Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ly hôn xanh

Thứ sáu, 08:58 26/09/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Chuyên gia tư vấn tâm lí An Minh, Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm (tổng đài 1088) cho biết, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ ly hôn chỉ sau vài năm chung sống.

Việc ly hôn của giới trẻ bây giờ có vẻ quá đơn giản, họ đến với nhau nhanh chóng rồi ra toà ly dị cũng nhẹ nhàng như không.

Không đánh răng trước khi ngủ cũng ly hôn

Chưa đầy 10 tháng sau một đám cưới rình rang, cặp vợ chồng Vũ Hữu Thành và Trần Cẩm Mai, cùng 25 tuổi, đã đâm đơn ra toà ly dị với lí do... đi du học. Nhưng khi trả lời các câu hỏi của tổ hoà giải, cả hai cho biết lí do khiến họ chia tay là vì các mẫu thuẫn hằng ngày.

Mai cho biết, chưa hết tuần trăng mật nhưng cô đã có ý định chia tay Thành vì những thói quen sinh hoạt cá nhân bừa bãi. Trước khi đi ngủ Thành chẳng bao giờ chịu đánh răng. Lên giường cứ đòi hôn, Mai từ chối thì giận dỗi bỏ ra phòng khách ngủ. Ngày hôm sau, Thành chủ động làm lành nhưng chuyện... đánh răng thì vẫn không thay đổi. Từ chuyện răng miệng, vợ chồng lại lôi đủ thứ ra chì chiết nhau, mâu thuẫn cứ thế lớn dần.

Số liệu chính thức do Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cung cấp cho thấy, tổng số vụ ly hôn năm 2007 tại Việt Nam lên đến 60.000 trường hợp.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa (ĐHKHXH &NV TP HCM), 60% số vụ ly hôn thuộc về các gia đình trẻ, tuổi vợ chồng chỉ từ 23 - 30, trong đó 70% ly hôn khi mới kết hôn.

Mai cho biết thêm, một nguyên nhân khiến cô không chịu nổi là sự lười biếng của chồng. Cô nói: “Cứ về đến nhà là anh ấy dính lưng vào ghế xa lông xem ti vi, chẳng giúp đỡ vợ việc nhà, trong khi cả hai cùng đi làm với thời gian như nhau. Chuyện gì cũng dồn lên tôi, làm sao chịu nổi”.

Còn Thành thì phản pháo với những lí do “thuyết phục” không kém: “Cô ấy nấu ăn thì chăm chăm vào những món cô ấy thích. Cái quần thể thao của tôi rách mấy tháng trời, nhưng chẳng khâu lại cho. Rồi chuyện gì cô ấy cũng tham khảo bố mẹ đẻ, chứ bố mẹ chồng thì bỏ qua, việc chăm sóc, quà cáp thì không bao giờ để ý đến...”.

Cán bộ hoà giải khuyên họ nên suy nghĩ lại, vì đó không phải là những lí do quá lớn để ly hôn. Hơn nữa, mâu thuẫn trong những năm đầu hôn nhân như trên xảy ra khá phổ biến. Hôn nhân bền vững ngoài tình yêu còn là sự điều chỉnh cách sống để thích nghi dần. Nhưng cả Thành và Mai dứt khoát xin ly hôn để làm lại từ đầu.

Hết vui... thì chia tay

Vũ Thị Mai Hoa, 28 tuổi, lí giải cho quyết định ly hôn của mình: “Từ ngày kết hôn tôi thấy gò bó quá, không còn được tự do, vui vẻ như xưa. Anh ấy là giảng viên đại học, sinh hoạt nghiêm cẩn. Lúc mới sống chung, tôi thường phải về cơm nước cho anh ấy. Nhưng công việc nhiều nên tôi thường xuyên đi sớm về muộn. Lúc đầu anh ấy hơi buồn, sau thì cáu gắt, vợ chồng cứ thế xung đột liên miên.

