Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hội chứng bệnh tay chân miệng ở miền Bắc: Bệnh nhẹ, chưa có biến chứng

Thứ hai, 08:01 05/05/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi TƯ, trong vài ngày vừa qua bệnh viện đã phát hiện một số cháu bé có biểu hiện của hội chứng tay chân miệng. Tuy nhiên các ca bệnh đều nhẹ, chưa có trường hợp nào biến chứng.

>> Trung Quốc: Enterovirus 71 hoành hành làm 21 trẻ tử vong

Theo BS Cấn Phú Nhuận - Trưởng phòng khám, BV Nhi TƯ cho biết: Bệnh viện chưa gặp các trường hợp có biến chứng não hoặc tử vong như ở miền Nam (những ca nặng này thường do Enterovirus 71 gây ra).

Không được chủ quan

Các ca vào nhập viện của trẻ có triệu chứng sốt nhẹ, từ 37,5 - 38 độ C, kèm nôn trớ, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng. Lòng bàn tay và bàn chân nổi nhiều ban đỏ hoặc mụn nước, miệng cũng có ban đỏ hoặc vết loét. Sau khi khám, trẻ đều được các bác sĩ hướng dẫn để điều trị tại nhà, không phải nhập viện.

Theo TS Bùi Vũ Huy, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm BV Bạch Mai, Hà Nội, thời tiết ấm nóng là điều kiện để virus này phát triển, đó là lý do bệnh thường bùng phát mạnh ở miền Nam. Tuy nhiên miền Bắc vẫn có các ca bệnh rải rác, xuất hiện vào khoảng tháng 4, khi trời ấm lên.

Theo BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ: Bệnh tay chân miệng do một nhóm  virus thuộc nhóm virus đường ruột gây nên. Đây là một bệnh dễ lây lan. Đường lây truyền thường từ người sang người do tiếp xúc với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước hoặc phân của người bệnh.

Giai đoạn lây lan mạnh nhất là tuần đầu tiên bị bệnh. Bệnh tay chân miệng không phải là bệnh lây từ động vật sang người. Thời gian ủ bệnh, thường từ 3 đến 7 ngày. Sốt thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh. Đầu tiên virus thường cư trú ở niêm mạc má hay niêm mạc hồi tràng và sau 24 giờ, virus lan đến các hạch bạch huyết vùng. Nhiễm virus huyết thường xảy ra nhanh chóng sau đó và virus di chuyển đến niêm mạc miệng và da. Vào ngày thứ 7 sau khi nhiễm bệnh, kháng thể trung hòa tăng cao và virus bị thải loại.

Thủ phạm là một số virus đường ruột, lây qua đường tiêu hóa và phổ biến ở trẻ nhỏ. Virus từ phân, chất nôn có thể dính vào tay người chế biến thức ăn, sau đó lan sang thực phẩm hay đồ đựng và xâm nhập cơ thể người qua đường miệng. Hiện chưa có vaccine dự phòng.

Cũng theo TS Huy, phần lớn các ca bệnh đều có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ, như hạ sốt nếu sốt cao, bù nước và điện giải, cho ăn đủ chất (nấu kỹ và dễ tiêu) để tránh suy kiệt, không dùng thuốc cầm đi ngoài.Trẻ phải nghỉ học và cách ly để tránh lây.

Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ để tránh lan virus từ chất thải, nên cho trẻ dùng riêng bát đũa, người chăm sóc cũng phải rửa tay sạch. Bệnh sẽ khỏi sau 3-7 ngày và chỉ khi trẻ hết hẳn các triệu chứng (sốt, đi ngoài, nổi ban) thì mới ngừng cách ly. Trong quá trình bệnh, trẻ vẫn cần được tắm rửa bằng nước ấm.

Với các trường hợp biến chứng, trẻ cần được nhập viện ngay để điều trị. Biến chứng chủ yếu là viêm não, biểu hiện là nôn nhiều hơn, nôn vọt, quấy khóc nhiều, li bì, nặng thì hôn mê, co giật.

