Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sức khoẻ vị thành niên - Những điều cần biết (Phần IV)

Thứ hai, 16:52 05/03/2007

Xu hướng quan hệ tình dục sớm ở tuổi vị thành niên ngày càng gây ra nhiều vấn đề xã hội trầm trọng (do giao lưu văn hoá, kinh tế thị trường, dân số tăng…) như: mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS… Chính vì những lý do ấy, các em cần được quan tâm và giáo dục sức khoẻ vị thành niên từ sớm để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của xã hội.

1. Vị thành niên là lớp người trẻ và là nhóm có nguy cơ cao

Riêng ở Việt Nam, mỗi năm có từ 1,2 đến 1,4 triệu trường hợp nạo phá thai, trong số này có khoảng 300.000 là nữ thanh niên chưa có gia đình. So với các nước trong khu vực, tỷ lệ nạo phá thai ở nước ta là quá cao. Điều này không những chỉ tốn kém về kinh tế, vật chất mà còn đem lại những hậu quả nặng nề về mặt sức khoẻ cho trẻ vị thành niên.

Bên cạnh đó, tình hình tệ nạn ma tuý đang xâm nhập vào thế hệ trẻ ngày một gia tăng. Trên thế giới hiện nay có 300 triệu người nghiện ma tuý. Ở nước ta, con số này cũng không ngừng tăng lên. Năm 1997 là 7.800 và năm 1998 là 10.000. Trong số 24.151 người nhiễm HIV/AIDS ở nước ta năm 2000 có tới 65% bị lây nhiễm qua tiêm chích ma tuý. Năm 2005 con số này đã tăng lên gấp nhiều lần.

Tổ chức y tế thế giới cho biết trong số 20 phụ nữ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì 1 ở tuổi vị thành niên. Trong tổng số người bị nhiễm HIV/AIDS trên thế giới có 50% là dưới 25 tuổi.

Nếu gia đình và nhà trường không quan tâm đến việc giáo dục, hướng dẫn để thanh thiếu niên có những kiến thức, kỹ năng, thái độ phòng chống các vấn đề xã hội thì sẽ trở thành gánh nặng trực tiếp ảnh hưởng đến lao động, kinh tế của đất nước trong tương lai không xa. Vì vậy giáo dục sức khoẻ vị thành niên, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản phải được đặt lên hàng đầu trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân và chiến lược xây dựng con người mới, xã hội mới của quốc gia.

2. Sức khoẻ vị thành niên trực tiếp liên quan đến nòi giống

Sức khoẻ vị thành niên liên quan trực tiếp đến sự phát triển của mỗi con người từ lúc còn ở tuổi vị thành niên và cả tương lai duy trì nòi giống của họ sau này. Nó ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc vì tuổi trẻ là tương lai của dân tộc.

Việc cung cấp thông tin, truyền thông giáo dục sức khoẻ và đáp ứng các dịch vụ sức khoẻ vị thành niên ở mỗi nước có cách làm riêng phù hợp với lối sống, phong tục tập quán, văn hoá xã hội cũng như luật pháp của từng nước.

3. Cần có sự hướng dẫn trẻ vị thành niên quá độ sang tuổi trưởng thành một cách đúng đắn

Thanh thiếu niên là một lực lượng to lớn và nòng cốt của xã hội. Ở những nước đang phát triển có cấu trúc dân số trẻ thì lực lượng thanh thiếu niên chiếm phần nửa dân số. Đây là nguồn nhân lực chủ yếu của đất nước trong tương lai.

Trong mỗi gia đình, thanh thiếu niên có vai trò quan trọng là lực lượng lao động sẽ thay thế cha mẹ để bảo đảm đời sống cho các thành viên trong gia đình và sự tồn tại, phát triển của mỗi gia đình, mỗi dòng tộc. Vì vậy, nếu trẻ vị thành niên được bắt đầu cuộc sống một cách tốt đẹp, họ có thể có được một sức sống và một ý chí để học tập, để lao động. Ngược lại, nếu họ mắc sai lầm trong thời kỳ này thì sẽ bị tổn thương lớn về thể chất, tinh thần mà có thể không bao giờ hồi phục lại được.

Tóm lại, tuổi vị thành niên là giai đoạn quan trọng để hình thành tính cách và bản sắc. Đây cũng là giai đoạn nhiều thanh thiếu niên tham gia vào cuộc sống xã hội và có đóng góp dưới nhiều hình thức khác nhau. Đối với những thách thức của cuộc sống hiện nay mà các em đang gặp phải, không có lời giải đơn giản hay biện pháp tác động đơn lẻ nào có thể đối phó được. Các em cần được sống an toàn, cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của người lớn. Xã hội có nhiệm vụ dẫn dắt và hỗ trợ thế hệ trẻ qua những năm tháng ở tuổi Trẻ vị thành niên với sự đối xử tôn trọng và thông cảm. Khi xã hội hoàn thành tốt trách nhiệm này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho tương lai.

Khi được khuyên bảo và tư vấn, trẻ vị thành niên sẽ được trang bị tốt hơn để ứng phó một cách thích hợp trước những tình huống bị lạm dụng, bị đe doạ, bị đối xử bất công. Các em có thể biết cách để thoát khỏi các tình huống có hại hoặc đối phó một cách linh hoạt, sáng tạo, chủ động.

Nếu được bày tỏ tiếng nói và suy nghĩ của mình, trẻ vị thành niên có thể cho biết những thông tin quan trọng về điều kiện học tập, lao động, về những nguy cơ và vấn đề liên quan đến sức khoẻ cộng đồng. Các em có thể đề xuất những sáng kiến mà người lớn có lẽ chưa nghĩ tới.

Sự tham gia của trẻ vị thành niên không hề làm giảm đi vai trò quan trọng của người lớn, trái lại nó thúc đẩy sự đối thoại một cách lành mạnh, bình đẳng giữa trẻ vị thành niên và người lớn và cùng có chung trách nhiệm với nhau.

Theo VTV

Sức khoẻ vị thành niên - Những điều cần biết (Phần I)
Sức khoẻ vị thành niên - Những điều cần biết (Phần II)
Sức khoẻ vị thành niên - Những điều cần biết (Phần III)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mua một mảnh đất trống giữa rừng, cô gái trẻ biến nơi đây thành ngôi nhà bình yên

Mua một mảnh đất trống giữa rừng, cô gái trẻ biến nơi đây thành ngôi nhà bình yên

- 4 phút trước

Ở ngoại ô Thành Đô (Trung Quốc) có một ngôi nhà rất đẹp được ôm trọn bởi thiên nhiên.

Gợi ý thực đơn 7 ngày trong tuần tiết kiệm nhưng cực thơm ngon, đủ dinh dưỡng

Gợi ý thực đơn 7 ngày trong tuần tiết kiệm nhưng cực thơm ngon, đủ dinh dưỡng

Ăn - 26 phút trước

Bạn có thể tham khảo thực đơn 7 ngày trong tuần tiết kiệm dưới đây để chuẩn bị những bữa cơm thơm ngon cho gia đình.

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Đời sống - 42 phút trước

GĐXH - Xe ô tô có gắn camera hành trình khi đang di chuyển với tốc độ cao thì bất ngờ gặp xe khách chuyển làn mà không chú ý quan sát, không bật đèn tín hiệu, hậu quả va chạm đã xảy ra.

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 280.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Phát hiện cây ATM nhả tiền chậm, Bình nói với người rút tiền máy hỏng để chiếm đoạt tiền.

Muốn trẻ lớn lên giao tiếp thành công thì có 10 phép lịch sự tối thiểu bạn phải dạy con

Muốn trẻ lớn lên giao tiếp thành công thì có 10 phép lịch sự tối thiểu bạn phải dạy con

Nuôi dạy con - 1 giờ trước

GĐXH - Một người lịch sự luôn nhận được cái nhìn thiện cảm, sự trân trọng của mọi người. Vì vậy, trẻ em cần được giáo dục về phép lịch sự và những hành vi đẹp khi giao tiếp với người khác.

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp diễn ra khá phổ biến, khiến nhiều người sập bẫy...

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Đêm 19/4, nghe tiếng kêu cứu thất thanh của T., hàng xóm chạy lại đập cửa cứu. Tuy nhiên, khi nhìn vào phòng trọ, họ phát hiện thiếu nữ 16 tuổi đã nằm bất động.

Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Trong giới chơi siêu xe, cái tên "Cường Đô La" vẫn rất nổi bật và được nhiều người biết đến. Mặc dù dàn siêu xe không còn hùng hậu như trước nhưng vẫn có những nét đặc sắc riêng.

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

Đời sống - 2 giờ trước

2 anh em cùng cha khác mẹ đạp xe từ Điện Biên đi Hà Nội để tìm mẹ, khi đến huyện Mai Châu tỉnh Hoà Bình thì mệt quá, được người dân hỏi han, chăm sóc

Top