Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những trò chơi giúp trẻ thích đọc sách

Thứ ba, 08:49 22/01/2008 | Gia đình

Bạn và con cùng chơi trò hóa trang giống một nhân vật trong câu chuyện yêu thích của bé. Điều này sẽ mang lại niềm hứng thú đặc biệt cho trẻ.

Bạn có thể giúp con yêu thích sách cả trước khi các bé biết đọc. Tuy nhiên, mỗi bé lại có hứng thú với những cách học khác nhau nên bạn hãy tùy thiên hướng của bé mà áp dụng những hoạt động dưới đây.

Với những bé thiên về hoạt động thể chất

- Tạo bảng chữ cái như các bức tranh

Bạn cùng bé viết từng chữ cái lên bảng. Sau đó, tìm trong các cuốn tạp chí, cataloge và cắt ra những bức tranh hay hình ảnh các vật có tên bắt đầu bằng mỗi chữ cái rồi dán chúng lên tấm bảng.

- Làm con rối để minh họa cho câu chuyện

Cắt đầu ngón của những găng tay cũ rồi gắn lên đó miếng vải đã được vẽ hình các nhân vật trong truyện. Bạn cũng có thể dùng nỉ hay giấy để quấn thành thân nhân vật rồi dán mắt mắt, mũi, miệng cười và tóc lên sau. Lúc kể chuyện, bạn hãy dùng những con rồi này để minh họa.

- Tạo "ngôi nhà của truyện kể"

Trong phòng ngủ của bé, bạn có thể chống vài cái chổi hay cây gậy lau nhà và phủ màn hoặc chăn lên để tạo thành một cái lều. Sau đó, bạn có thể chiếu đèn bên ngoài rồi hai mẹ con cùng chui vào "lều" và mang theo một cuốn sách kể chuyện. Bạn cần lưu ý là nên chọn những câu chuyện nhẹ nhàng, vui vẻ chứ đừng kể truyện gì rùng rợn trong khung cảnh đó kẻo phản tác dụng nhé.

- Làm những món đồ ăn theo một câu chuyện, chẳng hạn bạn dùng màu thực phẩm để tạo ra những quả trứng hay xúc thịt màu xanh để gợi bé nhớ đến bữa tiệc trong một câu chuyện nào đó hay lấy chiếc rổ rồi để đầy bánh kẹo vào đó và bảo bé rằng cái này cô bé quàng khăn đỏ sẽ xách đi qua rừng để mang đến cho bà ngoại.

- Đọc truyện khi đi dã ngoại

Hai mẹ con mang theo vài thứ đồ ăn ngon lành và những quyển sách yêu thích đến công viên rồi cùng đọc cho nhau nghe. Bạn cũng có thể thực hiện ý tưởng này ở bất kỳ nơi nào khác, chỉ cần đó là một không gian mới lạ, yên tĩnh.

- Tạo ra những khung cảnh liên quan đến câu chuyện đọc: Bạn có thể trang trí phòng phòng bé theo chủ đề rừng nhiệt đới giống với truyện Where the Wild Things Are? hoặc sưu tầm những chiếc mũ và làm thành khung cảnh giống như trong quyển truyện "Chú mèo trong mũ" (The Cat in the hat).

Với những bé thiên về khả năng nghe

- Cho bé tham gia một câu lạc bộ đọc sách ở thư viện vào dịp nghỉ hè: Hầu hết các thư viện đều có những cuốn sách phù hợp cho từng nhóm tuổi và đôi khi họ còn tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách. Khi tham gia những câu lạc bộ này, bé sẽ có cơ hội cùng chia sẻ niềm ham thích đọc sách với bạn bè cùng lứa và biết đâu còn tham gia một cuộc thi và giành giải thưởng.

- Nghe các băng đọc sách: Bạn có thể đọc một cuốn truyện rồi thu âm lại hoặc mua các băng kể chuyện ở hiệu sách. Nếu con đã biết đọc, bạn hãy thu giọng của bé, chắc chắn khi nghe lại trẻ sẽ rất thích thú.

- Hát một cuốn sách thay vì đọc: Những bé tuổi mầm non thích nghe các bài hát ngắn và rất nhớ chúng. Bạn có thể bày ra một trò chơi vui nhộn bằng cách hát theo một ca khúc nào đó mà lời chính là nội dung một cuốn truyện. Bạn thử bắt chước giọng một ca sĩ opera hay một ngôi sao nhạc đồng quê nào đó, hai mẹ con sẽ có những giây phút sôi nổi và sảng khoái với buổi "nhạc kịch" này.

Với những bé thiên về thị giác

- Hai mẹ con cùng đọc một cuốn truyện đã được dựng thành phim, sau đó cho bé đi xem phim đó. Bé sẽ rất thích thú khi "gặp" nhân vật mình đã biết qua câu chuyện kể trên màn hình lớn. Nếu không có điều kiện đến rạp, bạn có thể thuê đĩa về xem.

- Bạn cùng bé ghim lại vài tờ giấy trắng rồi mỗi trang viết một số hay một chữ nào đó và bảo bé vẽ bức tranh tương ứng. Bạn cũng có thể làm một cuốn sổ nhỏ rồi ghi vào mỗi trang một chữ cái là tên của bé, sau đó gợi ý cho con vẽ những đồ vật có tên bắt đầu bằng các chữ đó.

- Biến các trang sách thành tác phẩm nghệ thuật: Hai mẹ con có thể cùng tô lại một bức tranh mà bé rất thích trong một cuốn sách rồi trang trí khung cho nó và đặt ở phòng ngủ của bé hay dán ở nơi dễ thấy trong nhà.

