Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cưỡng ép "nộp tiền" quá khả năng cũng bị phạt

Thứ hai, 08:29 30/06/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Bắt đầu từ 1/7, Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) chính thức có hiệu lực.

Nội dung chính của Luật này quy định cụ thể về việc bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân BLGĐ, trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình, cơ quan trong phòng chống BLGĐ và xử lý vi phạm. Trong đó, biện pháp xử lý mạnh nhất đối với hành vi BLGĐ là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nạn nhân có quyền yêu cầu chính quyền bảo vệ nhân phