Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nói dối ngay cả khi rất yêu nhau: Bản năng hay nghệ thuật sống?

Thứ hai, 15:15 14/07/2008 | Gia đình

Giadinh.net - "Anh ấy nói chả yêu thương gì cái con mụ ấy, cuộc sống của anh ấy nhiều năm qua như địa ngục. Anh ấy còn bảo, những đêm phải nằm bên cạnh người đàn bà ghê gớm ấy là một sự tra tấn triền miên..."

… Anh ấy nói, họ đã ly thân gần 2 năm nay, nhưng chưa dứt khoát, vì anh ấy vẫn còn lấn bấn thương con. Nhưng hôm nọ, em thấy anh ấy đèo vợ mình trên đường, nhìn cái mặt hơn hớn của anh ta và cái bụng lùm lùm của mụ vợ, em thấy tất cả sụp đổ. Thật khốn nạn, tại sao anh ta lại nói dối em?”...

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm của người phụ nữ trót yêu chàng họ “Sở” gọi cho nhà tâm lý Đinh Đoàn (Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình -  Phụ nữ và Vị thành niên) qua Tổng đài tư vấn tình cảm Linh Tâm, câu được, câu mất.

Giọng của cô lúc như tâm tình, lúc muốn đập phá tất cả. Nhà tâm lý Đinh Đoàn cho biết, những đêm trực ở tổng đài, những câu chuyện đau khổ, tan nát khi phát hiện chồng hoặc người yêu nói dối gọi đến rất nhiều. Phần lớn kẻ bị kết tội là đàn ông và từ 2 giờ đêm trở đi, người gọi đến tư vấn hầu hết là phụ nữ.   

Nói dối - bản năng của kẻ chinh phục?

Câu chuyện của một cô gái trẻ cũng bắt đầu từ những lời nói làm đẹp lòng nhau thuở ban đầu. Khi yêu, anh khen cô là người phụ nữ có tướng đẹp, đẹp từ đôi môi, vành tai, đến cái cằm và cả cổ tay cũng đẹp. Anh bảo, anh yêu cô là bởi cái đẹp ấy, chứ chẳng quan tâm gì đến cô giàu hay nghèo, đen hay trắng, gầy hay béo. “Nhưng mới cưới được 2 năm, anh ấy gọi tôi là con quạ lắm mồm, vừa xấu người, vừa xấu nết, vô phúc mới lấy phải tôi”, cô nức nở. “Mà anh ta đâu phải kẻ giỏi giang gì. Nếu biết trước anh ta là kẻ vô tích sự, chẳng phải là người được tín nhiệm, giữ trọng trách gì như anh ta vẫn thể hiện, chắc chắn tôi đã chẳng thèm để mắt. Sự thật anh ấy chẳng yêu thương gì tôi cả, chỉ yêu cái hộ khẩu Hà Nội của tôi mà thôi”...

Chê bai - liều thuốc dễ dẫn đến ngoại tình

Nếu người ta bóc trần sự thật bằng những lời chê bai, đó là liều thuốc dẫn đến ngoại tình nhanh nhất. Con người thích được nhìn nhận, khẳng định, nên nếu người chồng nói “cô có vứt ra đường cũng chẳng ai nhặt”, chắc chắn người vợ sẽ tạo ra cơ hội, để xem có kẻ nào “nhặt” mình “cho lão chồng trắng mắt” hay không?

Người đàn ông bị vợ chê sẽ có xu hướng tìm đến người phụ nữ biết nhìn nhận, khích lệ họ. Anh chồng bị vợ chê là hói, béo, xấu sẽ thấy tự tin khi có người đàn bà khen mình là phong độ. Có người đàn ông có vợ trẻ đẹp nhưng lại yêu người phụ nữ xấu hơn vì “trong con mắt của vợ, tôi chẳng có một tí giá trị gì”

Có rất nhiều những tâm sự của những con người “đau khổ vì bị lừa”, ví như không phải bố anh ta làm to, nhà giàu có, mà chỉ là một gia đình công chức bình thường, anh ta chẳng phải du học du hành gì, mà là đi lao động xuất khẩu bị trả về nước, v.v... Biết bao điều khi người đàn ông đã nói với người yêu những lúc mặn nồng nhất, đã khiến đối phương vỡ mộng khi phát hiện ra sự thật. Buồn hơn là phần nhiều chỉ lúc “gạo đã nấu thành cơm, ván đã đóng thuyền” rồi người phụ nữ mới nhận ra điều đó. Và nhiều tấn bi hài kịch cũng bắt nguồn từ đây.

