Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hé lộ nhật ký của cô dâu người Việt chết ở xứ Hàn

Thứ sáu, 09:36 11/04/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Ngày 11/1/2008, cô dâu Trần Thanh Lan rời Việt Nam theo chồng về Hàn Quốc. Chưa đầy 1 tháng sau, cô đã nhảy qua lan can tầng 14 của khu chung cư ở thành phố Kyongsan tự vẫn gây chấn động dư luận cả ở Việt Nam và Hàn Quốc.

Và cũng gần 1 tháng sau sự kiện đau lòng đó, mẹ cô đã quyết tâm sang tận xứ Hàn để tìm nguyên nhân cái chết của con mình. Và cuốn nhật ký của cô mới được công bố đã hé lộ ra một phần sự thật đau lòng. 

Người mẹ đi tìm công lý

Trần Thanh Lan đã kết hôn cùng người chồng Hàn Quốc là Ha Jang Su, 36 tuổi thông qua môi giới. Cô theo chồng sang Hàn Quốc với mong ước xây dựng một mái ấm gia đình, một viễn tưởng về hạnh phúc như bao người con gái khác. Vậy mà, chỉ hơn 20 ngày sống tại nhà chồng, ngày 6/2/2008, cô qua đời trong một vụ tự tử nhiều nghi vấn.

Dòng sự kiện

>> Hàn Quốc sắp xét xử người chồng sát hại cô dâu Việt
>> Thêm một cô dâu Việt chết trên đất Hàn
>> Lá thư cuối cùng của một cô dâu Việt ở Hàn Quốc
>> Bi kịch của những cô gái lấy chồng ngoại trở về
>> Vụ cô dâu Việt chết trên đất Hàn: Sẽ sửa luật Hôn nhân và Gia đình

Ngày 23/2, bà Huỳnh Kim Anh, người mẹ của cô gái xấu số nhận được một chiếc hộp và số tiền 3.000 USD, trên chiếc hộp gỗ ghi dòng chữ bằng tiếng Việt: “Chồng của Lan gửi gia đình”, bên trong là một gói tro nhỏ. Một người phụ nữ qua điện thoại nói đó là hài cốt của con gái bà. Nghi ngờ đó không phải là tro của con gái mình, bà Kim Anh đã nhờ cơ quan điều tra vào cuộc. Không chấp nhận sự thật là cô con gái yêu của mình tự tử, đầu tháng 3/2008, bà lặn lội sang Hàn Quốc để tìm sự thật và đòi công lý. Cuốn nhật kí 16 trang mỏng manh của con gái bà được tìm thấy đã hé lộ ra một phần sự thật đau lòng về cái chết của cô.

Trần Thanh Lan viết cuốn nhật kí này chỉ một tuần, sau khi đám cưới của cô được tổ chức ở Hàn Quốc. Cô viết về nỗi buồn đau, sự sợ hãi về khoảng cách văn hóa và sự đối xử tàn tệ mà cô nhận được từ người chồng và bà mẹ chồng sống cùng họ. Một thế giới hoàn toàn mới mẻ và khắc nghiệt dẫn đến cái chết của cô. Ngày 6/2/2008, cô được cho là đã tự tử bằng cách nhảy từ một căn hộ trên tầng 14 ở thành phố Gyeongsan, cách Seoul khoảng 400 km về phía Nam.

Tháng ngày cay đắng

Ngày 7/4/2008, sau một thời gian điều tra, Nhật báo Joong Ang Daily đã cho đăng tải câu chuyện về cái chết của cô và công bố một phần của cuốn nhật kí đầy buồn thương này. Báo Gia đình & Xã hội xin trích đăng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đoạn nhật ký viết ngày 18/1: “Chồng gọi mình ra ngoài ăn cơm, mẹ chồng chỉ nói bằng tiếng Hàn Quốc trên bàn ăn. Mình chẳng biết bà ấy đang nói cái gì nữa, và vì vậy, mình chỉ có thể đáp lại “yes (vâng)”. Ngay lập tức, chồng mình tát vào mặt mình”.

Ngày 22/1: “Mẹ chồng mắng chửi mình trong suốt bữa sáng. Bà ấy lặng lẽ đi vào phòng, rồi ngửi quần áo của mình, bà ấy trở nên giận dữ, vung cái muôi lên định đánh mình rồi lại thôi… Bà ấy suốt ngày làm như vậy”.

