Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lào Cai: Đẻ ít, cuộc sống sẽ tốt hơn

Thứ ba, 15:42 27/11/2007 | Gia đình

Giadinh.net - "Nay, nhiều người nhận thức rồi, 2 con cũng thấy khổ rồi, cho thêm tiền cũng chẳng dám đẻ nữa đâu mà" - một cán bộ dân số ở huyện Bắc Hà, Lào Cai tâm sự.

Chia sẻ với đoàn công tác của khối Dân số, Bộ Y tế do ông Lương Thế Khanh làm Trưởng đoàn, ông Giàng Seo Sìn, Bí thư Đảng uỷ xã Bản Phố, huyện Bắc Hà nói: “Nếu không có chủ trương chính sách về công tác dân số của nhà nước, thì người ta đẻ nhiều lắm. Cán bộ, cộng tác viên (CTV) DSGĐTE đã giúp người dân hiểu biết và thực hiện KHHGĐ. Không có họ, bà con đẻ nhiều thì nghèo đói lại chồng lên nghèo đói”.

Cán bộ, CTV DSGĐTE giữ  vai trò quan trọng

Bác Vàng Seo Cẩu, CTV ở thôn Làng Mới, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai nói: “Khổ nhất vẫn là đi vận động những người  sinh con một bề. Họ không muốn nghe mình lắm đâu, phải đi lại nhiều lần lắm mới thuyết phục được họ áp dụng biện pháp KHHGĐ. Hồi trước tôi đẻ tới 6 đứa con, biết khổ lắm rồi, nên cần tuyên truyền cho lớp trẻ nhận thức rõ hơn về vấn đề này”.

Còn theo chị Sùng Thị Điểm, cán bộ DSGĐTE xã Na Hối, Bắc Hà thì: “Cũng nhờ việc làm tốt công tác DS-KHHGĐ nên từ năm 2004 tình trạng sinh con thứ 3 đã được giảm xuống. Chúng tôi thấy Ban DSGĐTE đã góp phần quan trọng để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ”.

Chị Vàng Thị  Yến, cán bộ DSGĐTE xã Tà Chải tâm sự: “Trước khi làm cán bộ DSGĐTE, tôi đã làm  CTV được 7 năm. Qua những năm công tác tôi thấy rất rõ khi người dân sinh ít con họ sẽ có điều kiện chăm sóc sức khoẻ và chăm lo học hành tử tế cho con cái. Điều này thấy rõ tác dụng của việc vận động đẻ ít, với đời sống của bà con thôn bản. Chúng tôi luôn có ý thức thu xếp công việc riêng của gia đình của mình để tham gia công tác DS-KHHGĐ và mong muốn được gắn bó với công tác này”.

Bác Chấu Seo Sần, 54 tuổi, CTV thôn Phắc Bủng Hai xã Bản Phố, huyện Bắc Hà kể: “Mỗi dịp thông báo phát động chiến dịch, chúng tôi phải đi trước đó 3- 4 ngày vì đường đi rất khó khăn. Mỗi ngày chỉ đến được khoảng 5-6 gia đình để vận động người dân đi hưởng ứng chiến dịch. Xã tôi không có CTV là nữ, vì họ không biết chữ, chúng tôi sử dụng toàn nam giới là CTV nên cũng có ưu thế hơn trong việc vận động các ông chồng thực hiện KHHGĐ.

Trợ cấp 50 nghìn đồng là quá thấp, nhưng dù có hay không chúng tôi vẫn làm tốt. Thôn chúng tôi không lớn, người cứ nhiều lên thì nghèo lắm. Chúng tôi làm công việc này không phải vì để lấy phụ cấp đâu, mà muốn làm cho bà con mình đỡ khổ thôi”.

Anh Lý Seo Chùa, cán bộ chuyên trách DSGĐTE xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: “Chúng tôi gần huyện còn gặp khó khăn, huống hồ những xã cách xa huyện đến 60 km. Phụ cấp hiện nay quá hạn hẹp, nhưng vẫn muốn gắn bó với công việc này bởi vì thấy đồng bào mình đẻ nhiều, khổ lắm.

