Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nói không với bạo lực gia đình

Thứ năm, 14:31 11/10/2007 | Gia đình

Sớm, cả xóm giật mình tỉnh giấc khi nghe tiếng la hét của Hồng. Tối qua chồng không về, Hồng ngủ thiếp khi đang đợi bên mâm cơm. 5h sáng Quân mới lò dò về nhà, vừa nói được mấy câu liền thượng cẳng chân hạ cẳng tay, bầm tím cả mặt vợ.

Quân gia trưởng và khá nóng tính. Mỗi khi công việc mệt mỏi, Quân thường cáu gắt với vợ. Trong khi đó, Hồng cũng không chịu thua kém:

 

“Anh đi làm về mệt, thế em không mệt à, em còn phải lo gia đình, con cái. Trăm thứ lên đầu, anh về nhà không giúp em thì thôi, lại cáu gắt”. 

 

Kết hôn được hơn nửa năm, tình trạng bát đĩa xô nhau của nhà Hồng diễn ra thường xuyên. Nhiều người nghĩ rằng Quân và Hồng hay cãi nhau do ít học, thiếu hiểu biết. Nhưng cái sự “bát đũa xô” này xem ra không phải từ “ít học, thiếu hiểu biết” mà ra.

 

Tuấn là kĩ sư, lấy vợ đã một năm, nhưng gia đình lúc nào cũng ngập tràn những âm thanh vợ chồng lời qua tiếng lại. Vợ Tuấn làm nhân viên văn phòng, công việc cũng khá bận. Tuấn không đánh vợ, nhưng mắc bệnh nói nhiều. Chàng luôn quát vợ và nói những lời cay nghiệt khiến cô vợ không thể nào chịu nổi. 

 

Cưỡng bức thân thể: Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay nhằm gây thương tích cho nạn nhân. Hạn chế các nhu cầu thiết yếu (ăn, uống, ngủ)...

 

Cưỡng bức tình dục: Ép bạn đời làm tình và xem hình ảnh khiêu dâm; ép “chăn gối” sau khi đánh đập. Cưỡng hiếp khi bạn đời ngủ, đau ốm; coi người phối ngẫu như một thứ đồ chơi...

 

Cưỡng bức tâm lý, tình cảm: Bắt bạn đời sống trong bầu không khí sợ hãi, khủng bố nạn nhân đến hoảng loạn tâm thần, như nhục mạ trước công chúng, dùng lời lẽ chỉ trích quá đáng liên tục truy hỏi, nói nặng lời để hạ nhục nhân phẩm...

 

Cưỡng bức về xã hội: Cắt đứt mối quan hệ giữa vợ (chồng) với người thân trong gia đình, với bạn bè thân hữu, đe doạ họ. Cô lập bạn đời bằng nhốt trong nhà, cắt điện thoại, không cho đi đâu và giao tiếp với bất cứ ai.

 

Cưỡng bức tài chính: Bao vây kinh tế, kiểm soát tiền bạc, bắt bạn đời lệ thuộc vào tiền nong, không cho giữ tiền và đi làm, bắt phải hỏi xin tiền và chứng minh mọi mua sắm chi tiêu lớn, nhỏ. 

 

(Theo Viện khoa học Xã hội)

Theo bà Lê Thị Quý, chuyên gia của TT nghiên cứu giới và phát triển, trường ĐH KHXN & NV HN:

 

“Có người thường xuyên tát vợ, nhưng họ không cho đấy là hành vi bạo lực”.

 

Tình trạng bạo lực gia đình diễn ra ở mọi đối tượng với hoàn cảnh kinh tế, học vấn, độ tuổi khác nhau.

 

Bạo lực gia đình gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm tổn thương đến sức khoẻ và thể xác, tổn thương tâm lý, tinh thần nạn nhân và những người xung quanh.

 

Đặc biệt, bạo lực gia đình làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách con trẻ, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly thân và ly hôn ngày càng cao.   

Nguyên nhân bạo lực gia đình

 

Có hai nguyên nhân dẫn đến người chồng vũ phu:

 

Người đó bị ảnh hưởng, tác động từ nhỏ do phải chứng kiến cảnh bạo lực từ phía người cha trong gia đình, bị dồn nén. Đứa trẻ lớn lên trong với những hình ảnh không tốt về gia đình dẫn tới tính khí nóng giận. Bạo lực có thể xuất phát từ tính gia trưởng trong gia đình. 

 

Trường hợp thứ hai, người đàn ông do bị stress trong công việc, gia đình, xã hội, do bất mãn trong cuộc sống dẫn đến nóng giận, nổi cáu, khó kiềm chế và dễ vung tay với vợ.

 

Người vợ trong gia đình phải làm thế nào?

 

Trong gia đình hiện đại, người chồng và người vợ đều tham gia công việc xã hội và chịu áp lực từ phía công việc. Chính vì thế khi người chồng có to tiếng, người vợ nếu không nhường nhịn và kiểm soát dễ dẫn đến mâu thuẫn và bạo lực trong gia đình.

 

Người phụ nữ Việt Nam có truyền thống nhường nhịn, một điều nhịn là chín điều lành. Làm vợ cần biết hạ nhiệt để tránh căng thẳng xảy ra.

 

Khi người chồng có biểu hiện nóng giận, người vợ cần là một nhà tư vấn, lắng nghe, chia sẻ những phiền muộn trong đầu chàng, và tìm cách cùng giải quyết.

 

Người vợ có thể nhờ các trung tâm tư vấn, các chuyên gia tư vấn giúp đỡ trị liệu cho chàng. Những chia sẻ của các chuyên gia sẽ rất hữu ích.

 

 Bạo lực gia đình ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý tới con trẻ. Chính vì thế, cha mẹ nên tránh cãi cọ trước mặt con. 

 

Trong trường hợp không thể thay đổi tình thế, người vợ cần nhờ gia đình, bạn bè, và đoàn thể giúp đỡ. Hiện nay, tại các xã phường đều có tổ hòa giải của hội phụ nữ, hội thanh niên. 


Một gia đình hạnh phúc luôn tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Người đàn ông trong gia đình cùng với  người vợ chung tay xây dựng mái ấm gia đình và nói không với bạo lực.

 

Theo Dân Trí

 

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 9 phút trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 17 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 19 giờ trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

Top