Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương quá những đứa trẻ trọc đầu

Thứ tư, 07:45 14/05/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Với trẻ, "biết ăn biết chơi" là ngoan. Vậy nhưng có một số đứa trẻ khi chưa kịp cất tiếng nói đầu đời thì đã phải đưa chút sức lực nhỏ nhoi để chống đỡ với bệnh tật.

Nhiều em tuổi còn ẵm ngửa đã phải truyền hóa chất để kéo dài thêm cuộc sống. Những sinh linh bé nhỏ tội nghiệp này hiện đang hàng ngày, hàng giờ bị nỗi đau của căn bệnh ung thư hành hạ.

Cuộc chiến trên giường bệnh

Chúng tôi đến cơ sở 2 của Bệnh viện K ở thôn Tựu Liệt, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vào một buổi sáng khi sương sớm vẫn còn ướt trên hàng ghế đá bệnh viện. Cảnh những đứa trẻ đầu trọc lốc đang ngồi chờ mẹ nấu bữa sáng tại một góc nhỏ hành lang bệnh viện trông buồn hiu hắt.

Chị Phạm Thị Doan đang ngồi nấu cháo cho đứa con gái mới lên 4 của mình. Cháu Ngân, con chị ngồi trên chiếc giường gấp ngoài trời chơi một mình. Chị Doan quê ở thôn Ty, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Suốt 2 tháng nay, chị một mình đưa con lên Bệnh viện K để chữa bệnh.

Mỗi năm khoảng 90.000 trẻ trên thế giới chết do ung thư:

Ở các nước phát triển, bệnh ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở trẻ em dưới 14 tuổi. Trên thế giới, mỗi năm có thêm 160.000 trẻ bị ung thư và khoảng 90.000 trẻ chết do ung thư.

Tại Việt Nam qua  kết quả nghiên cứu trên 5 tỉnh (thành) cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư trẻ em chiếm khoảng 1,63% trong tổng số các ca ung thư.

Trước khi đến Bệnh viện K, chị cũng đã đưa con đến hầu hết các bệnh viện như Bệnh viện Nhi TƯ, Bệnh viện Mắt, rồi Bệnh viện Việt Đức. Ban đầu cháu Ngân chỉ bị một khối u nhỏ ở gần mắt. Sau đó cháu bị sút cân rất nhanh, không chịu ăn, da xanh xao mệt mỏi. Nằm Bệnh viện Nhi TƯ khoảng chục ngày thì cháu Ngân được chuyển đến bệnh viện mắt.

Sau đó, cháu được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để mổ. Mổ xong cháu vẫn bị đau, hơn nữa tình trạng bệnh chẳng thuyên giảm nên chị Doan đã đưa con đi khám lại. Lúc này cháu được chuyển đến Bệnh viện K thì chị Doan mới biết con mình bị ung thư, tệ hơn bệnh đã xâm lấn vào xương. Khóc hết nước mắt, chị Doan  bảo chồng về quê để lo ruộng nương, còn chị ở lại bệnh viện một mình chăm sóc cháu. Cháu Ngân nhập viện ngày 7/3/2008. Hiện cháu đang được điều trị bằng tia xạ hóa chất.

Chị Vũ Thị Ánh Tuyết ở xóm Đồng Mái - khu Liên Đồng, thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ buồn rầu chỉ vào đứa trẻ đầu trọc lốc đang nằm trên chiếc giường gấp nói: “Sau khi truyền hóa chất, cháu cứ  kêu buồn nôn, giờ chẳng chịu ăn uống gì”. Cháu Hoàng Thị Tuyết Mai, con gái chị Tuyết là một trong những đứa trẻ lớn tuổi nhất ở đây. Cháu Mai năm nay lên 11 tuổi. Lúc nhập viện tròn 9 tuổi. Cháu bị u tuyến mang tai. Khi thấy má con bị sưng to thì chị Tuyết đưa con đi bệnh viện.

Trước khi đến Bệnh viện K, chị cũng đã đưa con đi một chặng đường dài từ các bệnh viện để khám bệnh. Vợ chồng chị làm nghề nông, quanh năm chỉ trông vào vài ba sào ruộng ở quê nên từ khi cháu Mai bị bệnh phải nằm viện, cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn hơn. Mỗi lần con nhập viện, chị Tuyết phải chạy vạy khắp nơi. Có những đợt cháu phải nằm viện hàng tháng trời, gia đình chị phải tiêu tốn hàng chục triệu đồng.

