Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tìm quê cho Bình

Thứ sáu, 08:54 09/11/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Bình đã thoát khỏi "địa ngục" sau 10 năm bị hành hạ. Mối quan tâm lớn nhất bây giờ là giúp em ổn định tinh thần, hòa nhập trở lại với cuộc sống.

>> Còn 281 vết đánh hằn trên người Bình !
>>
Sẽ tạo mọi điều kiện để Bình đi học

Không nhớ nổi quê ở đâu

Trước khi khởi hành, chúng tôi có trong tay vẻn vẹn vài dòng thông tin do chính Bình nói. Dù đã hỏi đi hỏi lại nhiều lần nhưng chính em cũng không thể nhớ nổi quê mình ở đâu.

Ngày Bình theo mẹ xuống Hà Nội và vào ở cái “địa ngục trần gian” ở nhà Đức - Phương thì em mới 8 tuổi. Em chỉ nhớ được rằng khi em đi, cánh đồng làng đang mùa ngô trổ bông, xanh thẳm một vùng. Mẹ dẫn em đi qua cổng làng, đi xa xã rồi đến một bến đò. Ở đó người đông lắm, mẹ còn mua cho em một chiếc bánh rán. Rồi đường làng xa dần, phố phường sàn sạt hai bên đường và từ đó, chưa một lần em trở lại với cánh đồng làng quê xinh đẹp ấy nữa.

Trong ký ức ấy của em chỉ còn vang lại mấy từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tường hay Vĩnh Lạc gì đó mà mẹ em thỉnh thoảng có nhắc đến trước khi bỏ đi. Ngoài ra, theo lời khai của Chu Minh Đức thì mẹ Bình tên là Nguyễn Thị Quảng, quê ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, còn bố em tên là Hữu. “Hành trang” ngần ấy, chúng tôi thẳng tiến đến huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc với hy vọng tìm ra quê hương em.

Đồng xanh có phải quê cha?

Trời đầu mùa đông nhưng nắng gắt. Bến phà Vĩnh Thịnh ngày ngày cần mẫn chở người dân hai tỉnh Hà Tây và Phú Thọ qua lại thông thương.

Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị đón Bình về quê

Sáng 8/11, ông Vũ Việt Văn, Bí thư tỉnh đoàn Vĩnh Phúc cho biết: Khi gặp Bình, Tỉnh đoàn và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh đều động viên em về Vĩnh Phúc ngay cả khi chưa xác định được quê quán.

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chịu trách nhiệm giúp đỡ em học tập, một doanh nghiệp ở tỉnh đã đồng ý nhận em vào làm việc nếu em đồng ý.

Đến nay, Bình đã 23 tuổi, vì vậy mọi quyết định là do em, nhưng tỉnh Vĩnh Phúc luôn mở rộng cửa đón em về. 

Đoạn sông ngắn ấy mấy ngày nay xôn xao câu chuyện của em Bình. Họ bàn tán rằng ở đời sao có người ác đến vậy, là con người với nhau sao nỡ nhẫn tâm hành hạ một cháu bé cả chục năm trời. Rồi không ai bảo ai, người người truyền tay nhau bất cứ tờ báo nào nói chuyện của Bình mà họ có được, để nói với nhau những mong tìm thấy được gia đình em.

Khi đến bến đò này, chỉ vài phút lưu lại đây chúng tôi mới hiểu tấm lòng của bà con nông thôn. Họ rỉ tai nhau rằng bây giờ cuộc sống của Bình càng đáng lo hơn, vì em sẽ đi đâu, về đâu?

Đò cập bến sông, chúng tôi tiến thẳng vào trung tâm huyện Vĩnh Tường. Ngay từ khi đến bến đò ấy, chúng tôi đã có linh cảm phải chăng Vĩnh Tường chính là quê cha đất mẹ của Bình, vì trong trí nhớ của em còn in hình rõ bến sông này. Xe chạy trên đường nhựa mới trải, xóa đi dấu vết của một vùng nông thôn trung du. Nhưng, hai bên đường, từng ruộng ngô xanh ngút ngàn đang mùa trổ bông như đúng với hình ảnh mà Bình còn nhớ.

Thật lòng, đến lúc này chúng tôi đã mừng và hy vọng tìm thấy quê của Bình khá rõ. Theo nhận định, nếu có việc tổ chức tìm kiếm cần phải đến cơ quan quản lý hộ khẩu, hộ tịch và việc đó lâu nay giao cho ngành công an. Trụ sở công an huyện Vĩnh Tường nằm ngay trung tâm nhưng hôm nay vắng lặng hơn. Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp công an huyện gặp chúng tôi trong tâm trạng rối bời.

