Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không nghe lời bố mẹ trong hôn nhân: Tỷ lệ ly hôn cao hơn

Thứ tư, 07:49 23/07/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Tỷ lệ ly hôn của những người tự quyết định hôn nhân cao hơn rất nhiều so với những cặp vợ chồng hỏi ý kiến bố mẹ và do bố mẹ quyết định về chuyện trăm năm.

> Đàn ông dễ hoảng loạn hơn phụ nữ sau ly hôn
> Tái hôn để trả thù vợ cũ
> Chấp nhận lẻ bóng sau ly hôn

Đó là kết quả điều tra về thực trạng gia đình Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố.

Bạn trẻ thường bồng bột

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Mã Ngọc Thể, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hoàng Nhân, khi bước vào tình trường, mọi người đều cảm nhận một điều: Không được chung sống với người mình yêu là nỗi buồn đau suốt đời.  Có những người đã phải tranh đấu với gia đình để được chung sống với nhau, có người không cam chịu chia lìa đã bỏ nhà chạy theo tiếng gọi con tim.

Nếu cha mẹ, bạn bè, người thân có nêu lên thắc mắc, họ sẽ cùng trả lời: “Chúng tôi rất hiểu nhau và ước muốn được chung sống đến đầu bạc răng long!”. Thời xa xưa, chuyện đó có thể đúng. Còn thời nay, với những mâu thuẫn không thể hàn gắn, nên chỉ một thời gian ngắn người ta đã chán ngán và chia tay. 

Tỷ lệ ly hôn có chiều hướng gia tăng

Trong một nghiên cứu xã hội học cho thấy: ở TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng là 31,40%. Dự báo xu hướng ly hôn trong giới trẻ ngày càng tăng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là nhiều bạn trẻ tìm đến giải pháp ly hôn khi nguyên nhân chưa đến mức nghiêm trọng như vậy.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa (Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh)

Thạc sỹ Phạm Mạnh Hà (Đại học KHXH&NV) cho rằng, ngày nay, khi nói tới hôn nhân, các cô gái trẻ thường không suy nghĩ đắn đo, họ cho rằng chỉ cần hai người yêu nhau thì chắc chắn sẽ không có gì có thể cản trở hạnh phúc của họ được.

Do vậy, họ hay phạm lỗi khi quyết định. Có bạn gái chỉ chú tâm vào những người chồng lắm tiền, có địa vị trong xã hội mà quên mất tiền và quyền lực là những thứ không bao giờ tồn tại vĩnh viễn. Họ dùng mọi thủ đoạn để chiếm hữu những người đàn ông đó làm của riêng, mà quên mất nền tảng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc phải được xây đắp như thế nào. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ ly hôn cao ở những người tự quyết định hôn nhân.

Cha mẹ nhiều kinh nghiệm...

Lý giải về vấn đề trước nồng nàn, sau chắn ngán của những đôi vội đến với nhau, chuyên gia Mã Ngọc Thể cho rằng, khi bạn trẻ tự quyết định hôn nhân đa phần các quyết định đó dựa trên tình yêu của họ. Mặt khác, do họ chưa được trang bị những kiến thức về hôn nhân nên khi bước vào đời sống vợ chồng, họ không đủ kỹ năng giải quyết những mâu thuẫn mà cuộc sống đặt ra.

Trong khi đó các bậc phụ huynh, vì họ đã từng trải nghiệm nên họ hiểu hôn nhân không đơn thuần chỉ là dựa trên tình yêu.  Khi lựa chọn người bạn đời cho con, các bậc cha mẹ thường dựa trên những yếu tố bền vững của hôn nhân như nghề nghiệp, khả năng tài chính và đạo đức con người qua cách ứng xử trong giao tiếp với bố mẹ; thái độ đối với con của mình. Do vậy, bạn trẻ nào biết tham khảo ý kiến của bố mẹ thì cuộc hôn nhân của họ có nhiều khả năng bền vững và hạnh  phúc hơn.

...Nhưng thiếu kĩ năng thuyết phục

Mặc dù các bậc cha mẹ thường sáng suốt, trải nghiệm hơn con nhưng không phải lúc nào và không phải bạn trẻ nào cũng biết nghe lời bố mẹ, hoặc tham khảo ý kiến của bố mẹ. Lý giải tình trạng này, Thạc sỹ Phạm Mạnh Hà cho rằng, nguyên nhân sâu xa là bởi các bậc phụ huynh chưa biết cách truyền đạt ý kiến của mình một cách mềm dẻo khiến cho con cái cảm thấy mình bị bố mẹ áp đặt dẫn đến việc không nghe lời. Đây là một thực tế phổ biến ở Việt Nam.

 Khi  góp ý cho con thường họ không đặt cái tôi của mình ngang bằng cái tôi của con để tỏ rõ sự tôn trọng quyền quyết định của con. Ngôn ngữ thể hiện của bố mẹ trong cách chuyển tải mọi vấn đề đến với con, thường họ đứng ở vị thể bề trên để ra lệnh và quyết định. Điều đó  khiến cho các bạn trẻ thấy bị tước mất quyền được tự do lựa chọn hôn nhân của mình. Con cái vì thế không lắng nghe,  không có thái độ hợp tác, thậm chí phản đối bố mẹ một cách quyết liệt.

Nên đi học về hôn nhân trước khi kết hôn

“Hiện ở Việt Nam đã xuất hiện những lớp học về tiền hôn nhân do các Trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục tổ chức. Nhưng những lớp học này chỉ là những buổi thảo luận nhỏ lẻ, mang tính tự phát, chưa phổ biến và chưa trở thành hệ thống.

Các lớp học này trang bị cho giới trẻ những kiến thức về hôn nhân, về giao tiếp trong gia đình về những kỹ năng sống khác như nuôi dạy con trẻ, kỹ năng khi  đứa con chào đời, kỹ năng xử lý những khác biệt về người bạn đời...

Các cặp vợ chồng trẻ do không nắm vững các kỹ năng này nên con đường đi tới hôn nhân của họ chủ yếu tự học hỏi từ kinh nghiệm của người khác. Mà kinh nghiệm của người khác đôi khi lại không áp dụng được cho cuộc hôn nhân của mình”.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Mã Ngọc Thể
(Giám đốc Trung tâm tư vấn Hoàng Nhân)

Lâm Vũ - Mai Hoa

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 27 phút trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 3 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 21 giờ trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 22 giờ trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Top