Tàu nhanh Hà Nội - Hải Phòng
Giadinh.net - Không chỉ vì sợ say xe, tôi thích đi tàu hoả để có thể thư thả ngắm nhìn, mệt thì chợp mắt theo nhịp lắc lư trong tiếng bánh sắt nghiến đường ray khi chói tai, khi rộn rã...
Nhưng tàu hoả vẫn rùng rùng mặt đất, tàu bay vẫn xuyên mây ngang dọc bầu trời mỗi ngày. Thời gian không thể ngừng lại. Nhưng tôi vẫn tìm thấy hình ảnh tuổi thơ trên hoả xa Hà Nội – Hải Phòng.
Tàu hoả một mình một đường, dù thỉnh thoảng có qua những thành phố, thị xã, thị trấn, ngăn cách với đám đông và các phương tiện khác bằng barie chắn tàu. Toa tàu nhỏ trên đường ray hẹp từ thời Pháp, đoàn tàu sơn xanh lúc nào cũng nặng nề mệt mỏi. Sự phát triển của đời sống chỉ thấy rõ nhất là nhà bê tông mọc tràn lan, phản ánh dân số tăng, tốc độ “phá” cảnh quan hàng đầu thế giới, không cần biết để lại gì cho con cháu đời sau.
Đi tàu, để được sống trong kỷ niệm kí ức tràn về bằng so sánh hôm nay để nhớ “ngày xưa” 20 năm trước, vẫn chen lấn xô đẩy mua vé, vẫn chen lên – chen xuống tàu. Mỗi lúc tàu dừng, hàng rong ào lên, bán hàng, ăn cắp, móc túi, gạch đá ném lên lúc tàu chạy qua làng (nghe đâu vì nhà vệ sinh trút thẳng xuống đường tàu). Sang thế kỷ 21, tàu trang bị lưới thép an toàn cửa sổ, hàng rong không được lên, đi vệ sinh không nhìn thấy tàvẹt, nhưng qua khỏi Hà Nội, không thấy còn nhiều cánh đồng, mướt mát lúa ngô, hoa màu trải dài. Ruộng chia nhiều mảnh, vụn ra, nhà chen lấn; những khu công nghiệp, liên doanh đã và sắp mọc ngổn ngang. Chẳng có cò bay, đầm sen, mương xanh, ao hồ. Qua Hưng Yên, thấy khu công nghiệp Hanel, rồi những cánh đồng bị cày ải, đường san ủi cát lấp mặt bằng, may còn vài rặng nhãn bơ phờ bên dòng mương đục. Qua Hải Dương, tầm nhìn bị chặn vì nhà máy, công ty, mãi mới thấy sông cạn nước, nhiều vườn vải Thanh Hà và những luống đậu xanh chưa có hạt.
Tàu thường có 10 toa, đông hay vắng cũng đơn độc một mình đi qua ruộng đồng, nên đi tàu để biết thiên nhiên mất dần từng tháng, từng năm mà bất lực. Ngoài tấm vé ngồi giống tàu thống nhất in ra từ máy tính, vé đứng viết số toa bằng tay, dài để chia làm 2 liên (cho nhân viên soát vé và khách).
Theo hành trình, từ ga gốc Long Biên về đến ga Hải Phòng, tàu dừng 4 ga Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái. Một ngày có 4 chuyến tàu từ Hà Nội đi Hải Phòng và ngược lại. Trừ chuyến đầu tiên và cuối cùng 6 giờ (và 17 giờ 55) từ Hà Nội, 6giờ 10 (và 18giờ 25) tại Hải Phòng chạy 2,5 tiếng, các chuyến còn lại đều chạy mất 3 tiếng hoặc hơn. Ngày nghỉ, lễ tết và sau đó, tàu nối thêm toa, khách ào ào lên, ngồi bệt xuống sàn, kẻ đứng ngủ gật gù, và chạy ì ạch. Muộn không lạ. Khi nào chậm 45 phút - 1 tiếng thì sẽ có loa xin lỗi. Vé, thành tàu đều in chữ “Tàu nhanh”. Từ này còn được phát qua loa lúc đầu và cuối hành trình.