Cháu Mai đang học lớp 4, giờ phải bỏ học để chữa bệnh. Cũng như chị Doan, chị Tuyết và một số người mẹ khác đang đưa con đi điều trị bệnh ung thư ở Bệnh viện K đều đi một mình. Chồng của các chị đang phải tất tả đi làm đủ nghề để kiếm tiền lo chạy chữa cho con...

Thường gặp nhất là ung thư máu

Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K cho biết, thời gian gần đây, càng cónhiều trẻ bị ung thư đến nhập viện. Riêng BS Hương đã trực tiếp chữa chạy cho 20 cháu, trong đó có những cháu còn rất  bé, mới chỉ vài ba tháng tuổi. Bác sĩ Hương đã từng nhận những ca ung thư trẻ em khi bệnh đã ở trong tình trạng rất nặng.

Cần đưa con đi làm xét nghiệm khi trẻ có các triệu chứng sau:

Khối u hoặc sưng nề bất thường ở ổ bụng; Sốt kéo dài không lý giải được; Mệt mỏi, xanh xao, sút cân nhanh; Dễ xuất hiện vết bầm tím và chảy máu không lý giải được; Đau  kéo dài không lý giải được, đau đầu kèm theo nôn; Thay đổi đột ngột khả năng thăng bằng hoặc thay đổi đột ngột hành vi; Đầu bị sưng nề; Xuất hiện vệt sáng trắng ở mắt.

Khi trẻ có một trong các triệu chứng trên  trong vài ngày đến vài tuần, cần đưa đến các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở chuyên về ung bướu hoặc nhi khoa xác định bệnh, để tăng cơ hội cứu sống.

Trường hợp cháu Đinh Đức Duy ở Hưng Hà, Thái Bình mới chỉ 5 tháng tuổi. Khi nhập viện cháu Duy đã ở trong tình trạng cạn kiệt tiểu cầu, khả năng cứu chữa chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Tuy nhiên, sau một tháng điều trị, cháu đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần, đang được điều trị củng cố.

Cũng theo bác sĩ Hương, hầu hết trẻ bị ung thư đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, đa số ở vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, gia đình đã  khó lại càng khó hơn.

Bác sĩ Trần Văn Công, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện K cho biết: “Bệnh ung thư ở trẻ em hiện có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ước tính mỗi năm chúng tôi tiếp nhận khoảng 100 ca ung thư trẻ em. Vì tuổi đời còn quá nhỏ nên khả năng chống chọi với bệnh tật của các cháu rất kém.

Hầu hết khi trẻ bị ung thư đều dễ mệt mỏi, chán ăn và thiếu máu rất nhanh. Bệnh ung thư thường gặp nhất ở trẻ là ung thư máu (bạch cầu cấp), chiếm khoảng 30%, kế đến là ung thư hệ thống hạch (u Lympho ác tính), khoảng 1%. Hiện có khoảng 10 loại bệnh ung thư, trong đó có một loại  bệnh ung thư, trên thế giới đã tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh, đó là bệnh Hodgkin nhưng ở Việt Nam thì chưa”.

Lâm Vũ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Chuyện vợ chồng - 4 giờ trước

Tôi nhìn vợ, không hiểu cô ấy nói vậy có ý gì, thấy hơi chột dạ. Chuyện ai đó đi ngược chiều gây tai nạn thì liên quan gì đến việc ngoại tình mà cô ấy lại chuyện nọ xọ chuyện kia.

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Gia đình - 5 giờ trước

GĐXH - Rạn nứt giữa bố mẹ chồng và con dâu là lý do phổ biến nhất gây đổ vỡ cho gia đình lớn.

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Chạy vào bệnh viện, tôi thấy vợ cũ đang chăm sóc mẹ tôi từng chút một. Tự dưng nghĩ đến người vợ mới, tôi không khỏi nhói lòng.

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Câu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Gia đình - 12 giờ trước

GĐXH - Khi bánh xe vận mệnh quay tròn, năm 2024 sẽ mở ra một chương mới đầy sắc màu cho cuộc đời 5 cung hoàng đạo trong hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực.

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Nuôi dạy con - 15 giờ trước

GĐXH - Với những đứa trẻ, phát triển những kỹ năng và hành vi quan trọng trong kinh doanh sẽ giúp chúng tự làm chủ và thành công trong cuộc sống.

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

Sau khi biết dự định của bố vợ, tôi hoài nghi liệu tôi có phải người thừa trong gia đình này?

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 1 ngày trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 1 ngày trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Gia đình - 1 ngày trước

Ngày về ra mắt, Mị đã khiến mẹ chồng tương lai đi từ bất ngờ này sang ngỡ ngàng khác vì giới tính "gái mà trai, trai mà gái" của mình.

Top