Hà Nội
23°C / 22-25°C

Một số món ăn trị chứng sốt ở trẻ nhỏ

Thứ năm, 13:10 20/09/2007

Nếu thấy trẻ bị sốt dai dẳng, nhiều ngày liên tục, thậm chí hàng tháng, mà nhiệt độ chỉ dao động từ 37-39oC kèm theo những chứng trạng như:

>> Dùng thuốc gì khi trẻ sốt cao co giật?
>>
Sai lầm khi trẻ sốt

miệng khát, uống nhiều nước, tiểu tiện nhiều lần, sờ lên da không thấy mồ hôi hoặc mồ hôi chỉ ra chút ít, nhưng thể trạng nói chung vẫn ổn, kiểm tra toàn thân và xét nghiệm cũng không thấy có gì khác thường, thì chúng ta cần nghĩ đến chứng bệnh mà Đông y gọi là "chú hạ" (để chỉ hiện tượng trẻ nhỏ sốt nóng trong mùa hè).

Chứng bệnh này hay gặp ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi và có liên quan mật thiết với điều kiện thời tiết khí hậu. Bệnh thường phát tác ở  những vùng khí hậu nắng nóng, tập trung vào các tháng 6, 7, 8 nên mới gọi tên là “chú hạ” (chứng sốt mùa hạ ở trẻ nhỏ, nhưng khác với sốt ôn dịch ở trẻ nhỏ).

Bước sang mùa thu, thời tiết mát mẻ, thì nhiệt độ cơ thể trẻ cũng tự nhiên trở lại bình thường.

Nhưng có một số trẻ, sang mùa hè năm sau bệnh lại tái phát, có khi lặp đi lặp lại đến 3-5 năm. Tuy nhiên khi tái phát, bệnh thường nhẹ hơn năm đầu, ít có biến chứng và tiên lượng cũng lạc quan hơn.

Tây y cho rằng, bệnh này chủ yếu do cơ thể trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, chức năng điều tiết thân nhiệt chưa hoàn thiện, chưa đủ sức thích ứng với thời tiết nóng bức trong mùa hè, nên bị phát sốt. Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu.

Chữa trị theo thể chất - chứng trạng

Theo Đông y, căn cứ vào đặc điểm về thể chất ở trẻ nhỏ, cùng với những trứng trạng biểu hiện cụ thể, có thể sử dụng ngay một số loại thức ăn thông dụng và một số vị thuốc nam có sẵn quanh nhà, để tiến hành “biện chứng thực trị” theo 3 thể sau:

Phế vị âm hư: Hay gặp ở trẻ nhỏ thể chất yếu ớt.

Biểu hiện: Trẻ sốt nóng lâu ngày, mồ hôi ra ít hoặc không có mồ hôi, miệng khát uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều; môi khô đỏ, lưỡi và họng hơi đỏ, tinh thần và ăn uống nói chung không biến động nhiều.

Phép chữa: chủ yếu là “thanh thử nhiệt” (chống nắng nóng) và “dưỡng âm” (bồi bổ phần âm, tăng thể dịch).

Món ăn - bài thuốc:

- Lòng trắng trứng gà, nước lá tre: Dùng lá tre hoặc lá trúc 10g, trứng gà 1 quả. Trước hết nấu lá tre với 3 bát nước, đun sôi còn nửa bát; vớt lá tre ra. Đập trứng gà vào một cái bát riêng, bỏ lòng đỏ ra, đổ lòng trắng vào nồi nước sắc, đun nhỏ lửa cho đến khi lòng trắng trứng đặc lại, thêm chút đường trắng cho đủ ngọt là được. Chia ra 2-3 lần ăn trong ngày. Liên tục trong nhiều ngày. Lá tre có tác dụng chống nắng nóng. Lòng trắng trứng gà có tác dụng tư âm thanh nhiệt. Hai thứ kết hợp tạo nên tác dụng thanh thử nhiệt, dưỡng âm, sinh tân, chỉ khát, đồng thời còn bổ sung protein cho cơ thể.

- Dưa hấu: Đối với trẻ tương đối lớn, hằng ngày có thể cho trẻ ăn 300-500g dưa hấu hoặc ép nước cho uống. Đối với trẻ còn nhỏ, dùng phần thịt quả và vỏ trắng (gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài) ép lấy nước, chia ra cho trẻ uống trong ngày. Theo Đông y: dưa hấu có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, giải khát và chống sốt.

- Nước luộc rau muống, củ mã thầy: Dùng rau muống 200-250g, mã thầy (còn gọi là “củ năn”) 10 củ. Rau muống rửa sạch, thái ngắn, mã thầy gọt vỏ thái lát; hai thứ cùng sắc lấy nước, chia ra 2-3 lần uống trong ngày. Trẻ lớn có thể ăn cả rau muống và mã thầy. Rau muống và mã thầy đều có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng dưỡng âm, sinh tân dịch và thanh thử nhiệt.

Tỳ vị hư nhược

Dạng này thường gặp ở trẻ nhỏ suy dinh dưỡng hoặc rối loạn tiêu hóa mạn tính.

Biểu hiện: Ngoài những triệu chứng chủ yếu như sốt nóng dài ngày, ra ít mồ hôi, khát nước, tiểu tiện nhiều, bệnh nhi còn biểu hiện mệt mỏi, uể oải, kém ăn, đại tiện lỏng, da mặt vàng nhợt.