Nguy hiểm tới tính mạng trẻ 

Bệnh tay chân miệng là một bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và  trẻ nhỏ. Bệnh thường đặc trưng với biểu hiện sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Triệu chứng đầu tiên thường là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và đau họng. Một đến hai ngày sau khi xuất hiện sốt trẻ bắt đầu đau miệng. Khám họng trẻ có thể phát hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bọng nước và thường tiến triển đến loét. Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, nướu và bên trong má.

Ban da xuất hiện trong vòng 1 - 2 ngày với các tổn thương phẳng trên da hoặc có thể gồ lên, máu đỏ và một số hình thành bọng nước. Ban này không ngứa và thường khu trú ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Như vậy ban điển hình thường xuất hiện ở các vị trí tay, chân và miệng nên bệnh có tên bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên ban có thể xuất hiện ở mông. Một số trường hợp, ban chỉ xuất hiện ở miệng mà không thấy ở các vị trí khác.

Bệnh tay chân miệng xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi tuy nhiên cũng có thể gặp ở cả người trưởng thành. Mọi người đều có thể nhiễm virus nhưng không phải tất cả những người nhiễm virus đều biểu hiện bệnh. Trẻ sơ sinh, trẻ em và thiếu niên là những đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất vì chúng chưa có kháng thể chống lại bệnh này. Nhiễm bệnh có thể tạo nên kháng thể đặc hiệu chống virus gây bệnh, tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái diễn do một chủng virus khác gây nên.

Bác sĩ Cấn Phú Nhuận - Trưởng phòng khám, BV Nhi TƯ đang khám cho bệnh nhi. (Ảnh: C.H)

Phụ nữ có thai nhiễm bệnh gây dị tật bẩm sinh

Vì mức độ lưu hành của các virus ruột, bao gồm cả các tác nhân gây bệnh tay chân miệng, nên phụ nữ có thai thường hay nhiễm bệnh.  Nhiễm virus ruột trong thai kỳ thường gây nên bệnh nhẹ nhàng hoặc không triệu chứng. Không có dữ kiện nào chứng tỏ nhiễm virus trong quá trình mang thai gây nên các hậu quả xấu lên thai như sảy thai, thai chết lưu hay dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên nếu thai phụ nhiễm bệnh trong một thời gian ngắn trước khi sinh thì có thể truyền virus cho trẻ sơ sinh. Đa số những trẻ này chỉ biểu hiện bệnh nhẹ  nhưng một số có thể biểu hiện bệnh cực kỳ trầm trọng đưa đến rối loạn chức năng đa cơ quan và tử vong. Nếu bệnh xuất hiện trong 2 tuần đầu sau sinh thì nguy cơ xảy ra bệnh nặng cao hơn.

BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết: Hiện nay chưa có phương pháp phòng bệnh đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng cũng như các bệnh khác do Enterovirus không phải bại liệt khác. Tuy nhiên, biện pháp vệ sinh chặt chẽ có thể hạ thấp nguy cơ nhiễm bệnh. Các biện pháp có tác dụng là thường xuyên rửa tay, đặc biệt là sau mỗi lần thay tã cho trẻ. Những nơi bị nhiễm bệnh có thể được làm sạch trước tiên bằng nước xà phòng sau đó khử trùng bằng dung dịch chứa Clo. Tránh các tiếp xúc thân mật với người bệnh như hôn, vuốt ve, dùng chung dụng cụ sinh hoạt hàng ngày.

Các vụ bùng phát dịch trong nhà trẻ thường xảy ra vào mùa hè và mùa thu và thường đồng thời với hiện tượng tăng các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng. Nếu dịch bùng phát trong nhà trẻ, trường học, cần áp dụng những biện pháp nêu trên; Cho nghỉ tại nhà những trẻ biểu hiện sốt hoặc có biểu hiện loét miệng hoặc trẻ chảy nước bọt nhiều.

