Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghỉ đông, tại sao không!

Thứ hai, 11:08 07/01/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Tháng 12 vừa qua, do thời tiết đông lạnh giá tại miền Bắc và một số tỉnh miền Trung nên tại nhiều trường tiểu học, số học sinh nghỉ ốm tăng cao, phần lớn do cảm cúm và đau họng. Ngoài ra, không ít giáo viên cũng phải nghỉ dạy vì ốm.

Các phương án giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết cho học sinh cấp tiểu học đã được Bộ GD&ĐT đưa ra vào tháng 6/2007. Các trường được tùy ý lựa chọn phương án cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương và trường mình. Gần đây, khi mùa đông càng ngày càng trở nên khắc nghiệt, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra vấn đề nghỉ đông đối với học sinh tiểu học.

Nghỉ ốm nhiều do trời lạnh

Theo số liệu điều tra của PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An (Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TƯ), mùa đông, tỉ lệ nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em (độ tuổi từ 1 – 14 tuổi) lên đến 24,32%; mùa xuân, tỉ lệ này là 27,1% và mùa hè chỉ là 15,41%! Rõ ràng, sự chênh lệch về tỉ lệ mắc bệnh giữa mùa đông và mùa hè lên đến gần 10% - một tỉ lệ rất cao.

Các phương án Bộ GD&ĐT đưa ra về việc giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết: Phương án 1, bắt đầu học từ ngày 1/8 và kết thúc năm học vào ngày 31/5. Phương án 2, bắt đầu ngày 15/8, kết thúc ngày 31/5. Phương án 3, bắt đầu ngày 5/9, kết thúc ngày 30/6. Phương án 4, giữ lịch học như hiện nay: Bắt đầu ngày 5/9, kết thúc ngày 31/5, dùng tuần nghỉ dự trữ để tăng thời gian nghỉ Tết của HS.

Cũng theo số liệu điều tra này, tỉ lệ mắc bệnh viêm tai giữa theo mùa – một bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp – vào mùa đông là 16,09% trong khi mùa hè chỉ là gần 10%. TS Nguyễn Thị Hoài An kết luận, vào mùa đông các bệnh do thời tiết ở trẻ em tăng vọt và các em cần phải được chăm sóc một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe.

Tại một số địa phương miền núi có thời tiết khá lạnh và độ ẩm cao vào mùa đông như huyện Quan Hóa, Thanh Hóa, cũng xảy ra hiện tượng nhiều em học sinh phải nghỉ học vì bị ốm do thời tiết.

Theo cô Hà Thị Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Xuân, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa thì hiện tại, ở trường cô đang giảng dạy và những trường tiểu học khác trong huyện chưa đặt ra vấn đề nghỉ đông. Tuy nhiên, buổi sáng thời tiết thường lạnh buốt, nhiều sương mù nên các em học sinh hay đi học muộn, các thầy cô phải linh hoạt dịch chuyển giờ dạy xuống muộn hơn vào buổi sáng và về muộn hơn vào buổi trưa, khi trời đã trở nên nắng ấm hơn.

Nên có kỳ nghỉ đông

Trong năm học này, Sở GD&ĐT Nghệ An đã thực hiện phương án thay đổi lịch học để giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết – chính là tăng thời gian nghỉ vào những ngày thời tiết lạnh trong năm – đối với học sinh tiểu học. Theo đó, năm học bắt đầu từ ngày 15/8, sớm hơn những năm trước 3 tuần, thời gian kết thúc năm học vẫn trùng với các nơi khác. Ba tuần học sớm này sẽ chia đều cho các dịp nghỉ khác: nghỉ Tết tăng thêm 2 tuần, giữa học kì I nghỉ nửa tuần và giữa học kì II nghỉ nửa tuần.

Về cơ bản, chương trình học và các tuần học không hề thay đổi, do đó không ảnh hưởng đến việc dạy học của thầy và trò. Phương án này chưa được gọi là nghỉ đông nhưng cũng đã kéo dài thời gian nghỉ Tết – thời điểm có nhiều đợt lạnh và dễ sinh bệnh.

Theo cô Phạm An Hà (giáo viên Trường Tiểu học Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) thì việc phân bố thời gian như thế này là hợp lý, giúp học sinh giảm căng thẳng và lo lắng trong học tập, thời gian nghỉ hè cũng không quá dài gây ra tình trạng chơi nhiều mà sao nhãng học tập, đồng thời việc học thêm, dạy thêm tràn lan cũng có thể sẽ giảm do thời gian nghỉ hè ngắn.

Tại Hà Nội, chúng tôi có gặp và tham khảo ý kiến một số phụ huynh thì cũng nhận được ý kiến đồng tình. Cô Hoàng Thị Hiền Mai, Thanh Xuân, Hà Nội, có con học lớp 3 cho biết: “Con gái tôi thường bị đau họng và sổ mũi, cảm cúm vào mùa đông. Tuy cháu chỉ bị những bệnh vặt vãnh như vậy nhưng gia đình cũng rất lo lắng vì khi bị ốm cháu không tập trung học bài được, việc lên lớp cũng thất thường, ảnh hưởng đến học tập, thi đua của cháu và cả của lớp. Tôi ủng hộ việc nghỉ đông”.

Hiện tại, đã có quy định học sinh sẽ được nghỉ học nếu thời tiết xuống dưới 10oC. Tuy nhiên, một kỳ nghỉ đông là cần thiết, vì nó vừa giúp các em giảm tải suốt cả kì học, rút ngắn thời gian nghỉ hè liên tục quá dài vốn dễ khiến các em quên hết kiến thức và nề nếp học tập, đồng thời giúp các em có điều kiện được gia đình chăm sóc sức khỏe trong những ngày đông lạnh.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc (Khoa Thanh học – Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TƯ): Tại khoa Thanh học, rất nhiều bệnh nhân là giáo viên bị mắc bệnh về giọng nói, vào mùa đông bị đau họng đến mức không thể giảng bài được. Chính vì thế, theo tôi nên có kỳ nghỉ đông, bởi nghỉ ngơi không chỉ giúp các em học sinh giảm áp lực học tập mà còn giúp các thầy cô giáo được nghỉ ngơi, bảo vệ sức khỏe giọng nói.

Diễm Anh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 4 giờ trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 6 giờ trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 10 giờ trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 22 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Top