Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiếu nhận thức về nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em

Thứ sáu, 09:15 30/11/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Những chuyện trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) được báo chí đưa tin ngày càng nhiều, cho thấy vấn nạn này vẫn thường trực đe dọa đến tinh thần, thể chất và tương lai của các em.

>> Bảo vệ con gái tuổi teen
>> Bảo vệ con trước “yêu râu xanh”
>> Phải làm gì để bảo vệ trẻ không bị xâm hại

Một cô bé tên C ở Hàm Thuận, Bình Thuận làm mẹ ở tuổi 13 do bị xâm hại tình dục khi đi chăn bò thuê. Khoa Sản bệnh viện Bạc Liêu xác nhận một cô bé ở xã Hưng Phú, huyện Phước Long sinh một đứa con trai 2,5 kg khi mới 12 tuổi, bị xâm hại khi đi giúp việc gia đình tại TP HCM v.v.

Có không ít chuyện tương tự xuất hiện trên báo chí thời gian gần đây. Vậy nhưng, vẫn còn nhiều bất cập trong nhận thức của nhiều người lẫn việc xử lý theo pháp luật đối với loại tội phạm này.

Thiếu nhận thức về nguy cơ

Theo ông Nguyễn Hoa Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Trẻ em, Bộ LĐTB&XH, nguyên nhân lớn nhất khiến trẻ bị XHTD là do bản thân trẻ, cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu kỹ năng phòng ngừa, kỹ năng giải quyết về pháp lý, kỹ năng chăm sóc và phục hồi cho trẻ bị XHTD cả về thể chất và tâm lý.

Bên cạnh đó, môi trường sống trong gia đình thiếu lành mạnh, bản thân cha mẹ, người chăm sóc trẻ là những người sống không gương mẫu, tham gia vào các tệ nạn xã hội và bỏ mặc con cái, cũng là nguyên nhân.

Gia đình khuyết thiếu hoặc cha mẹ bị khủng hoảng về kinh tế cũng góp phần dẫn đến việc trẻ gặp nhiều nguy cơ và bị XHTD.

Những trường hợp trẻ bị XHTD cần được tư vấn – can thiệp hỗ trợ qua đường dây tư vấn đều là trẻ đang đi học và đang sống cùng gia đình. Điều này trái với suy nghĩ của mọi người khi coi đây là nhóm đối tượng có điều kiện sống tốt và ít nguy cơ bị xâm hại hơn trẻ em đường phố, trẻ em lao động sớm...

Vướng khi xử lý tội XHTD trẻ em

TS Dương Tuyết Miên, Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, nhiều vụ hiếp dâm trẻ em không bị phát hiện vì nạn nhân hoặc người nhà không tố cáo do ảnh hưởng tâm lý kín đáo, mặc cảm, xấu hổ, không muốn nhiều người biết về chuyện đời tư. Sau một thời gian mới tố cáo thì việc thu thập chứng cứ cũng như xử lý rất khó khăn, phức tạp. Điều này dẫn đến hậu quả là khá nhiều người phạm tội thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Trong thực tế, một số vụ XHTD trẻ em trai đã xảy ra nhưng chưa có vụ nào người phạm tội bị đưa ra xét xử do một số cán bộ tố tụng vẫn quan niệm, XHTD trẻ em chỉ là XHTD trẻ em gái. Ngay cả trong quan niệm của một số cha mẹ của các em cũng vẫn nghĩ đó là hành vi bình thường, mà không coi là hành vi XHTD nên không tố cáo với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thượng tá, TS Trần Văn Luyện, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết: “Trong lĩnh vực giám định, việc giám định AND đòi hỏi phải có thiết bị công nghệ hiện đại và các hoá chất phải nhập ngoại nên chi phí cho giám định trong một vụ XHTD là khá cao, nhất là những vụ có nhiều đối tượng tham gia hoặc có nhiều đối tượng nghi vấn”.