Khôi Anh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng chăm vợ bị liệt suốt 4 năm trên xe tải, lòng vỡ vụn khi bạn đời mất

Chồng chăm vợ bị liệt suốt 4 năm trên xe tải, lòng vỡ vụn khi bạn đời mất

Chuyện vợ chồng - 21 phút trước

Gần 4 năm đưa người vợ bị liệt lên xe tải cho tiện chăm sóc, mới đây khi vợ qua đời, người đàn ông Trung Quốc thường xuyên bật khóc trên mỗi tuyến đường đi một mình.

6 cung hoàng đạo hạnh phúc, may mắn tràn ngập nửa đầu năm 2024

6 cung hoàng đạo hạnh phúc, may mắn tràn ngập nửa đầu năm 2024

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Mỗi cung hoàng đạo sẽ chịu sự tác động khác nhau và nửa đầu năm 2024, các chòm sao nào sẽ nhận được hạnh phúc, may mắn nhiều hơn?

Quyết cưới vợ trẻ 19 tuổi, cụ ông U80 khổ sở với cái kết buồn

Quyết cưới vợ trẻ 19 tuổi, cụ ông U80 khổ sở với cái kết buồn

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Cụ ông người Thái Lan kết hôn nhanh chóng với cô gái 19 tuổi nhưng không lâu sau đó hai người đã đường ai nấy đi.

Nghỉ việc ở nhà làm nội trợ 26 năm, khi ly hôn được chồng bồi thường cho hơn 2 tỷ

Nghỉ việc ở nhà làm nội trợ 26 năm, khi ly hôn được chồng bồi thường cho hơn 2 tỷ

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

GĐXH - Khi làm thủ tục ly hôn, người vợ đã yêu cầu chồng bồi thường cho tất cả năm tháng làm việc nhà của mình.

Tôi nhanh chóng bán nhà vì con dâu 'buôn' chuyện này với khắp cả chợ

Tôi nhanh chóng bán nhà vì con dâu 'buôn' chuyện này với khắp cả chợ

Gia đình - 19 giờ trước

Một hôm đi ra ngoài ngõ, tôi liên tục bị bà hàng xóm mắng xối xả. Sau một hồi bất ngờ, tôi phát hiện ra nguồn cơn của sự việc này chính là từ... con dâu của mình.

Phụ nữ thích yêu đàn ông béo? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Phụ nữ thích yêu đàn ông béo? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

GĐXH - Theo khảo sát, nhiều phụ nữ cho rằng đàn ông bụng phệ tập trung vào công việc, gia đình và có đời sống tình dục 'sôi động' hơn.

4 cung Hoàng đạo yêu giản dị, nói không với những hào nhoáng

4 cung Hoàng đạo yêu giản dị, nói không với những hào nhoáng

Gia đình - 23 giờ trước

GĐXH - Đối với họ, tình yêu chân thật nằm trong những giây phút đời thường, từ một cái nắm tay khi đi dạo quanh công viên, một nụ cười chân thành sau một ngày dài mệt mỏi...

Tôi mãi mới mua được nhà 2 tỷ đồng, mẹ chồng lại liên tục chê điểm này

Tôi mãi mới mua được nhà 2 tỷ đồng, mẹ chồng lại liên tục chê điểm này

Gia đình - 1 ngày trước

Mẹ chồng tôi cho rằng, căn nhà có một lỗi nghiêm trọng nên bà luôn thấy trong người mệt mỏi, còn tôi vì thế mà khó có con.

Con dâu đưa mẹ chồng đi kết hôn, danh tính chồng mới của bà mới gây sốc

Con dâu đưa mẹ chồng đi kết hôn, danh tính chồng mới của bà mới gây sốc

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Một người phụ nữ đã đưa mẹ chồng đi đăng kí kết hôn trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Sốc khi phát hiện mối quan hệ thực sự của chồng và phù dâu

Sốc khi phát hiện mối quan hệ thực sự của chồng và phù dâu

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Người phụ nữ đó là bạn thân của anh. Cô tin tưởng và thậm chí mời người phụ nữ ấy làm phù dâu cho họ.

Top