Tại sao ngay cả khi rất yêu nhau người ta vẫn nói dối. “Nếu cô ấy nói thật, em sẽ chấp nhận con người vốn có của cô ấy, mà chẳng đau khổ như thế này”, Đức Anh – nhân viên kỹ thuật điện lạnh nói. Anh suy sụp khi biết rằng vợ mình có đứa con riêng - sai lầm của tuổi trẻ bồng bột.

Nói về vấn đề này, nhà tâm lý Đinh Đoàn khẳng định, nói dối không phải lúc nào cũng xấu nếu mang lại mục đích tốt cho người nghe, nhất là vì người mình yêu. Khi đến với nhau, người ta thường tô hồng mọi thứ và nếu nói những sự thật trần trụi, chẳng phải mức độ thành công sẽ rất thấp sao? Bản chất con người thích nghe lời hay, lời khen, nhiều khi biết không thật lòng vẫn thích. Nhiều người vì đối tượng thích được khen nên đành phải khen dối, mà khi yêu nhau, người ta vì nhau nên càng phải lựa, nói những điều lọt tai người kia.

Nói dối không phải là bản năng mà là một nghệ thuật sống, nhà tâm lý Đinh Đoàn nhận định, người ta học được nói dối từ khi còn bé. Đứa trẻ khi sinh ra vốn rất thật thà, mà sự thật thà của trẻ con nhiều khi khiến ta đỏ mặt. Nếu nó nhận xét vị khách đến nhà là “sao cô đen thế”, “cháu không thích chú vì chú hay cáu kỉnh”... chắc chắn người lớn sẽ không hài lòng. Đi học bị điểm kém, bị cô phê bình về thưa với mẹ thì bị mắng. Vô hình trung, người lớn đã “uốn nắn” trẻ nói dối để được khen, không bị mắng và làm vừa lòng người khác.

Đàn ông nói dối là do... phụ nữ (?)

Theo nhà tâm lý Đinh Đoàn, đàn ông nói dối là do... phụ nữ. Phụ nữ hay tra hỏi cái gì thì đàn ông nói dối cái đó. Đàn ông hay nói dối nhất là về các mối quan hệ và tiền bạc - hai thứ phụ nữ hay quan tâm và tra hỏi nhất. Vì thế, tan tầm đi uống nước với đồng nghiệp nữ, hoặc nhậu nhẹt với bạn bè, đàn ông thấy việc nói dối phải đi họp hoặc tiếp khách cơ quan là hữu hiệu hơn cả.

Ai nói dối nhiều hơn?

Theo nhà tâm lý Đinh Đoàn, ai cũng biết nói dối nhưng thường thì đàn ông dễ nói dối nhiều hơn, vì họ thường phải đi chinh phục và phải làm hài lòng người khác giới nhiều hơn.

Đàn ông thường nói dối để kiếm danh, kiếm tình. Còn đàn bà nói dối khi họ muốn tìm sự an ủi ở một nơi khác, do chồng hay ghen hoặc chồng quá căn cơ. Nếu phụ nữ kể thật về mối tình cũ của mình thắm thiết thế nào, sâu sắc đến đâu, sẽ khiến đàn ông bị dằn vặt, liên tưởng đến nhiều chuyện không hay. Vì thế các chuyên gia tâm lý thường khuyên phụ nữ không nên kể thật, kể hết.

Khi nói dối, phụ nữ ít bị lộ hơn. Đàn ông bị lộ do ăn nói không được “trơn tru” dễ bị “bắt vở” vì phụ nữ là người nhạy cảm. Họ không chỉ nghe mà còn “đọc” được qua thái độ, cử chỉ của đàn ông.

Đàn ông hay nói dối về vị trí, vai trò của mình trong công việc cũng là bởi phụ nữ thường mong muốn, kỳ vọng họ phải thành đạt, giỏi giang, được kính trọng. Để nói dối về tiền bạc, đàn ông... lập quỹ “đen”. Phụ nữ quản lý chặt về tiền bạc vì sợ chồng có tiền sinh hư. Song thật ra, việc này hơi lỗi thời, bởi có ông chẳng có đồng nào vẫn hư, thậm chí bồ thấy thương còn “dúi” thêm cho.