Bên cạnh yếu tố thời gian phát hiện vụ án thường chậm dẫn đến việc triển khai các hoạt động điều tra cũng bị chậm, thì việc hiện trường vụ án XHTD trẻ em dễ dàng bị thay đổi làm hư hỏng, mất dấu vết, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Sau khi bị hiếp dâm, cưỡng dâm hoặc bị giao cấu, dâm ô thì nạn nhân thường nhanh chóng tắm rửa, thay giặt quần áo sạch sẽ nên hầu như dấu vết bị phá huỷ, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Chưa kể, nhận thức của trẻ em chưa đầy đủ, bị hoảng loạn do hành vi phạm tội gây ra nên lời khai thường không đầy đủ, thậm chí có mâu thuẫn với việc thiếu nhân chứng khiến quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn.

 - Pháp luật VN chưa có quy định nào định nghĩa  hành động XHTD trẻ em. Điều này gây trở ngại cho các hoạt động có liên quan bao gồm xác định chiến lược tổng thể về phòng ngừa XHTD, phục hồi cho các nạn nhân...

- Khung pháp luật hiện hành chưa chú trọng điều chỉnh những hình thức XHTD trẻ em ít nghiêm trọng như quấy rối tình dục, dâm ô trẻ em mà mới chỉ tập trung vào điều chỉnh những hình thức nghiêm trọng như hiếp dâm, cưỡng dâm, buôn bán trẻ em...

- Hệ thống pháp luật về tố tụng hình sự hiện hành chưa có những quy định riêng về các quyền của trẻ em là nạn nhân của tội phạm nói chung, nạn nhân của hành vi XHTD trẻ em nói riêng nên vẫn còn những thủ tục tố tụng bất cập có thể gây tổn thương lần thứ hai cho những trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng. Thêm vào đó, pháp luật chưa quy định cơ chế báo cáo và can thiệp hiệu quả trong những trường hợp XHTD trẻ em.

(TS Vũ Công Giao – Hội Luật gia Việt Nam)

Chung Nhi

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 15 phút trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 4 giờ trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 18 giờ trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

Nuôi dạy con - 19 giờ trước

GĐXH - Những hành động này cha mẹ tưởng tốt nhưng lại ngăn họ gần gũi con.

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Anh muốn đưa em đi Đà Lạt, nơi em ước ao đến một lần trong đời. Anh muốn nhìn con gái lớn lên. Anh muốn cùng em già đi theo năm tháng. Có nhiều điều anh muốn làm cùng em, vậy mà chẳng còn cơ hội nữa.

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

Anh tôi một mực bênh vợ, nói chị không hề phản bội chồng. Và anh thú nhận người có lỗi duy nhất ở đây chính là anh khiến ai cũng sốc.

5 cung hoàng đạo có số làm quan to

5 cung hoàng đạo có số làm quan to

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong thế giới của 12 cung hoàng đạo, dưới góc nhìn chiêm tinh học, mỗi cung sẽ có những dấu hiệu nổi bật, mang trong mình sức mạnh riêng, quyền lực và khả năng lãnh đạo tuyệt vời.

Tôi quyết 'bỏ của chạy lấy người' sau khi nghe bạn trai nói với vợ cũ

Tôi quyết 'bỏ của chạy lấy người' sau khi nghe bạn trai nói với vợ cũ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Suốt buổi hôm đó, dù anh cố làm tôi vui bằng cách vẽ ra những viễn cảnh tương lai tươi đẹp, tôi vẫn thấy lòng mình ngập tràn nỗi thất vọng và bất an.

Họp lớp báo 23 người tham dự, tới lúc đi ăn lại thành 54 người: Ăn xong tôi lặng lẽ rời nhóm lớp!

Họp lớp báo 23 người tham dự, tới lúc đi ăn lại thành 54 người: Ăn xong tôi lặng lẽ rời nhóm lớp!

Gia đình - 1 ngày trước

Sau khi thanh toán xong tiền bữa ăn cho lớp trưởng, tôi lặng lẽ rời khỏi nhóm lớp, kết thúc tình bạn hai chục năm của mình.

Top