Hóa ra, suốt từ ngày 7/11, ngay sau khi biết tin qua báo chí, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các ngành gồm công an, Nội vụ, Liên đoàn Lao động, và Ủy ban Dân số, Gia đình và trẻ em... vào cuộc, khẩn trương tìm kiếm quê em Bình theo những thông tin đã được đăng tải...

Khó như "mò kim đáy bể", vẫn phải làm !

Vĩnh Tường có 29 xã, thị trấn, trải dài trên một vùng rộng lớn và là huyện giáp ranh với Phú Thọ, Hà Tây. Các thông tin về quê quán của em Bình chỉ vẻn vẹn vài dòng như trên, việc xác định là rất khó khăn. Công an huyện đã cử toàn bộ 13 cán bộ công an phụ trách xã về địa bàn phụ trách, thông báo tình hình với địa phương và yêu cầu huy động cả sức mạnh quần chúng để nhanh chóng tìm ra quê của Bình.

Tại các xã, một bản tin về câu chuyện của em Bình cùng các thông tin về tên mẹ em, thời điểm hai mẹ con ra đi, cũng như nhân dạng của em được đọc trên hệ thống truyền thanh đến từng người. Bản tin được phát thường xuyên 3 buổi trong ngày. Đến nay, hơn một ngày trôi đi nhưng chưa có thông tin phản hồi nào...

Ngồi ngẫm nghĩ một lát, Trung tá Sơn nói với chúng tôi: Năm cháu đi, theo tính toán thì vào khoảng 1994-1996 thì chưa có huyện Vĩnh Tường, mãi đầu năm 1997 mới tách huyện Vĩnh Lạc thành hai huyện mới và Vĩnh Tường có từ đó. Như thế, các thông tin đều võ đoán, chưa có căn cứ khẳng định cụ thể. Thêm vào đó, từ lâu nay, Vĩnh Tường là một huyện có kinh tế khá vững chắc nên không có nhiều người đi làm nghề giúp việc gia đình. Có hai xã Kim Xá, Yên Bình có khó khăn hơn, nhưng rất ít người đi làm xa quê như thế...

Có một nguồn tin cho biết, mẹ của Bình là chị Quảng đã sang lấy chồng bên Trung Quốc. Đây cũng là một hướng điều tra có thể tìm ra nhân thân của Bình. Nhưng, kết quả điều tra có được từ Đội an ninh của Công an huyện thì cả huyện có gần 300 phụ nữ lấy chồng bên Trung Quốc, nhưng không có ai tên là Nguyễn Thị Quảng.

Hiện Công an huyện đã cử hẳn một đội trực thông tin 24/24 để nhận tin mới nhất từ các xã chuyển về. Hàng ngày, chế độ báo cáo vẫn được thực hiện lúc 2h chiều. Chiếc đồng hồ tích tắc treo trên tường phòng làm việc của Trung tá Sơn nhích dần đến con số 2. Nhưng đã 2h chiều mà chưa có nơi nào phát tin về...

Mãi đến 2h15 chiều, tiếng máy bộ đàm vang lên. Nhưng, cả 13 tin báo của 13 cán bộ công an phụ trách xã làm chúng tôi thêm buồn. Chưa có nơi nào tìm thấy thông tin về quê quán của em Bình. Dù thế, các mũi vẫn tiếp tục triển khai thu thập thêm thông tin, và nếu chưa có lệnh của công an huyện thì vẫn chưa được về.

Chúng tôi rời Vĩnh Tường khi ánh chiều đã bắt đầu buông xuống, hai bên đường, cánh đồng ngô vẫn im lìm xanh mướt mát. Thế là, chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra quê của Bình. Cùng lúc này, một nguồn tin cho biết, nên mở rộng hướng điều tra sang một số xã lân cận thuộc tỉnh Phú Thọ.

Lập tức, chúng tôi liên lạc với lãnh đạo công an tỉnh Phú Thọ và đề nghị mở cuộc điều tra ấy. Từ chiều ngày 8/11, tỉnh Phú Thọ cũng bắt đầu tìm kiếm quê của em.

Mong cho các hướng tìm kiếm có kết quả, mang về cho Bình thêm một niềm vui.

Ngọc Tước

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 16 giờ trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 17 giờ trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Top