Nay, nhiều người nhận thức rồi, 2 con cũng thấy khổ rồi, cho thêm tiền cũng chẳng dám đẻ nữa đâu mà. Đó là do sự đóng góp công sức vận động của mạng lưới CTV, nhiều năm miệt mài lắm mới đạt được thành quả đó. Chúng tôi cũng có tâm tư khi chia tách ngành, cũng đang mong muốn có văn bản từ trung ương sớm để thực hiện tốt công việc được giao”.

Sớm ổn định tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ

Anh Bùi Văn Tiến, Chủ nhiệm Ủy ban DSGĐTE huyện Bắc Hà cho biết: Huyện  có 21 xã, cán bộ DSGĐTE đa số kiêm nhiệm công tác khác ở xã, chỉ có 6 cán bộ không kiêm nhiệm, cho nên việc triển khai chuyên môn nghiệp vụ và nắm bắt tình hình công việc ở cơ sở còn nhiều hạn chế.

Anh Tiến cũng kiến nghị, ban dân số cấp xã nên giữ nguyên và kiện toàn Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch xã là Trưởng ban, đây là những người tuyên truyền vận động công tác dân số đặc biệt quan trọng. Cũng theo anh Tiến, thù lao của các cán bộ chuyên trách và các  cộng tác viên chưa tương xứng với công sức bỏ ra.

Theo thống kê, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại huyện Bắc Hà vẫn còn rất cao. Mặc dù so với những năm trước đây có giảm, trong năm tổ chức 2 đợt chiến dịch, chỉ tiêu giảm sinh đạt 0,8%o. Huyện đã xây dựng kế hoạch chiến dịch năm 2008. Phía địa phương cũng đề xuất, cần tăng cường các đợt chiến dịch để bà con được tiếp cận với các biện pháp chăm sóc SKSS, các gói chăm sóc SKSS. Vì ở đây, người dân chỉ được tiếp cận với các biện BPTT và điều trị các bệnh về phụ khoa khi mở chiến dịch.

Ông Lương Thế Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức, khối Dân số (Bộ Y tế) ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DSGĐTE ở cơ sở trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Về công tác tổ chức  từ cơ quan trung ương đang dần được ổn định, để sự chỉ đạo có tính pháp lý cần có đuợc sự thống nhất chung để ban hành nghị định hướng dẫn nhiệm vụ.

Trước mắt, Chính phủ đã ban hành quyết định để tiếp tục thực hiện những mục tiêu quốc gia đến năm 2010. Theo đó, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo công tác KHHGĐ theo chương trình này. Những ý kiến trao đổi, đề xuất trong quá trình làm việc với các địa phương, sẽ được đoàn công tác tổng hợp, trình lãnh đạo xem xét và tham mưu để cấp có thẩm quyền quyết định.

Bà Nguyễn Thị Bích Hiền, Phó chủ nhiệm Ủy ban DSGDTE tỉnh cho biết: Việc thực hiện kế hoạch đến cuối năm 2007, có thể khẳng định chúng tôi đã đạt được những chỉ tiêu vượt mức đề ra. Tỉ lệ sinh con thứ  3 so với cùng kỳ năm ngoái là giảm hơn 1%. Trong đó có những nỗ lực không nhỏ của các lực lượng phối hợp, đặc biệt là sự tích cực, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ dân số các cấp.

Về xây dựng kế hoạch năm 2008 ở địa phương còn gặp khó khăn, vì chỉ tiêu xây dựng kế hoạch ở TƯ thường cao hơn so với chỉ tiêu xây dựng ở địa phương. 

Bà Hiền cũng kiến nghị, Trung ương nên có kế hoạch hướng dẫn sớm, để các tỉnh chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch vào tháng 7.

Chi Mai

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 5 giờ trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 7 giờ trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 9 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 14 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 1 ngày trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Top