Bà Huỳnh Kim Anh, mẹ của Trần Thanh Lan khóc trước Tòa thị chính thành phố Gyeongsan. (Ảnh: Joong Ang Daily)

…“Chồng mình chỉ nghe lời bà ấy. Anh ta xịt nước hoa vào quần áo của mình. Tại sao người ta lại nghĩ tôi quá bẩn? Tại  sao người ta lại có thể coi thường tôi như vậy? Tại sao người ta lấy tôi và ly dị tôi chỉ vì người ta muốn?”…

Ngày 23/1: “Mình ở trong phòng ngủ còn họ thì ở ngoài phòng khách nói chuyện. Thường là như vậy. Mình không được phép nói, khóc, tắm rửa hoặc gội đầu. Mình có mồm nhưng không được lên tiếng. Mình bị giam trong phòng”.

Ngày27/1: “Khi chồng mình về đến nhà, mẹ chồng nói gì đó với anh ấy. Anh ấy đi vào trong phòng, lôi tay mình và nói cái gì đó trong khi chỉ tay vào một cái cốc. Khi mình nói “no (không)”, anh ta đã nổi cơn giận và tát vào mặt mình lần nữa”.

“Họ nghĩ tiền là quan trọng và coi thường mình nhưng mình cũng coi thường bọn họ. Mình muốn quay trở lại Việt Nam càng sớm càng tốt. Một vài điều tồi tệ thật sự có thể sẽ xảy ra, nếu mình còn ở đây thêm nữa”.

Những ngày cuối cùng đau đớn

Những cụm từ “quát tháo” “đánh đập” “khóc” “giận dữ” “sợ hãi” đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong cuốn nhật ký của Thanh Lan. Những than phiền và giận dữ mà cô viết về gia đình người chồng ngày càng nhiều và mức độ ngày càng tăng.

Ngày 29/1: “Họ quát nạt mình mỗi khi họ không hài lòng điều gì. Nhưng giờ đây, mình sẽ không còn sợ nữa cho dù có bị họ quát nạt. Không còn gì nữa mỗi khi họ ngược đãi mình. Mình và những người phụ nữ Việt Nam sẽ không bao giờ sợ hãi nữa”.

Căng thẳng ngày càng nhiều. Hôm 29/1, một tuần trước khi cô chết, cô gái đã viết một đoạn nhật ký dài 6 trang - dài nhất trong cuốn nhật ký của cô: “Trong khi mình đang nằm trên giường, bà mẹ chồng đi vào với một con dao dùng để mở tủ của bà ta. Bà ấy ngồi lên giường và bắt mình ngồi dậy. Mình sợ hãi đến nỗi bắt đầu khóc. Bà ta đã đánh mình, quát tháo bắt mình ngừng khóc.

Khi chồng mình vào phòng thì bà ấy đi ra, chồng mình nhìn thấy cuốn sổ của mình. Anh ta đã nhặt lấy nó, dùng nó đánh vào chân mình. Mình đã khóc vì đau đớn nhưng anh ta bóp mũi mình mạnh đến mức, mình đã không thể thở được trong vài phút. Và họ tiếp tục quát mắng mình không được khóc”.

Cuốn nhật ký kết thúc ngày hôm đó với dòng chữ: “Mỗi khi họ cấu véo mình, đau đớn và những vết thâm tím vẫn còn nhiều ngày sau nữa”.

Cuốn nhật ký đã được tìm thấy trong ví của Trần Thanh Lan, khi thi thể của cô được phát hiện ở vườn hoa phía trước tòa nhà nơi xảy ra vụ án. Một ngày trước khi cô chết, cô và chồng cô đã mua một chiếc vé máy bay để cô trở về Việt Nam. Cuốn nhật ký này sau đó đã được dịch sang tiếng Hàn Quốc để tiện cho quá trình điều tra vụ án.

Yêu cầu mở lại cuộc điều tra

Theo kết quả điều tra ban đầu của cảnh sát thành phố Gyeongcan, thời gian sinh sống tại đây, trong lúc bi quan do không thích nghi được cuộc sống và khác biệt về ngôn ngữ nên chị Lan đã nhảy lầu tự tử, dẫn đến tử vong do gãy xương sườn.