- Mua những cuốn sách khổ lớn

- Minh họa cho một ca khúc: Bạn viết lời của một ca khúc mà bé yêu thích ra giấy sau đó bảo con vẽ những bức hình minh họa cho từng đoạn. Sau khi hoàn thành, hai mẹ con cùng đọc lời bài hát.

- Định ra một thời gian cố định để cả nhà cùng đọc cho nhau nghe: Mỗi tối, cả nhà bạn có thể dành 15-20 phút để cùng nhau đọc một câu chuyện. Nếu bạn bạn bè hay hàng xóm của bạn đến chơi, hãy rủ họ cùng tham gia. Cách này giúp cho bé thấy việc đọc là điều hết sức thú vị đối với mọi người.

- Gợi ý cho bé viết một cuốn sách về "Những điều yêu thích của tôi": Mẹ và bé cùng đóng một tập giấy trắng, sau đó, bạn đề nghị con nghĩ về những thứ bé thích. Bạn có thể gợi ý cho trẻ: "Con có thể viết ra những món mà con thích ăn, những người bạn tốt nhất của con, những cuốn sách con thích đọc nhất...". Sau đó, bạn có thể sẽ viết mỗi thứ vào một trang và để bé vẽ các bức tranh đi kèm.

Theo Baby Center/ VnExpress

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tranh cãi chú rể ở Hà Nam xếp 5 người yêu cũ chung một mâm trong ngày cưới

Tranh cãi chú rể ở Hà Nam xếp 5 người yêu cũ chung một mâm trong ngày cưới

Chuyện vợ chồng - 50 phút trước

Mới đây, chuyện về chàng trai quê Hà Nam mời 5 cô người yêu cũ đến chung vui vào ngày cưới của mình và xếp một mâm cỗ riêng thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Chồng chăm vợ bị liệt suốt 4 năm trên xe tải, lòng vỡ vụn khi bạn đời mất

Chồng chăm vợ bị liệt suốt 4 năm trên xe tải, lòng vỡ vụn khi bạn đời mất

Chuyện vợ chồng - 2 giờ trước

Gần 4 năm đưa người vợ bị liệt lên xe tải cho tiện chăm sóc, mới đây khi vợ qua đời, người đàn ông Trung Quốc thường xuyên bật khóc trên mỗi tuyến đường đi một mình.

6 cung hoàng đạo hạnh phúc, may mắn tràn ngập nửa đầu năm 2024

6 cung hoàng đạo hạnh phúc, may mắn tràn ngập nửa đầu năm 2024

Gia đình - 6 giờ trước

GĐXH - Mỗi cung hoàng đạo sẽ chịu sự tác động khác nhau và nửa đầu năm 2024, các chòm sao nào sẽ nhận được hạnh phúc, may mắn nhiều hơn?

Quyết cưới vợ trẻ 19 tuổi, cụ ông U80 khổ sở với cái kết buồn

Quyết cưới vợ trẻ 19 tuổi, cụ ông U80 khổ sở với cái kết buồn

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Cụ ông người Thái Lan kết hôn nhanh chóng với cô gái 19 tuổi nhưng không lâu sau đó hai người đã đường ai nấy đi.

Nghỉ việc ở nhà làm nội trợ 26 năm, khi ly hôn được chồng bồi thường cho hơn 2 tỷ

Nghỉ việc ở nhà làm nội trợ 26 năm, khi ly hôn được chồng bồi thường cho hơn 2 tỷ

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

GĐXH - Khi làm thủ tục ly hôn, người vợ đã yêu cầu chồng bồi thường cho tất cả năm tháng làm việc nhà của mình.

Tôi nhanh chóng bán nhà vì con dâu 'buôn' chuyện này với khắp cả chợ

Tôi nhanh chóng bán nhà vì con dâu 'buôn' chuyện này với khắp cả chợ

Gia đình - 21 giờ trước

Một hôm đi ra ngoài ngõ, tôi liên tục bị bà hàng xóm mắng xối xả. Sau một hồi bất ngờ, tôi phát hiện ra nguồn cơn của sự việc này chính là từ... con dâu của mình.

Phụ nữ thích yêu đàn ông béo? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Phụ nữ thích yêu đàn ông béo? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

GĐXH - Theo khảo sát, nhiều phụ nữ cho rằng đàn ông bụng phệ tập trung vào công việc, gia đình và có đời sống tình dục 'sôi động' hơn.

4 cung Hoàng đạo yêu giản dị, nói không với những hào nhoáng

4 cung Hoàng đạo yêu giản dị, nói không với những hào nhoáng

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Đối với họ, tình yêu chân thật nằm trong những giây phút đời thường, từ một cái nắm tay khi đi dạo quanh công viên, một nụ cười chân thành sau một ngày dài mệt mỏi...

Tôi mãi mới mua được nhà 2 tỷ đồng, mẹ chồng lại liên tục chê điểm này

Tôi mãi mới mua được nhà 2 tỷ đồng, mẹ chồng lại liên tục chê điểm này

Gia đình - 1 ngày trước

Mẹ chồng tôi cho rằng, căn nhà có một lỗi nghiêm trọng nên bà luôn thấy trong người mệt mỏi, còn tôi vì thế mà khó có con.

Con dâu đưa mẹ chồng đi kết hôn, danh tính chồng mới của bà mới gây sốc

Con dâu đưa mẹ chồng đi kết hôn, danh tính chồng mới của bà mới gây sốc

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Một người phụ nữ đã đưa mẹ chồng đi đăng kí kết hôn trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Top