Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội - Nhiều cơ sở hộ sinh quá tải

Thứ tư, 15:08 14/03/2007 | Gia đình

GĐ&XH - Theo thống kê chưa đầy đủ, 2 tháng đầu năm 2007, tại BV Phụ sản TW và một số nhà hộ sinh Hà Nội số sản phụ đến sinh và khám thai tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia y tế cho rằng, vào những tháng cao điểm, khó mà đáp ứng đủ nhu cầu của sản phụ.

Chọn mùa sinh có thể giảm tỷ lệ không thụ thai

Có nhiều đôi uyên ương mang tâm lý chọn năm lý tưởng để sinh ra một “cậu ấm, cô chiêu” thông minh, thành đạt nhưng lại được... nhàn hạ trong cuộc đời? 2007 là năm cầm tinh con Lợn vàng (Đinh Hợi) được nhiều đôi uyên ương cho là năm đẹp và chọn để sinh con. Chị Nguyễn Thị Ninh, phố Nguyễn Gia Thiều, Gia Lâm, Hà Nội đang mang thai tháng thứ 2 nói: “Mong tin mãi cuối cùng tôi cũng mang thai đúng đầu năm Đinh Hợi. Một tin vui cho cả gia đình. Cái tết này cả gia đình vui vẻ và ấm cúng hẳn lên. Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, là cán bộ một cơ quan nhưng cũng đề cao việc chọn mùa để sinh con, nói: Theo kinh nghiệm của các cụ thì sinh tốt nhất là “Gái tháng hai, trai tháng tám”.

Theo GS. Trần Thúy, nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền thì cho rằng cái lạnh của mùa đông sẽ khiến mọi vật bị co lại, già nua và chết chóc. Còn mùa hè là mùa phát sinh thuận lợi nhất của viêm nhiễm, chưa bao giờ được coi là thuận lợi trong sinh nở, nhất là với những trẻ em được sinh ra với khát vọng khoẻ mạnh trưởng thành.

GS, TS. Đỗ Trọng Hiếu, chuyên gia về sinh sản, nguyên Vụ trưởng vụ điều trị Bộ Y tế cũng cho biết, việc thụ tinh có tỷ lệ không thành công lên đến 50%, còn khả năng trứng đã thụ tinh không được thụ thai thấp hơn một chút. Do đó, việc lựa chọn mùa sinh để thụ thai, sinh con sẽ làm giảm tỷ lệ không đậu thai và mức độ gây những biến chứng cho trẻ nhỏ.

Tăng thêm trang thiết bị vẫn sợ thiếu

Tại Bệnh viện Phụ sản TW, ngay từ cuối năm 2006 đã phải chuẩn bị trước cho việc này bằng cách đầu tư thêm một dàn máy nội soi, vì trước đó bệnh viện mới có một dàn máy. Tuy nhiên để đáp ứng kịp thời nhu cầu, trong năm 2007 bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 dàn máy nội soi cùng hệ thống monitơ theo dõi thai và một số trang thiết bị phục vụ phòng chăm sóc trẻ sơ sinh.

Cuối năm 2006, bệnh viện đã kí hợp đồng với một số bệnh viện của Pháp đào tạo nhân lực, trao đổi nghiên cứu khoa học. Dự án xây dựng tòa nhà 14 tầng nhằm giảm tải cho bệnh viện cũng sẽ được xây dựng với sự tài trợ về trang thiết bị của Tổ chức JICA của Nhật Bản. Nếu năm Đinh Hợi này quá đông sản phụ, bệnh viện đã tính đến việc cho sản phụ xuất viện sớm hơn thường lệ đồng thời thành lập thêm các đội bác sỹ chăm sóc tại nhà cho những đối tượng này nếu có yêu cầu để bảo đảm chất lượng điều trị.

Theo TS. Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện cho biết thì 10 năm trở lại đây, năm nào Bệnh viện cũng rơi vào tình trạng quá tải, năm sau cao hơn năm trước từ 15-20%. Nhưng những năm được coi là đẹp như Canh Thìn (2000), Quý Mùi (2003), Đinh Hợi (2007) thì trẻ sinh ra lại tăng đột biến. Năm 2006, có 18.000 trẻ chào đời tại Bệnh viện. Năm nay, dự kiến con số này sẽ tăng lên 20.000 trẻ.

Tại các nhà hộ sinh trên địa bàn Hà Nội như Nhà Hộ sinh A, Nhà Hộ sinh B, Nhà hộ sinh Ba Đình, Nhà hộ sinh Đống Đa đã tăng acường thêm từ 10 - 20 giường bệnh nhân cho khoa sản. Chị Diệu Hương, trưởng nhà hộ sinh Đống Đa cho biết từ đầu năm 2007, số phụ nữ đến khám thai đã tăng lên 1,5 lần so với bình thường. Năng lực của Nhà hộ sinh có hạn nên nhiều người đã phải chờ khám từ 2-3 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ chị em thì sự chờ đợi này còn ngắn hơn nhiều so với việc đến khám thai ở một số bệnh viện và các khoa sản trong các bệnh viện. Nhà hộ sinh đã tăng cường thêm 20 gường cho các sản phụ có nhu cầu sinh tại bệnh viện.

Chị Dương Tố Quyên, Phụ trách thống kê, Nhà Hộ Sinh A cho biết: “Hai tháng đầu năm 2007, số sản phụ đến sinh con và người đến khám thai tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2006. Tháng 1/2006 có 35 ca sinh con thì tháng 1/2007 có đến 56 ca; Tháng 2/2006 có 54 ca sinh con và 104 sản phụ đến khám thì trong tháng 2/2007, nhà hộ sinh A chỉ làm việc chưa đầy 3 tuần thì đã có đến 44 sản phụ đến sinh con và 120 phụ nữ đến khám thai. Trong 44 sản phụ đến sinh con thì có đến 5 người sinh con thứ ba trở lên”.

Tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành với cơ sở hiện có của các chuyên khoa sản và dù có tăng cường thêm một số trang thiết bị nhất định cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu vào những tháng cao điểm như tháng 10, tháng 11 và tháng 12 tới đây.

Mai Hạnh

So với cùng kỳ năm 2006: Tháng 1/2007 số trẻ sinh ra tăng hơn 9.000 cháu

Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố số trẻ em sinh ra trong tháng 1/2007 là 84.400 trẻ, tăng 9.439 trẻ so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 7.800 trẻ, tăng 548 trẻ so với cùng kỳ năm 2006. Ủy ban DSGĐTE đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và kịp thời cung ứng dịch vụ KHHGĐ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phấn đầu thực hiện chỉ tiêu giảm sinh theo kế hoạch.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban đã chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến dịch tăng cường cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ lồng ghép với truyền thông ở địa bàn đông dân có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và vùng khó khăn đợt 1/2007. Đến nay có 49 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch chiến dịch, trong đó có 27 tỉnh, thành phố đang tổ chức triển khai thực hiện Chiến dịch, 2 tỉnh (Bắc Ninh, Hà Nam) có báo cáo nhanh về kết quả Chiến dịch.

(Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện công tác dân số, gia đình và trẻ em tháng 2 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2007 của Ủy ban DSGĐTE)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Nuôi dạy con - 1 giờ trước

Bi kịch cuộc đời của cậu bé Hạ Triều Dũng bắt nguồn từ sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của người bố và mẹ kế.

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Trong tình yêu, rất nhiều người tốt bụng, nhẹ dạ cả tin, thường bị người khác lợi dụng tình cảm.

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

Gia đình - 4 giờ trước

Một nụ cười có sức mạnh không chỉ cải thiện tâm trạng của chính mình mà còn truyền đến những người xung quanh.

Chuyện tình xúc động của nữ tiến sĩ và người chồng 'mãi mãi tuổi 48'

Chuyện tình xúc động của nữ tiến sĩ và người chồng 'mãi mãi tuổi 48'

Chuyện vợ chồng - 7 giờ trước

Yêu say đắm và không ngần ngại cưới anh bảo vệ cơ quan, nữ tiến sĩ Hoàng Thị Hương Trà chưa một ngày nào hối tiếc về quyết định những năm 20 tuổi của mình.

Nhường chồng cho bạn thân, hơn 1 năm sau tôi mới biết sự thật chua chát

Nhường chồng cho bạn thân, hơn 1 năm sau tôi mới biết sự thật chua chát

Chuyện vợ chồng - 20 giờ trước

Cuối cùng, chúng tôi chọn cách ly hôn, tôi nhường chồng cho bạn thân của mình. Chồng tôi không bao giờ muốn ly hôn, nhưng cũng không nỡ cướp đi cơ hội làm mẹ cuối cùng của M.A.

Vợ hoang mang khi bị chồng đổ tội ngoại tình rồi kiên quyết ly hôn, phát hiện động cơ của anh ta mới ngã ngửa

Vợ hoang mang khi bị chồng đổ tội ngoại tình rồi kiên quyết ly hôn, phát hiện động cơ của anh ta mới ngã ngửa

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

GĐXH - Bất kể chị giải thích thế nào, anh ta vẫn khăng khăng cho rằng vợ mình đã ngoại tình, đuổi chị ra khỏi nhà, thay đổi toàn bộ khóa cửa và kiên quyết ly hôn.

Cao thủ tình trường gọi tên 4 cung hoàng đạo nữ này

Cao thủ tình trường gọi tên 4 cung hoàng đạo nữ này

Gia đình - 21 giờ trước

GĐXH - Có những cô gái khổ sở vì lỡ gặp một người đàn ông đa tình. Thế nhưng khi những gã đào hoa gặp phải tuýp phụ nữ thuộc các cung hoàng đạo dưới đây thì 'tắt điện' vì họ rất thông minh trong tình yêu.

Dịch vụ nghiền nát ảnh cưới 'đắt như tôm tươi', khách hàng phần lớn là phụ nữ

Dịch vụ nghiền nát ảnh cưới 'đắt như tôm tươi', khách hàng phần lớn là phụ nữ

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

Hậu chia tay, các cặp đôi tìm đến nhà máy xử lý kỷ vật tình yêu để nghiền nát những chiếc ảnh cưới và đồ lưu niệm. Những vụn rác thải này sẽ được chuyển tới một nhà máy điện nhiên liệu sinh học để tái chế.

Chỉ vì muốn con trai sống tự lập, biết phấn đấu trong cuộc sống, người cha giàu đã làm một điều khó tin

Chỉ vì muốn con trai sống tự lập, biết phấn đấu trong cuộc sống, người cha giàu đã làm một điều khó tin

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Người con trai 24 tuổi cho biết đã bị người cha triệu phú của mình nói dối về gia cảnh suốt 20 năm.

Phụ nữ làm được 4 điều đời thường này khiến chồng một đời yêu vợ

Phụ nữ làm được 4 điều đời thường này khiến chồng một đời yêu vợ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH – Theo hai chuyên gia trong lĩnh vực vợ chồng dưới đây, phụ nữ chỉ cần làm được 4 điều này sẽ khiến chồng yêu và “nghiện” vợ cả đời.

Top