Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dễ vô sinh vì đứt niệu đạo sau

Thứ ba, 09:00 26/08/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Vô sinh là di chứng nặng nề nhất mà gần như không bệnh nhân bị chấn thương xương chậu nào lường trước được khi nằm trên gường bệnh.

> Vô sinh vì "hạt lạc chạy trốn"
> Vô sinh vì có tới... "2 bộ phận nhạy cảm"

Không ít bệnh nhân đã mất đi chức năng sinh sản và tình dục chỉ vì một cái ngã bình thường nhưng làm đứt niệu đạo.  Trong khi hiện nay, kỹ thuật tạo hình niệu đạo vẫn là thách thức và ước muốn của phẫu thuật viên chuyên ngành ngoại tiết niệu.

Mất chức năng “trọng yếu” vì tai nạn 

Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân bị hỏng chức năng sau nhiều lần phẫu thuật đứt niệu đạo nhưng không thành công. Theo TS. Lê Vương Văn Vệ thì những bệnh nhân tìm đến trung tâm thường đã mang bệnh án vô sinh, do ca phẫu thuật nối niệu đạo cho kết quả xấu.

Anh Nguyễn Bình Đ, xã Thụy An, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đến Trung tâm chữa bệnh “thằng nhỏ” ngủ gật sau khi mới kết hôn gần 2 tháng, với tâm trạng vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, qua chẩn đoán thì tình thế không đơn giản như suy đoán ban đầu.

Những trường hợp vô sinh do suy sinh dục sau phẫu thuật được điều trị như điều trị ED (rối loạn chức năng cương “cậu nhỏ”). ED là một xung cảm của sự sợ hãi lo âu, do người đàn ông cho rằng mình không thể cương “cậu nhỏ” lên được.

Trong khi cương “cậu nhỏ” là trò chơi của sự tự tin. Nếu nam giới nghĩ là mình làm được chuyện đó thì sẽ làm được.

Ngược lại chỉ cần một tiếng động bất ngờ, một sự lo lắng về sự an toàn hay một lo âu rằng mình không thể cương lên được, hay gặp một lời chê bai của đối tượng, hoặc đáp ứng không nồng nhiệt của bạn tình thì sẽ làm triệt hạ ngay lập tức sự cương cứng.

“Thằng nhỏ” của Đ đã bị xơ hoá sau 3 lần phẫu thuật tạo hình đứt niệu đạo sau. Biểu hiện nặng nề nhất là “Thằng nhỏ” ngủ gật ngay cả khi chủ nhân của nó rất muốn “hành sự”. Tại đây anh Đ đã được cùng lúc dùng hai bài thuốc. Một bài thuốc giúp tinh thần trở nên lạc quan và dùng thuốc toàn thân chữa “tâm bệnh”. Sau 3 tháng chữa trị tích cực, Đ đã gọi điện nói như reo với TS. Vệ ngay cả khi đồng hồ đã điểm 12h đêm: “Anh ơi, em thành công rồi!”.

Anh Bùi Quang D, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cùng vợ đến Trung tâm, với nỗi e thẹn hiện rõ trên khuôn mặt. Anh D đề nghị luôn với bác sĩ cho vợ thụ tinh trong ống nghiệm.

Không dễ dàng chấp nhận yêu cầu của bệnh nhân khi chưa tận tay “bắt mạch”,  TS. Vệ đề nghị khám cả hai vợ chồng, tìm hiểu tiền sử bệnh và kết luận chẩn đoán không quá bi quan như suy nghĩ của anh D.

Hoá ra, đây là một trong những trường hợp bị xuất tinh ngược do biến dạng giải phẫu và thương tổn hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm tại chỗ- có thể tiến hành phẫu thuật nội soi cắt lại cổ bàng quang và cho kết quả tốt. 

Lấy lại chức năng “cậu nhỏ” phải qua 4 lần phẫu thuật

Theo các chuyên gia trong ngành, muốn duy trì được chức năng sinh sản và chức năng tình dục sau khi bị tai nạn vỡ xương chậu gây đứt niệu đạo sau, thì phải trải qua rất nhiều ca phẫu thuật phức tạp.

Theo PGS. TS Trần Ngọc Bích, Trưởng khoa phẫu thuật Bệnh viện Việt Đức, tại khoa đã tiến hành mổ một số bệnh nhân nam thành công. Tuy nhiên, để những bệnh nhân này có thể lấy lại phong độ cho “vùng trung tâm” thì mỗi bệnh nhân phải trải qua không dưới 4 lần phẫu thuật. Dưới đây là một trong số ít bệnh nhân may mắn sau khi mang bệnh án đứt niệu đạo sau.

