biện pháp của tôi là sai lầm vì đều tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh: Nước muối thì có khả năng giữ ẩm. Còn băng hàng ngày sẽ khiến “vùng kín” không thông thoáng”.

Nước “đặc”, “vận động viên” khó bơi

Chị Đặng Thị Vân A, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình mang bệnh án khác nhưng hậu quả cũng tương tự chị M. Nhưng may mắn hơn chị M là chị A đã có một cháu trai đầu lòng lên 5 tuổi, đang muốn có con thứ hai. Nhưng hai vợ chồng đã “lao động chuyên cần” suốt gần 1 năm vẫn chưa có kết quả.

Kết quả khám bệnh cũng khiến Vân A bị sốc: Chị bị viêm lộ tuyến ở cổ tử cung, khiến nước của “cô nhỏ” đặc lại, cản trở vận động viên “tinh binh” bơi vào “làm tổ”. Vân A tâm sự: “Bác sĩ nói nếu đi khám bệnh sớm khi ống cổ tử cung chưa phình ra thì việc điều trị khỏi hẳn rất đơn giản. Nhưng tôi lại thờ ơ với bản thân mình quá, có thẻ bảo hiểm y tế nhưng chẳng bao giờ tìm đến bệnh viện

Chẳng may bị sổ mũi, hắt hơi thì cứ làm liều ra hiệu thuốc gần nhà lấy thuốc. Bây giờ, con trai thì còn nhỏ, cả hai bên bố mẹ đều đã già, tôi lại phải lặn lội lên Hà Nội chữa bệnh, vừa mất việc, mất thời gian và tốn kém. Tôi muốn được chữa khỏi để con trai có em cho đỡ đơn độc nhưng không biết sự cố gắng này có kết quả tốt hay không?”.

Chặn đường làm “tổ”

Theo sự mách bảo của nhiều người, tôi có mặt tại phòng khám trên đường Giải Phóng, Hà Nội, nơi được xem là uy tín chữa hiếm muộn. Trong vai người cùng hoàn cảnh, tôi lân la hỏi chuyện một phụ nữ đã luống tuổi đưa con đi khám hiếm muộn tại một phòng khám tư trên đường này.

Người phụ nữ thổ lộ: “Con gái tôi số nó chẳng ra gì. 25 tuổi người yêu bị tai nạn giao thông chết. Mãi 29 tuổi mới đi lấy chồng nhưng ba năm nay vẫn chưa có con. Hai vợ chồng đi khám bác sĩ bảo tại nó bị tắc vòi trứng. Từ hôm đó đến nay tinh thần nó suy sụp hẳn. Hai mẹ con tôi phải lặn lội từ Sơn La xuống đây khám theo địa chỉ người quen giới thiệu không biết kết quả có đúng như bệnh viện huyện khám hay không”.

Câu chuyện đang dở dang, con gái của bà được bác sĩ đọc tên vào nhận kết quả. Khi trở ra mắt chị đỏ hoe. Gục đầu vào vai mẹ chị Nguyễn Thị H nói qua làn nước mắt: “Kết quả vẫn thế mẹ ạ, không thể sinh con được thì con chết mất. Con sợ lắm, không có con thì con sẽ phải sống thế nào đây. Nhà chồng thì khó tính thế. Với tin dữ này không biết họ ứng xử với con thế nào hả mẹ?...”. Rồi hai mẹ con chị cứ ôm nhau khóc thút thít trước sự chứng khiến của nhiều người ngồi chờ khám.

Ngồi đối diện với chị H là chị Đặng Huyền Tr, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Khi tôi bắt chuyện chị ngửng mặt lên nhìn với khuôn mặt gầy guộc, hai mắt trũng thâm quầng. Chị Tr tâm sự: “Tôi bị tắc vòi trứng đã điều trị bằng phương pháp vi phẫu tạo hình vòi trứng cách đây 1 năm nhưng vẫn thất bại. Bây giờ lên đây khám lại không biết nguyên nhân sẽ là gì nữa đây. Tôi thấy mình đã kiệt sức với khao khát được làm mẹ. Vì muốn có con mà có bao nhiêu tiền tôi đều dồn vào việc “vái tứ phương” không biết sự kiên trì này có cho tôi toại nguyện?”.

* Còn nữa

Mai Hạnh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 10 giờ trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 10 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Gia đình - 12 giờ trước

Ngày về ra mắt, Mị đã khiến mẹ chồng tương lai đi từ bất ngờ này sang ngỡ ngàng khác vì giới tính "gái mà trai, trai mà gái" của mình.

'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

Chuyện vợ chồng - 17 giờ trước

Theo bạn, sau khi kết hôn, người đàn ông có nên đưa tiền lương cho vợ không?

Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nuôi dạy con - 18 giờ trước

GĐXH - Từ nghiên cứu có thể thấy cách dùng điện thoại phá hủy cuộc đời của một đứa trẻ là cho trẻ dùng một chiếc điện thoại không kiểm soát.

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

Gia đình - 18 giờ trước

GĐXH - Có một số cung hoàng đạo sinh ra đã được phúc báo, dường như được định sẵn để họ không phải lo cơm ăn áo mặc và luôn được yêu thương trong cuộc đời này.

Tử vi 12 cung hoàng đạo tuần mới: Bạch Dương có thể nhận được tiền thưởng, Cự Giải có nhiều cơ hội kiếm tiền

Tử vi 12 cung hoàng đạo tuần mới: Bạch Dương có thể nhận được tiền thưởng, Cự Giải có nhiều cơ hội kiếm tiền

Gia đình - 22 giờ trước

GĐXH - Hãy xem tuần mới của 12 cung hoàng đạo có gì đáng quan tâm nhé.

7 cách hàn gắn rạn nứt gia đình

7 cách hàn gắn rạn nứt gia đình

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là công cụ hiệu quả nhất để bạn vượt qua rạn nứt và củng cố mối quan hệ gia đình.

Nếu bạn lấy 5 con giáp này tuổi trẻ sẽ vất vả nhưng tuổi già giàu sang, phú quý, gia đình hạnh phúc ấm êm

Nếu bạn lấy 5 con giáp này tuổi trẻ sẽ vất vả nhưng tuổi già giàu sang, phú quý, gia đình hạnh phúc ấm êm

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nhờ làm việc chăm chỉ nên vận mệnh của 5 con giáp này có sự thay đổi rõ ràng. Sự nghiệp ở tuổi trung niên bắt đầu phát triển, cuộc sống trở nên sung túc, là chỗ dựa vững chắc cho bạn đời.

Top