Sau buổi tưởng niệm dành cho Trần Thanh Lan được tổ chức hôm 25/3, trước Tòa thị chính thành phố Gyeongsan, trả lời báo chí Hàn Quốc trước khi về nước, bà Kim Anh cho biết: “Tôi không tin là con mình tự tử sau khi nó đã mua vé máy bay để về nước. Chỉ còn một tuần nữa là nó có thể trở về rồi”.

Ông Kim là người hộ tống bà Huỳnh Thị Kim Anh trong lúc bà ở Hàn Quốc cho biết rằng, nhiều hội viên trong Hội Luật sư Vì một xã hội dân chủ, vốn là một nhóm các luật sư địa phương, đang lập hồ sơ để khởi tố chồng Trần Thanh Lan và công ty môi giới đã môi giới cuộc hôn nhân này.

Mặc dù chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía cảnh sát, nhưng bà Kim Anh và các luật sư tại địa phương tin rằng, những dòng chữ từ cuốn nhật kí được tìm thấy đã hé lộ một phần sự thật.

Tuấn Linh - Kiều Diệp

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Tôi nhìn vợ, không hiểu cô ấy nói vậy có ý gì, thấy hơi chột dạ. Chuyện ai đó đi ngược chiều gây tai nạn thì liên quan gì đến việc ngoại tình mà cô ấy lại chuyện nọ xọ chuyện kia.

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Mẹ chồng gánh hậu quả khi làm khó con dâu

Gia đình - 7 giờ trước

GĐXH - Rạn nứt giữa bố mẹ chồng và con dâu là lý do phổ biến nhất gây đổ vỡ cho gia đình lớn.

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Chạy vào bệnh viện, tôi thấy vợ cũ đang chăm sóc mẹ tôi từng chút một. Tự dưng nghĩ đến người vợ mới, tôi không khỏi nhói lòng.

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

Câu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Top 5 cung hoàng đạo gặp nhiều may mắn nhất trong tình yêu, hạnh phúc năm 2024

Gia đình - 15 giờ trước

GĐXH - Khi bánh xe vận mệnh quay tròn, năm 2024 sẽ mở ra một chương mới đầy sắc màu cho cuộc đời 5 cung hoàng đạo trong hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực.

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Bạn muốn con lớn lên thành công, lúc còn nhỏ nhất định phải dạy 10 điều cần thiết này

Nuôi dạy con - 18 giờ trước

GĐXH - Với những đứa trẻ, phát triển những kỹ năng và hành vi quan trọng trong kinh doanh sẽ giúp chúng tự làm chủ và thành công trong cuộc sống.

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Làm con rể hiếu thảo 20 năm, tôi 'điếng người' khi biết được kế hoạch chia tài sản của bố vợ

Chuyện vợ chồng - 18 giờ trước

Sau khi biết dự định của bố vợ, tôi hoài nghi liệu tôi có phải người thừa trong gia đình này?

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

3 chị em ruột giống nhau 'như sinh 3' cưới cùng ngày, vào lễ đường cùng giờ

Gia đình - 1 ngày trước

3 chị em Kiều Nhi, Tuyết Nhi và Hoàng Duyên ở Lâm Đồng thường bị nhận nhầm là "sinh 3", gây chú ý khi tổ chức đám cưới cùng ngày.

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Cùng 70 tuổi nhưng hàng xóm được con trai đón về dưỡng già còn tôi vào viện dưỡng lão: Đời chẳng nói trước điều gì!

Gia đình - 1 ngày trước

Người đàn ông Trung Quốc này luôn so sánh bản thân với người bạn hàng xóm và hạnh phúc khi thấy mình hơn bạn. Tuy vậy mọi việc đảo lộn khi họ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Nàng dâu chuyển giới chăm tặng vàng khiến mẹ chồng mê mệt, dẫn đi khoe khắp xóm, đáp lễ bằng chiếc SH

Gia đình - 1 ngày trước

Ngày về ra mắt, Mị đã khiến mẹ chồng tương lai đi từ bất ngờ này sang ngỡ ngàng khác vì giới tính "gái mà trai, trai mà gái" của mình.

Top