Anh Nguyễn Thành S, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, bị tai nạn giao thông vỡ xương chậu. Trước khi mổ tạo niệu đạo sau đã được mổ 3 lần để xử trí các thương tổn nội tạng trong ổ bụng, vá da và mổ nối niệu đạo sau lần 1. Sau khi vết mổ ổn định, tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật lần thứ 5.

Đường mổ dọc qua  khớp mu, cắt tổ chức xơ, xác định thiếu gần 2,8 cm đoạn niệu đạo thiếu và thay thế đoạn niệu đạo thiếu bằng vạt niêm mạc bao qui đầu hình đảo. Theo dõi sau mổ gần 6 năm, “cậu nhỏ” đã về được với trạng thái cũ- thẳng khi cương, tiểu chủ động và dễ, tia to.

Tuy nhiên, trường hợp bị nặng và cũng phải tiến hành tới 4 lần phẫu thuật phức tạp là bệnh nhân Trần Văn H 21 tuổi, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá, bị tai  nạn ô tô đè qua bụng, xương chậu và bộ phận sinh dục.

Bệnh nhân đã được mổ 3 lần. Lần 1 vào 5/2007 mổ cấp cứu thắt động mạch chậu trong, khâu néo khớp mu, mở thông bàng quang và khâu lại da “cậu nhỏ” bị rách. Lần 2 mổ vào 7/2007 mổ cắt nối niệu đạo sau nhưng bị hẹp niệu đạo lại. Lần 3 cắt  bỏ  một  đoạn  niệu đạo trước bị chít hẹp từ giữa bìu tới  giữa bụng “cậu nhỏ”. Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng chít hẹp niệu đạo sau, mất đoạn niệu đạo trước, mất 2/3 bao qui đầu và sẹo da “cậu nhỏ” ở quanh rãnh qui đầu và lưng “cậu nhỏ”.

Sau khi tiến hành phẩu thuận ngày 2/1/2008 mổ qua khớp mu và tầng sinh môn. Cắt bỏ tổ chức xơ, dùng vạt da - niêm mạc bao qui đầu hình đảo dài 3,5 cm để tạo niệu đạo mới    nối  với  niệu  đạo  tiền  liệt  tuyến    đầu  niệu  đạo  hành.

Tuy nhiên, với ca phẫu thuật này TS. Bích chưa thật sự yên tâm vì khi phẫu tích lấy cuống mạch cho vạt hình đảo, mạch máu ở tổ chức dưới da ít hơn so với bình thường do da và tổ chức dưới da bị dập - rách ở lần bị tai nạn và được  khâu lại nên nuôi dưỡng của vạt hình đảo không được tốt.

Cũng theo TS. Bích thì đây là một trong những bệnh nhân may mắn khi bị chấn thương đứt niệu đạo sau. Vì hầu hết những bệnh nhân bị chấn thương kiểu này đã phải chấp nhận số phận khi mất đi chức năng chính của “vùng trung tâm”.

Bị va đập mông rất dễ đứt niệu đạo sau

Theo các chuyên gia trong ngành thì, khi bị tai nạn giao thông ở thế ngã ngồi hay bị va đập phần mông rất dễ bị đứt niệu đạo sau. Nhất là đối với những trường hợp bị chấn thương vỡ khung xương chậu.

Phẫu thuật tạo hình niệu đạo sau để phục hồi chức năng tiết niệu có nhiều phương pháp và đạt được kết quả ngày càng khả quan. Tuy vậy, kỹ thuật tạo hình niệu đạo vẫn là thách thức và ước muốn của phẫu thuật viên chuyên ngành Ngoại tiết niệu.

Một trong những di chứng đáng quan tâm của đứt niệu đạo sau là chức năng sinh sản và tình dục.

Theo TS. Lê Vương Văn Vệ thì, vấn đề sinh sản và tình dục sau phẫu thuật tạo hình niệu đạo sau chấn thương vỡ xương chậu, trên thế giới nghiên cứu cũng chưa nhiều. Vấn đề này trong nước chưa được nghiên cứu cơ bản (chưa có tài liệu công bố) do chúng ta chưa có điều kiện về kinh tế, nhân lực để quan tâm đúng mức.