Tôi thấy về nhà mình mà cứ như đi ở nhà người khác, không được tự do theo ý thích”. Hoa cho biết thêm, khi kết hôn rồi cô phải đối mặt với hàng trăm mối quan hệ chằng chịt, nhất là sự “phức tạp” từ nhà chồng. Bố mẹ chồng là cán bộ về hưu, sống rất phép tắc. Dù hai vợ chồng ra ở riêng, nhưng một vài hôm cô không gọi điện hỏi thăm liền bị ông bà nhắc nhở. Hoa vốn được chiều chuộng từ nhỏ, giờ phải gánh vác trọng trách của dâu trưởng, cô thấy mình không cáng đáng nổi.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lí Đinh Đoàn, nhiều trường hợp vợ chồng trẻ ly hôn là con một trong gia đình. Những người này luôn được đặt ở vị trí trung tâm, được chiều chuộng, bao bọc nên thiếu sự chịu đựng, thiếu lòng vị tha. Khi hôn nhân không như mong đợi, họ vội vã chia tay để tìm hạnh phúc mới.

Chuyên gia tư vấn tình cảm Đinh Đoàn kể trường hợp một cô gái có bố mẹ khá giàu, từ nhỏ được chiều chuộng, muốn gì được nấy. Tiếng nói của cô rất có uy lực trong gia đình. Nhưng khi về nhà chồng, cô bị lép vế, thậm chí như lời cô nói là bị nhà chồng “ức hiếp”. Thấy mình không được xem trọng như ở nhà bố mẹ đẻ, cô đòi ra ở riêng, nhưng tính cách của cô cũng khiến chồng không chịu đựng nổi. Họ ly hôn sau ngày cưới chưa đầy 2 năm.

Đừng vội vàng

Chuyên gia tư vấn tâm lí An Minh, Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm cho rằng, có vẻ nhiều cặp vợ chồng trẻ ngày nay chưa cảm nhận được hết giá trị của gia đình. Mỗi khi va chạm, họ ít ngồi nói chuyện một cách bình tĩnh, mà hay nổi xung và giải pháp cuối cùng là ly hôn. Thậm chí, khi xảy ra xung đột, từ ly hôn được mang ra để “dọa nhau” khá phổ biến. Họ không biết rằng, lời nói tiêu cực này ảnh hưởng đến người nghe một cách ghê gớm, khiến vết rạn nứt càng trở nên khó hàn gắn hơn.

Lí giải cho vấn đề thế hệ trẻ quyết định ly hôn một cách nhanh chóng, chuyên gia tư vấn tâm lí Đinh Đoàn cho rằng, so với các thế hệ trước, giới trẻ ngày nay đối mặt với hôn nhân mang tính cá nhân nhiều hơn. Hôn nhân trước đây bị chi phối bởi nhiều yếu tố như truyền thống gia đình, quyết định của những người bề trên thì bây giờ chủ yếu do thế hệ trẻ quyết định. Họ chủ động kết hôn, chủ động chia tay vì họ luôn nghe theo chính bản thân họ.

TS. Nguyễn Thị Kim Quý, giảng viên khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, thuật ngữ “ly hôn xanh” được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng 8X đã vội vã ly hôn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ, thứ nhất là do tìm hiểu vội vã, mới chỉ rung động, có xúc cảm chứ chưa phải tình yêu. Đến khi khó khăn, sợi dây tình cảm liên kết hai vợ chồng không đủ mạnh để giúp họ vượt qua hoàn cảnh. Thứ hai là cái tôi cá nhân của vợ, chồng quá lớn, mỗi khi mâu thuẫn, họ không có ý định đứng ở vị thế người khác để nhìn nhận vấn đề mà chỉ nhìn thấy điểm xấu của đối phương. 

Ngoài ra, vợ chồng trẻ ngày nay có đủ điều kiện kinh tế để sống tự lập, nên khi mâu thuẫn, rất dễ có tư tưởng ly hôn để khẳng định: “Ta đây không cần ai vẫn sống được”.

Thúy Đăng - Hạnh Quỳnh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 2 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 6 giờ trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 7 giờ trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 12 giờ trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Những hành động này cha mẹ tưởng tốt nhưng lại ngăn họ gần gũi con.

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh muốn đưa em đi Đà Lạt, nơi em ước ao đến một lần trong đời. Anh muốn nhìn con gái lớn lên. Anh muốn cùng em già đi theo năm tháng. Có nhiều điều anh muốn làm cùng em, vậy mà chẳng còn cơ hội nữa.

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh tôi một mực bênh vợ, nói chị không hề phản bội chồng. Và anh thú nhận người có lỗi duy nhất ở đây chính là anh khiến ai cũng sốc.

Top