Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hội chứng trẻ cô đơn giữa gia đình (Phần 2)

Thứ năm, 12:11 25/01/2007 | Gia đình

GĐ&XH - Một ngày đầu tháng 12, Trung tâm tư vấn tâm lý An Việt Sơn nhận được một cuộc điện thoại của một cô bé tuổi teen ở Hà Nội với giọng nói rất yếu và tiếng thở gấp. Em bảo em rất mệt, nhức đầu và khó thở. Bố em đang tham gia một lớp đào tạo tại nước ngoài. Mẹ em đang đi lấy hàng thời trang ở Thái Lan hơn tuần nay chưa về. Em đọc báo thấy “bệnh” của em có những triệu chứng giống bệnh trầm cảm nên gọi điện cho chuyên gia tư vấn nghe lời khuyên.

Khi bố mẹ luôn vắng nhà

Qua tâm sự với nhân viên tư vấn, cô bé trên cho biết, em thường xuyên ở nhà một mình. Mẹ em có một cửa hàng thời trang và chuyên buôn bán những mẫu vòng cổ và nữ trang. Nhà chỉ có mình em và bà giúp việc đã lớn tuổi. Em cảm thấy buồn tủi vì em không cần tiền. Em bảo, có tiền mà phải chia cách mỗi người mỗi nơi như bố mẹ em, có tiền mà em phải luôn thui thủi một mình ở nhà với một người giúp việc xa lạ cả trong cung cách nói năng và sở thích...thì chẳng để làm gì. Dạo này, em rất hay quên, đến lớp em không thể tập trung nghe thầy cô giảng bài. Em học không vào và rất ít bạn. Em không thích giàu có mà chỉ muốn có  một gia đình ấm áp tiếng cười nói của bố mẹ sau mỗi buổi đi học về mà thôi.

Đường dây tư vấn trẻ em 18001567 và một số trung tâm tư vấn khác cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại của trẻ vị thành niên tâm sự về nỗi “cô đơn” của mình do bố mẹ quá bận công việc. Gọi đến Đường dây tư vấn, nhiều trẻ vị thành niên cảm thấy mình như trẻ “mồ côi” khi bố mẹ thường xuyên vắng nhà. Buồn chán và mất phương hướng, các em gọi điện thoại đến các Trung tâm tư vấn để tâm sự và giải toả sự cô độc của mình. Nhiều em do bị “mồ côi” lâu ngày khi sống giữa gia đình của mình nên rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn chán, không cảm thấy hứng thú học tập.

Nỗi lòng con trẻ

Gọi đến Trung tâm tư vấn Người bạn Tri kỷ1900585868, ông An (*) - bố của Thu Tâm (*) cho biết: Trước đây Tâm học rất giỏi, luôn luôn đứng đầu lớp. Gần đây bỗng dưng em hay đau đầu, học sa sút. Ông đã đưa con đi khám, chụp cắt lớp nhưng bác sĩ kết luận là cháu bình thường không có vấn đề gì. Tuy nhiên đến nay tình trạng của Tâm vẫn không khá lên. Cháu luôn sống cách biệt với mọi người. Năm nay Tâm học lớp 12 một trường chuyên ở Hà Nội. Qua khai thác sâu khách hàng, nhân viên tư vấn mới biết được nguồn cơn như sau: Bố mẹ tâm đều là những doanh nhân thành đạt. Vì thế họ thường phải đi công tác xa. Mỗi lần đi công tác xa dài ngày họ lại gửi con lại cho người giúp việc.

Để bù đắp sự thiệt thòi vì bố mẹ phải xa nhà thường xuyên, ông An hứa năm nay sẽ tổ chức một lễ sinh nhật tương đối cho con gái tròn 17 tuổi. Và ông hứa hôm đó sẽ đích thân đưa Tâm đi mua một món quà mà em thích. Nhưng đúng hôm sinh nhật Tâm thì ông An lại đang tháp tùng cấp trên đi khảo sát thị trường ở Úc. Hôm đó mẹ Tâm cũng đang ở Malaysia chưa về được. Vậy là lễ sinh nhật mà Tâm chờ đợi háo hức cả năm không được tổ chức như lời hứa của bố mẹ. Cũng từ đợt ông An đi công tác ở Úc về thì tâm tính của con gái ông cũng thay đổi. Đi học về, Tâm thường vào phòng riêng khoá trái cửa. Ai hỏi gì cũng chẳng nói, cứ  lầm lầm, lì lì... Cho đến khi ông An nhận được thông báo từ cô giáo chủ nhiệm là lực học của Tâm giảm sút, em hay ngủ trên lớp và không tham gia các lớp ngoại khoá của trường.