Có Việt kiều, không chê tàu chậm, bẩn mà lại mong “càng chậm càng tốt” để ngắm cảnh quê hương. Tôi cũng mong nó chậm, để ngủ được một giấc trước khi bắt đầu một lô việc. Băng ghế cứng ngồi đau ê ẩm, 20 thanh gỗ đóng bằng đinh to, liền, cho 2 hành khách (khi tàu đông, sẽ là 4 người). Phần ngồi có 9 thanh gỗ, phần tựa 11 thanh, ghế y như thời bao cấp.
105 km đi mất 3 tiếng, tàu Hà Nội - Hải Phòng vẫn như 20 năm trước. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có truyện “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Làm sao trở lại, dù chỉ 2 năm chứ nói gì trở về thơ ấu 20 năm trước? Chỉ còn tìm được cảm giác trên chuyến “tàu nhanh” 3 tiếng này. Tàu có dừng lại và khứ hồi ở kí ức được không? Ôi, ước mơ không tưởng! Ga nào đón những người nhớ “ngày xưa” như tôi, trở về ngày trẻ dại?
Đời sống bận rộn làm giảm nhiều người chiều theo cảm xúc và hồi tưởng. Đường sắt sẽ ít khách đi, nếu không cải tiến toàn diện. Người ta cần nhanh và tiện. Trước khi đi chuyến tàu cuối cùng đúng chiều sinh nhật 29 tuổi, tình cờ tôi xem tin của Đài Truyền hình Hà Nội. Ngân hàng phát triển VN (VDB) và Vietcombank là chủ đầu tư 25.000 tỉ đồng làm đường cao tốc tiêu chuẩn quốc tế từ Long Biên (Hà Nội) về Đình Vũ (Hải Phòng). Vừa khởi công và 2011 đưa vào sử dụng, công trình trọng điểm quốc gia này sẽ góp phần phát triển vùng kinh tế Đông Bắc. Với 10 gói thầu, chủ đầu tư thu phí trong 35 năm rồi giao lại Nhà nước. Đường rộng 35m, 2 làn, 6 nút giao thông, 22 cầu vượt, dọc tuyến đường sẽ xây các khu đô thị hiện đại.
Và như thế, sẽ mất hẳn những cánh đồng, rồi những dòng sông gần chết. Tàu hoả sẽ là phương tiện cổ điển, nặng nhọc, chở nhiều nhất nhưng sẽ dần bị lãng quên nếu không được cải tạo, nâng cấp. Với đường cao tốc mới, xe chạy 100 – 120km/h về Hải Phòng chỉ mất 1 tiếng. Trừ một vài tuyến ngắn có tàu hoả du lịch cao cấp, giá vé tính bằng USD, tàu hoả thông dụng như chỉ thuộc về giới cần lao, cho người buôn bán nghèo, sinh viên, người già, người không vội, người hoài cổ.
Đã quá lâu, cả nhà tôi không cùng nhau đi về quê ngoại bằng tàu. Tôi ước tàu chạy về 20, 15 năm trước, để được bố dắt ra ga, đỡ lên xuống vì bậc cao. Không biết khi nào có dịp ấy, để tôi đỡ bố lên con tàu xanh, chạy về ấu thơ và ở lại. Tôi sẽ vẫn đi “tàu nhanh” Hà Nội - Hải Phòng cho đến khi không còn tàu nữa. Giá mà thời gian của đời người chậm như chuyến tàu này!
Vi Thùy Linh
Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia
Giải trí - 15 phút trướcVào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.
Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.
Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay
Giải trí - 12 giờ trướcGĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.
NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!
Thế giới showbiz - 12 giờ trướcCuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.
Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi
Giải trí - 13 giờ trướcViệc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.
Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng
Giải trí - 16 giờ trướcGĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?
NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85
Giải trí - 16 giờ trướcNSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.
Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?
Giải trí - 17 giờ trướcGĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.
Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai
Giải trí - 20 giờ trướcSau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.
Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói
Giải trí - 22 giờ trướcSau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.
Phương Oanh bầu 8 tháng vẫn đi đóng phim, bạn diễn nói một câu khiến khán giả bật cười
Giải tríGĐXH - Phương Oanh mới đây bất ngờ trở lại đoàn làm phim của VFC. Điều đáng chú ý là bạn diễn nói với cô một câu khiến ai cũng bật cười.