Do đó, trên thực tế khi  niệu đạo sau bị mất đoạn hoặc mổ một vài lần không đạt kết quả thì việc mổ lại để khâu nối niệu đạo khó thực hiện và nếu làm thì nguy cơ hẹp lại rất cao và gây ngắn - cong “cậu nhỏ”. Bệnh nhân nếu không được tạo hình thêm một đoạn niệu đạo sau thì thường phải chịu dẫn lưu bàng quang vĩnh viễn bằng những kỹ thuật khác nhau.

Bên cạnh đó, theo PGS. TS Trần Ngọc Bích, với đứt niệu đạo nói chung cho cả niệu đạo sau và  niệu đạo trước để có kết quả tốt, không bị hẹp miệng nối thì miệng nối không được căng và phải được nuôi dưỡng tốt. Do vậy, đoạn niệu đạo thiếu không được dài và phải có khả năng di chuyển 2 đầu niệu đạo lại.

Việc chọn chất liệu thay thế đoạn niệu đạo cũng rất cầu kỳ. Có thể sử dụng tạo hình niệu đạo được tuy nhiên độ dài cuống mạch này thường ngắn và nuôi dưỡng không đảm bảo. Hơn thế nữa, phải lựa chọn vị trí da không mọc lông. Ở người lớn xác định rất dễ nhưng ở trẻ em xác định rất khó nếu lấy phải vùng bị mọc lông sau này sẽ có kết quả xấu.

Ngoài ra, da tuy không có lông nhưng vẫn có tuyến bã nên cũng không hoàn toàn là chất liệu tốt. Còn ruột thừa hay đại tràng Sigma chuyển vào thay niệu đạo sau thì cũng có nhược điểm là niêm mạc ruột  luôn tiết chất nhầy nên có khả năng nhiễm khuẩn ngược dòng vào túi tinh, kết quả lâu dài của loại chất  liệu hay kỹ thuật này cũng chưa được xem là tốt. 

Đến thời điểm này, phần lớn những bệnh nhận chẳng may bị chấn thương dẫn đến đứt niệu đạo sau vẫn phải chịu cảnh bất hạnh. Nhiều bệnh nhân mất đoạn niệu đạo sau đã được các bác sĩ cố phẫu tích niệu đạo hành để nối được với niệu đạo tiền liệt tuyến, nhưng thường gây ngắn niệu đạo và ngắn “cậu nhỏ”.

Phần lớn những bệnh nhân sau mổ nối niệu đạo sau nhiều lần khi khám lại đều không có kết quả tốt, “cậu nhỏ” bị nhỏ lại và lún tụt vào bìu. Thậm chí, có trường hợp không nối được 2 đầu niệu đạo sau đã phải tiểu tiện bằng cách dẫn lưu bàng quang vĩnh viễn. 

Do vậy, tìm được một loại chất liệu để thay thế đoạn niệu đạo thiếu, để bệnh nhân vẫn  tiểu tiện, sinh hoạt tình dục bình thường và có con thì là một vấn đề lý tưởng.

Mai Hạnh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 4 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 8 giờ trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 10 giờ trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 14 giờ trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Tôi càng ngày càng cảm mến người chị song sinh của vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ tôi có một người chị gái sinh đôi. Nhiều năm qua, tôi thầm cảm mến và bị ám ảnh về chị vợ. Có rất nhiều hình dung nóng bỏng, suy nghĩ ngọt ngào kiểu "giá như" xuất hiện trong đầu tôi.

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

9 hành vi cha mẹ làm với mục đích tốt đẹp nhưng lại khiến trẻ chống đối và xa cách gia đình

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Những hành động này cha mẹ tưởng tốt nhưng lại ngăn họ gần gũi con.

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Nếu có kiếp sau, anh sẽ không lấy em làm vợ nữa

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh muốn đưa em đi Đà Lạt, nơi em ước ao đến một lần trong đời. Anh muốn nhìn con gái lớn lên. Anh muốn cùng em già đi theo năm tháng. Có nhiều điều anh muốn làm cùng em, vậy mà chẳng còn cơ hội nữa.

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Anh trai vô sinh nhưng vẫn có con khiến cả nhà sững sờ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Anh tôi một mực bênh vợ, nói chị không hề phản bội chồng. Và anh thú nhận người có lỗi duy nhất ở đây chính là anh khiến ai cũng sốc.

Top