Khi đàn ông muốn chinh phục phụ nữ và họ biết điều kiện của họ không đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của phụ nữ, họ buộc phải nói dối về mình. Trong nhiều trường hợp, đàn ông sợ rằng phụ nữ sẽ không thông cảm và hiểu cho những lỗi lầm của họ nên bắt buộc phải chọn giải pháp nói dối. Bởi phụ nữ sẽ khăng khăng giữ quan điểm của mình mà không xem xét đến một khía cạnh khách quan nào khác. Hơn nữa, trong những trường hợp có thể dẫn đến xung đột, thì  họ chọn việc thà nói dối còn hơn chịu đựng cơn giận dữ và sự xúc động mạnh ở phụ nữ...

Nói dối = thuốc tiên = độc dược

Anh Đức Vinh, cán bộ ngân hàng mới hơn 40 tuổi nhưng đã gần năm nay quên “trả bài” cho vợ. Một phần vì sức ép công việc, một phần thể lực không tốt nên anh ngại chuyện “yêu”. Chị vợ nghe bạn bè mách đã mua thuốc về ngâm rượu tẩm bổ cho chồng. Nhìn thấy bình thuốc, anh giật mình, nghĩ mình quá yếu phải dựa vào thuốc nên dùng một thời gian dài mà “cờ vẫn vô phong”. Qua một lần được tư vấn, người vợ đã biết cách động viên và khen chồng khiến anh tiến bộ hẳn. Trong khi anh thầm cảm ơn bình rượu thuốc thì chị tủm tỉm cười cám ơn... lời khen.

Trong nhiều trường hợp, nói dối bằng lời khen có tác dụng như thần dược, nâng đỡ, khích lệ người tự ti thành người tự tin, phấn đấu tốt hơn. Nhiều khi lời nói dối có thể át được bệnh tật hoặc ngược lại, như câu chuyện về 2 người đàn ông cùng đi chụp phổi. Một người bị khối u ở phổi, một người không có gì. Nhưng oái ăm thay, bác sỹ lại trả nhầm phim. Người có khối u cầm tấm phim không có bệnh yên tâm sống vui vẻ, nhiều năm sau đi chụp lại, khối u ở phổi đã biến mất. Còn người kia âu sầu, phiền não, chẳng muốn phấn đấu gì suốt ngày chìm trong rượu, từ không có bệnh đã mắc bệnh hiểm nghèo.

Có những lời khen dối đã khiến người làm sai càng mắc sai lầm. Người dễ ảo tưởng thì bị nhầm lẫn và không có cơ hội để biết mình thực sự là ai, cần làm gì. Chỉ khi biết mình nhầm thì đã quá muộn.

Hà Thư

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Chuyện vợ chồng - 22 phút trước

GĐXH - Bạn có biết những điều mà đàn ông thấy hấp dẫn, thu hút ở phụ nữ là gì không?

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Chuyện vợ chồng - 5 giờ trước

Được gia đình chồng ủng hộ, Lâm Vy thoải mái leo núi, tắm biển… trong thai kỳ. Sau sinh, cô chủ động cho con ngủ nôi, không nằm chung giường với mẹ.

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Gia đình - 7 giờ trước

GĐXH - Không chỉ ga lăng, lịch thiệp, 6 cung hoàng đạo nam này còn luôn chăm chút cho bạn gái mình...

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

GĐXH - Vốn nghĩ rằng cuộc sống sẽ sang trang mới tươi sáng, vui vẻ hơn sau khi đi bước nữa, nào ngờ sau khi quen biết qua cô, chồng mới và chồng cũ lại trở thành bạn rất thân.

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

Một luật sư chuyên về các vấn đề hôn nhân gia đình đã tiết lộ 5 nghề nghiệp có khả năng ngoại tình cao nhất dựa theo kinh nghiệm cá nhân.

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Chuyện vợ chồng - 22 giờ trước

Tôi và vợ cũ từng yêu nhau thắm thiết, chúng tôi đến với nhau từ sự ngọt ngào và khao khát của tuổi trẻ.

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc chồng đi tắm, cô đang ngồi trên giường thì thấy điện thoại có tin nhắn đến. Vô tình cầm điện thoại của chồng lên xem, cô sốc khi thấy đoạn tin nhắn mùi mẫn mà một nữ đồng nghiệp gửi cho anh.

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Bi kịch cuộc đời của cậu bé Hạ Triều Dũng bắt nguồn từ sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của người bố và mẹ kế.

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong tình yêu, rất nhiều người tốt bụng, nhẹ dạ cả tin, thường bị người khác lợi dụng tình cảm.

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

Gia đình - 1 ngày trước

Một nụ cười có sức mạnh không chỉ cải thiện tâm trạng của chính mình mà còn truyền đến những người xung quanh.

Top