Phép chữa: Chủ yếu là kiện tỳ, kết hợp chống nắng nóng.

 Món ăn - bài thuốc:

- Cháo đậu xanh hạt sen: Dùng đậu xanh 30g, hạt sen (bỏ tâm) 50g, gạo nếp 50-100g, đường trắng lượng thích hợp. Trước tiên nấu chín đậu xanh, sau đó cho hạt sen và gạo nếp vào nấu tiếp đến khi chín nhừ, thêm đường trắng cho đủ ngọt là được; chia ra 3 lần ăn trong ngày. Tác dụng: kiện tỳ, thanh thử nhiệt.

- Thịt lợn nấu với voòng phá: Dùng lá và cành cây voòng phá 15g, thịt lợn nạc 100g, mắm muối một chút. Thịt lợn thái miếng nhỏ, voòng phá thái ngắn, thêm nước, nấu đến khi thịt chín, vớt voòng phá ra, thêm mắm muối gia vị là được. Cây voòng phá trong Đông y gọi là “độc cước kim”, mọc hoang khắp nơi từ đồng bằng đến miền núi ở nước ta, có tác dụng hạ sốt, giải khát, kiện tỳ, tiêu thực. Thịt lợn nạc tính bình, vị ngọt; có tác dụng tư âm, nhuận táo, sinh tân. Hai thứ kết hợp tạo nên tác dụng cộng đồng: hạ sốt, kiện tỳ, tiêu thực, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Thận hư

Dạng này hay gặp ở trẻ nhỏ chậm lớn, do tạng thận bẩm sinh yếu ớt.

Biểu hiện: ngoài những triệu chứng chủ yếu như  phát sốt lâu ngày, ra ít mồ hôi, khát nước, tiểu tiện nhiều (nước tiểu trong), bệnh nhi còn có những biểu hiện như mặt trắng nhợt, chân tay yếu ớt, đầu ngón chân ngón tay hơi lạnh, tinh thần uể oải, kém ăn.

Phép chữa: Chủ yếu là bổ thận và thanh thử nhiệt.

Bài thuốc:

Có thể dùng cho trẻ uống “Lục vị địa hoàng hoàn”, hoặc “Lục vị ẩm” (có bán ở các hiệu thuốc), có tác dụng bổ thận, bổ tiên thiên bất túc. Đồng thời hằng ngày cho uống Trà kén tằm táo tàu: Dùng kén tằm 20 cái, táo tàu 20 quả. Sắc nước uống thay trà trong ngày. Kén tằm tính ôn, vị cam; từ xưa vẫn dùng chữa chứng thận hư, uống nhiều đái nhiều. Táo tàu có tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ dưỡng can tỳ, tăng cường tiêu hóa. Hai thứ kết hợp tạo nên tác dụng bổ thận, chống khát, điều hòa tạng phủ; dùng lâu ngày sốt sẽ giảm dần.

Chế độ ăn uống

Do bị sốt lâu ngày, cơ thể trẻ nhỏ bị suy  yếu, nên nguyên tắc ăn uống đối với bệnh sốt ở trẻ nhỏ là: Uống đủ nước thức ăn dễ tiêu và giàu chất dinh dưỡng; đặc biệt là có đủ chất đạm (protein), vitamin và muối khoáng. Không nên cho trẻ ăn những món xào, rán nhiều mỡ, để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa.

Theo Luơng y Huyên Thảo
Sức khỏe và Đời sống

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

Thời trang - 2 phút trước

Một chiếc ruy băng thắt nơ hay một chiếc "váy quần" cũng giúp những tấm hình của chị em "nên thơ" hơn.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 12 phút trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

4 dấu hiệu cảnh báo bạn không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Sống khỏe - 19 phút trước

Không nhận đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có thể cản trở nỗ lực giảm cân. Dưới đây là bốn dấu hiệu chính cho thấy bạn không nhận đủ chất xơ…

Chồng quỳ sụp giữa nhà 'khai' tất tật về cuộc tình ngoài luồng, lý do khiến vợ đau lòng như dao cắt

Chồng quỳ sụp giữa nhà 'khai' tất tật về cuộc tình ngoài luồng, lý do khiến vợ đau lòng như dao cắt

Tâm sự - 46 phút trước

TPO - Vẫn biết mọi sự là do chồng chị gây ra, nhưng nếu còn muốn duy trì hạnh phúc gia đình, muốn cùng chồng chung tay nuôi dạy hai đứa con còn nhỏ dại thì chị xem xét, rộng lòng cho chồng cơ hội sửa chữa, khi anh nghĩ đã có lời xin lỗi và biết ăn năn, hối hận.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 47 phút trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

Không chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ giảm mưa trời nắng, nhiệt độ trong ngày tăng nhanh. Trong khi Nam Bộ tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng kéo dài.

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

Bốn phương - 1 giờ trước

GĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 1 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Tin sáng 25/4: Từ 1/7/2024 nhiều lao động có thể được tăng lương 2 lần; 5 nhóm hành vi sẽ bị CSGT Hà Nội xử lý nghiêm dịp nghỉ lễ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ngoài việc được tăng lương tối thiểu vùng, nhiều lao động có thể được tăng lương thêm do điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng kể từ 1/7; Trong dịp nghỉ lễ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm...

Top