Và sau đó ông thấy Tâm thường xuyên bỏ ăn và kêu đau đầu. Sau khi nghe ông An tâm sự, nhân viên tư vấn cho rằng, rất có thể việc bố mẹ đi vắng thường xuyên làm cho em mặc cảm mình không được yêu thương, không được quan tâm - điều đó càng khiến cho em càng trở nên nhạy cảm. Mà sự nhạy cảm của con gái thường lớn hơn con trai. Đây lại là lứa tuổi hay thần tượng hoá người mà trẻ yêu quý. Khi đã có một mẫu thần tượng, có khi là bố, có khi là mẹ, có khi là một nhân vật nổi tiếng hay một người bình thường nào đó mà em biết... thì mọi thứ về người đó đều rất đẹp. Rất có thể, trước đây trong mắt Tâm, ông An là người bố tuyệt vời nhất và là thần tượng của Tâm.

Vì vậy, mặc dù biết bố rất bận nhưng Tâm vẫn tin bố sẽ thực hiện lời hứa với mình. Mặc dù bị bố mẹ “bỏ vắng” nhiều ngày ở nhà một mình nhưng Tâm vẫn sống trong tâm trạng háo hức chờ đợi đến ngày sinh nhật có đủ bố mẹ và những người bạn thân của mình. Nhưng rồi ngày đó đã không diễn ra như Tâm mong chờ. Việc bố thất hứa cùng với cảm giác cô đơn lâu ngày do bố mẹ đi vắng nên sự sụp đổ thần tượng trong Tâm khiến em rơi vào trạng thái thu mình vào vỏ ốc, không muốn giao thiệp với bất cứ ai. Nhân viên tư vấn cho biết, nếu tình trạng đó kéo dài sẽ dẫn đến bệnh trầm cảm - một căn bệnh khá phổ biến trong đời sống hiện đại.

Theo bà Vũ Bích Thuỷ - điều phối viên Dự án Đường dây tư vấn trẻ em 18001567 (Ủy ban DSGĐTE), hiện nay có một thực trạng là ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp trẻ sống trong những gia đình có điều kiện, được bố mẹ lo cho đầy đủ về vật chất nhưng vẫn luôn cảm thấy cô đơn. Tháng 11/2006 vừa qua, Đường dây cũng đã nhận được một ca tư vấn tương tự như những trường hợp trên. Gọi điện đến Đường dây là một em gái 14 tuổi. Đáng lưu ý là em gái này có ý định muốn tự tử vì cảm thấy cô đơn do bố mẹ  không không hiểu mình. Sau khi được nhân viên tư vấn chia sẻ cảm giác cô đơn, em đã  nghe nhân viên tư vấn phân tích và từ bỏ ý định tự tử.

Trong một nghiên cứu gần đây của Bộ Y tế, Tổng cục thống  kê và UNICEF về sức khoẻ vị thành niên đã chỉ ra rằng, có những trẻ có ý định tự tử là do bị mắc bệnh trầm cảm lâu ngày. Và điều đáng báo động là hiện nay con số trẻ bị mắc bệnh trầm cảm chiếm tỷ lệ khá lớn. Ở Việt Nam hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể. Nhưng TS Tâm lý Lê Thị Hà (Cục Phòng chống tệ nạn xã hội) cho biết: Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy có tới 20% trẻ dậy thì ngày nay bị trầm cảm  nghiêm trọng.

(*) Tên các nhân vật đã được thay đổi

Hội chứng trẻ cô đơn giữa gia đình (Phần 1)

Hội chứng trẻ cô đơn giữa gia đình (Phần 3)

Hội chứng trẻ cô đơn giữa gia đình (Phần 4)

Hội chứng trẻ cô đơn giữa gia đình (Phần 5)

Võ Hưng

giadinhtreem
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Tôi nhìn vợ, không hiểu cô ấy nói vậy có ý gì, thấy hơi chột dạ. Chuyện ai đó đi ngược chiều gây tai nạn thì liên quan gì đến việc ngoại tình mà cô ấy lại chuyện nọ xọ chuyện kia.

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Gia đình - 10 giờ trước

GĐXH - Rạn nứt giữa bố mẹ chồng và con dâu là lý do phổ biến nhất gây đổ vỡ cho gia đình lớn.

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Chuyện vợ chồng - 11 giờ trước

Chạy vào bệnh viện, tôi thấy vợ cũ đang chăm sóc mẹ tôi từng chút một. Tự dưng nghĩ đến người vợ mới, tôi không khỏi nhói lòng.

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Chuyện vợ chồng - 14 giờ trước

Câu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Gia đình - 17 giờ trước

GĐXH - Khi bánh xe vận mệnh quay tròn, năm 2024 sẽ mở ra một chương mới đầy sắc màu cho cuộc đời 5 cung hoàng đạo trong hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực.

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Nuôi dạy con - 20 giờ trước

GĐXH - Với những đứa trẻ, phát triển những kỹ năng và hành vi quan trọng trong kinh doanh sẽ giúp chúng tự làm chủ và thành công trong cuộc sống.

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Chuyện vợ chồng - 20 giờ trước

Sau khi biết dự định của bố vợ, tôi hoài nghi liệu tôi có phải người thừa trong gia đình này?

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 1 ngày trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 1 ngày trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Gia đình - 1 ngày trước

Ngày về ra mắt, Mị đã khiến mẹ chồng tương lai đi từ bất ngờ này sang ngỡ ngàng khác vì giới tính "gái mà trai, trai mà gái" của mình.

Top