Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thần đồng "thiểu năng trí tuệ": Có bim bim mới... đọc và viết

Thứ bảy, 10:53 19/04/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Viết ra giấy dòng chữ "Mệ (mẹ) Nga đi bán gạo, bố Hướng đi câu", chỉ vào dòng chữ mới viết xong tôi hỏi "Chữ gì đây em, có phải là "hôm nay trời nắng to" không?". Thắng trả lời thỏ thẻ: "Không phải! Mệ Nga đi bán gạo, bố Hướng đi câu".

>> Kỳ 1: Thiểu năng trí tuệ, ngủ dậy hóa... thần đồng

Rồi một loạt các chữ “Bác Hồ kính yêu, cháu chào chú, Thắng là thần đồng...” và một loạt các chữ số “130, 2007, 157348...” được tôi viết nguệch ngoạc trên khổ giấy A4, Thắng đều đọc trơn tru không vấp váp. Rồi em lại tự tay viết lại những câu đó. Tuy giọng đọc của em còn trọ trẹ của đứa trẻ vừa biết nói không lâu, chữ viết của em còn xấu và không đủ nét vì tay còn yếu nhưng tất cả đủ làm chúng tôi thán phục...

Ông cha mấy đời đều là... ngư dân

Sáng hôm sau, đến nhà Thắng thật sớm chúng tôi mới gặp được em. Nhìn Thắng đã tỉnh táo hơn rất nhiều so với chiều tối hôm qua. Tuy nhiên giọng nói của em vẫn khản đặc.

Tin bài liên quan

> Những thần đồng Việt Nam

> Câu lạc bộ thần đồng Milmax

> Trẻ có khả năng khác người có phải là thần đồng

> Bí quyết dạy thần đồng

>"Thần đồng" có thể là dấu hiệu tự kỷ

Thắng là một cậu bé bề ngoài không khác gì so với các bạn cùng trang lứa khác. Khuôn mặt bầu bĩnh, tính tình hoạt bát nhanh nhẹn. Mới đầu gặp em, không ai nghĩ rằng đó là một cậu bé từng bị một bệnh viện lớn ở Hà Nội kết luận thiểu năng trí tuệ 50% cách đây không lâu.

Bố mẹ Thắng nói rằng, việc em bất ngờ có khả năng đặc biệt là một điều hết sức ngạc nhiên. Bởi từ đời cố, đời ông của Thắng đều học hành hết sức bình thường, không có ai thoát li, tất cả họ đều là ngư dân, cả đời lênh đênh với biển.

Dưới sự dỗ dành của mẹ và người cô ruột của mình, Thắng chấp nhận hợp tác với chúng tôi. Em đọc rành mạch những gì chúng tôi viết ra. Thật ngạc nhiên có những dòng chữ chúng tôi cố tình đọc sai đi thì luôn luôn nhận được sự đáp trả “sai rồi” của Thắng. Chị Nga lấy quyển sách toán lớp 2 của chị gái Thắng mở ra và Thắng đọc: “Điền dấu “>” “<” “=” vào ô trống, tính tổng các số sau...”. Không những thế mấy bài tập nhận dạng các hình trong sách đều được Thắng làm đúng răm rắp: “Đây là hình vuông này, đây là hình thang này, còn đây là hình chữ nhật” vừa nói em vừa lấy tay chỉ vào hình để minh hoạ.

Chị Nga kể lại mấy hôm trước, lúc nhận ra khả năng đặc biệt của con, vợ chồng chị vừa mừng vừa lo. Mừng vì thấy con mình bỗng dưng thông minh, lo vì bàn dân thiên hạ người ta đồn đại lung tung rằng Thắng bị ma quỷ nhập vào.

Để cho yên tâm anh chị đành bồng con ra UBND xã để báo cáo về khả năng lạ này của con. Lúc ra đến UB, khi mọi ánh mắt săm soi đều chăm chú nhìn Thắng, sợ quá em không dám đọc. Mọi người đành cho là chuyện phù phiếm. Lúc chị bế con về, đi qua nhà vệ sinh công cộng, Thắng chỉ tay về phía nhà vệ sinh và đọc to “nam, nữ” thì mọi người mới tin là em biết đọc. Đến lúc đó mọi người mới hết nghi ngờ.

Chị Nga nói thật như đùa: “Bây giờ nhà chị còn nhiều bimbim hơn cả quán bởi vì ai đến muốn nghe cháu đọc biết cháu thích bimbim nên đều mua để “nịnh” Thắng. Và lúc chị Nga chưa dứt câu chuyện thì ngoài ngõ đã có rất đông người kéo đến.

Tuổi thơ đang “bị đánh cắp”

Bé Trịnh Xuân Thắng.

Gần nửa tháng nay, cậu bé Thắng mới hơn 4 tuổi đời đã phải nhập vai một người khác - hơn cả một “thần đồng”. Cho dù thế nào đi nữa thì cậu bé này là một trường hợp đặc biệt. Nhưng cái cách người ta đối xử với một đứa trẻ như hiện tại là không đúng mực nếu không muốn nói là thái quá.

