Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những nỗi bất lực dạy con

Thứ tư, 14:48 21/03/2007 | Gia đình

GĐ&XH - Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của các bậc cha mẹ gọi đến than phiền về việc con cái họ càng lớn càng khó dạy (?). Nhiều bà mẹ còn cảm thấy bất lực với đứa con cưng của mình, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì.

Từ “tập tành” yêu đương

Cuộc gọi gần đây nhất là của chị Nguyễn T.K (Trương Định-Hà Nội) than phiền về cô con gái lớn Trần H.T (14 tuổi, học sinh lớp 9) sa đà vào chuyện yêu đương và thường xuyên cãi lại người lớn. Chị K cũng tâm sự hoàn cảnh khá đặc biệt của mình (đã qua hai lần đò). Chị mang theo đứa con gái riêng 5 tuổi về nhà chồng mà không gặp bất cứ sự cản trở nào từ phía gia đình anh.  H.T được bà và bác dượng chăm sóc tận tình như cháu ruột của mình. Mọi mâu thuẫn trong gia đình và nỗi buồn đến với chị bắt đầu từ khi cô con gái cưng bước vào tuổi dậy thì.

Vốn là đứa trẻ lớn trước tuổi cộng với nước da trắng ngần, dáng vóc cao ráo nên H.T đã được rất nhiều “chàng” học sinh trường cấp III bên cạnh chú ý. H.T bắt đầu yêu từ cuối năm lớp 8. Vì công việc buôn bán bận bịu nên hai vợ chồng chị K không biết con gái đã sa vào yêu đương, chểnh mảng chuyện học hành. Chỉ có bà và bác nhận ra sự thay đổi này và nói lại với vợ chồng chị K. Biết chuyện, đồng thời với việc cãi bay cãi biến với mẹ, H.T quay sang giở thói hỗn hào với bà và bác. H.T còn ranh ma đến nỗi giả vờ khóc lóc gọi điện thoại về nhà ông bà ngoại kêu ca về việc H.T bị bà và bác dượng hà hiếp, đổ oan, để lôi kéo... “đồng minh”.

Tin con gái, chị K mặt nặng mày nhẹ với mẹ và chị chồng. Chỉ đến khi đi họp phụ huynh, chị K mới sững sờ khi nghe cô giáo thông báo kết quả học tập dưới mức trung bình của con mình, nhưng chị K còn bàng hoàng hơn khi được một chị phụ huynh bên cạnh rỉ tai: ”Hôm trước tôi nhìn thấy con gái cô vào hiệu thuốc mua thuốc tránh thai”. Kể từ hôm đó, chị K giao hẳn việc chạy chợ cho chồng, ở nhà đưa đón con gái đi.

Bức bách vì không được bay nhảy như trước, H.T quay sang đối đầu với mẹ. Mẹ bảo H.T đi học thì H.T lại lên giường ngủ, bảo H.T nấu cơm thì H.T vào phòng nghe nhạc, bảo H.T rửa bát thì em hậm hực (không biết vô tình hay cố ý) làm rơi cả mâm bát vỡ tan tành. Nhỏ to tâm sự với con không được, chị K lấy uy làm mẹ để mắng chửi con thì ngay lập tức bị cô con gái chống nạnh chửi lại. Thấy vậy, chồng chị bực mình tát H.T một cái liền bị cô con gái bù lu bù loa lên là bị bố dượng đánh đập, đòi bỏ nhà đi.

Vì tự ái, chồng chị không tham gia vào việc dạy con gái riêng của vợ nữa. Một mình vật lộn với việc dạy con mấy tháng nay, chị K không dám mắng con vì chị thấy xấu hổ với mọi người trong gia đình chồng và bà con hàng xóm, bởi mỗi lần mắng con là một lần chị bị cô con gái này sưng mặt, chống nạnh  chửi lại, chị không dám ngăn mỗi khi con gái muốn đi chơi với người yêu, còn H.T cứ muốn gì là ra các cửa hàng quen ngoài chợ mua chịu thoải mái, sau đó chị K lại giấu chồng dấm dúi theo sau trả nợ, xót tiền nhưng chị K cũng không dám nói con gái một lời vì H.T luôn mồm doạ bỏ nhà đi bụi.

Tâm sự với chúng tôi, chị K nói trong nước mắt: “Tôi đi chợ đã nhiều năm, cũng nhiều khi phải va chạm để tranh giành hàng họ với người nọ, người kia. Nhưng chưa một ai chửi tôi bằng những từ ngữ khốn nạn hơn con gái của mình. Tôi thấy mình vô cùng đau khổ và cảm thấy bất lực với nó thật rồi”.

Đến “đe dọa” bố mẹ

Không chỉ có các bà mẹ bận chạy chợ, có hoàn cảnh không được trọn vẹn  như chị K cảm thấy bất lực trước việc dạy dỗ con cái, mà trong nhiều cuộc điện thoại của các bà mẹ là công chức, thậm chí là giáo viên gọi đến đường dây nóng của Báo GĐ&XH, gọi tư vấn qua TT tư vấn Kỹ năng cuộc sống, cũng phàn nàn về việc mình không biết phải dạy con như thế nào?

Có một chị là giáo viên tên là Nguyễn T.V. Chị V tâm sự về cậu con trai 15 tuổi, học sinh lớp 10 rất ương bướng của mình. Ỷ lại việc mẹ là giáo viên trong trường nên cậu con này không chăm chỉ học hành, luôn đầu trò đám bạn trốn học xuống cổng trường chơi điện tử. Có hôm, cậu còn giả vờ ốm để lêu lổng với đám thanh niên choai choai trong phố. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi han, biết chuyện con mình giả vờ ốm để bỏ học, nhưng vì giữ thể diện cho con, giữ sĩ diện cho mình nên một lần chị đã bao che cho con. Về nhà chị gọi con vào phòng riêng nạt nộ cho một trận, cậu con trai hứa hẹn không bao giờ lặp lại lỗi này.

Nhưng chỉ được một vài tuần ngoan ngoãn, cậu trai này sau đó lại đâu vào đấy. Và điều chị Vân lo sợ nhất là con trai mình đã sớm “máu mê”. Chị mua cho con trai chiếc xe đạp để đi học, nhưng vài hôm lại thấy cậu đi bộ về nhà, chị hỏi xe đâu thì cu cậu trả lời: “Cho bạn mượn”. Vì sự việc “cho bạn mượn xe” lặp lại nhiều lần nên chị Vân bỏ công đi điều tra và phát hiện ra không có chuyện con trai cho bạn mượn xe mà cu cậu thường xuyên cắm xe vào hiệu cầm đồ để đánh xóc đĩa.

Phát hoảng, chị gọi con vào nhỏ to tâm sự hai mẹ con có, mắng mỏ nạt nộ có, mà con trai chị vẫn chứng nào tật nấy. Thậm chí có lần bị mẹ nói nhiều, cu cậu còn “doạ” lại mẹ: “Mẹ mà nói nữa, con sẽ hút thuốc phiện cho mẹ xem” khiến chị V tá hoả không biết phải dạy dỗ con mình theo kiểu gì nữa...!!!

Hương Lan

 Kỳ II: Ly thân vì không dạy được con!
hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 16 giờ trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 17 giờ trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Top