Em không có thời gian riêng cho bản thân mình. Từ ngày có khả năng đặc biệt, em không một giấc ngủ trọn vẹn. Cả ngày đã bị kéo đi, có khi đêm đến đang chìm trong giấc ngủ sâu vì mệt mỏi, em lại bị đánh thức dậy. Dỗ dành hết mức chỉ để em đọc cho được vài chữ của những người hiếu kỳ từ nơi xa tìm đến. Chị Nga tâm sự: “Thương con, nhưng mà nể công người ta tìm đến, không cho người ta chứng kiến lại thấy ngại và sợ người ta nói rằng gia đình tôi dựng chuyện lên”.

Phát cáu lên vì cả buổi phải mệt mỏi phục vụ quá nhiều người bỗng dưng cậu bé khóc um lên. Thương con quá, chị Nga đành cho con chạy ra ngoài đi chơi với bạn. Cùng với lúc trẻ hàng xóm, lại thấy Thắng vui đùa một cách thoải mái vui vẻ. Những phút giây đó không nhiều bởi hơn 10 ngày nay em đang phải gắn mình, người ta đã gán ghép quá đáng cho em trong vai một thần đồng.

“Xin hãy coi cháu là người bình thường!”

Thời gian gần đây ở nước ta, xuất hiện không hiếm các trường hợp trẻ em phát triển trí tuệ sớm trước tuổi một cách đặc biệt. Trước vấn đề này Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải đã có lần trao đổi với GĐ&XH, ông đã khẳng định có hai trường hợp khác người: “Một là, biết đọc biết nói chỉ là quá trình định dạng sớm theo một cách riêng, nhờ có trí nhớ tốt. Hai là, các cháu đó đúng là người khác thường, ví dụ, tính nhẩm nhanh dù chưa học hành gì, có khả năng sáng tác âm nhạc... thì nhiều phần trăm đó là thần đồng”.

Vậy thì theo như lời Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải nói thì em Thắng rơi vào trường hợp thứ hai. Cái kỳ lạ đến thú vị là trước đây em bị kết luận thiểu năng trí tuệ và đúng thực tế trước cái ngày em đọc thành thạo để rồi mọi người biết về khả năng đặc biệt này thì quả thực Thắng là đứa trẻ chậm phát triển về mọi mặt so với chúng bạn.

Từ ngày, phát hiện ra khả năng đặc biệt của con mình, gia đình chị Nga không ngày nào là không chật kín người. “Mừng vì con mình có lớn mà có khôn, cứ tưởng nó chậm phát triển thì tội nghiệp. Nhưng cũng mệt mỏi khi sự hiếu kỳ của mọi người. Tất cả đã làm cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn. Thắng thì có vẻ bị căng thẳng vì bị làm phiền nhiều. Rồi nghe loáng thoáng người ta đồn đại rằng con tôi có khả năng lên đồng nữa cơ, thế có chết không chứ... Xin hãy để cho nó được như bao đứa trẻ khác, xin hãy coi cháu là người bình thường thôi!” - chị Nga ngoái đầu nhìn đứa con mình chép miệng.

Câu chuyện về cậu bé “thần đồng” đang diễn ra ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sẽ được GĐ&XH tiếp tục theo dõi và có thông tin kịp thời đến Quý độc giả.

Quang Thành

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Gia đình - 31 phút trước

GĐXH - Rạn nứt giữa bố mẹ chồng và con dâu là lý do phổ biến nhất gây đổ vỡ cho gia đình lớn.

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

Chạy vào bệnh viện, tôi thấy vợ cũ đang chăm sóc mẹ tôi từng chút một. Tự dưng nghĩ đến người vợ mới, tôi không khỏi nhói lòng.

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Chuyện vợ chồng - 5 giờ trước

Câu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Gia đình - 8 giờ trước

GĐXH - Khi bánh xe vận mệnh quay tròn, năm 2024 sẽ mở ra một chương mới đầy sắc màu cho cuộc đời 5 cung hoàng đạo trong hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực.

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Nuôi dạy con - 10 giờ trước

GĐXH - Với những đứa trẻ, phát triển những kỹ năng và hành vi quan trọng trong kinh doanh sẽ giúp chúng tự làm chủ và thành công trong cuộc sống.

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

Sau khi biết dự định của bố vợ, tôi hoài nghi liệu tôi có phải người thừa trong gia đình này?

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 21 giờ trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 21 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Gia đình - 23 giờ trước

Ngày về ra mắt, Mị đã khiến mẹ chồng tương lai đi từ bất ngờ này sang ngỡ ngàng khác vì giới tính "gái mà trai, trai mà gái" của mình.

'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Theo bạn, sau khi kết hôn, người đàn ông có nên đưa tiền lương cho vợ không?

Top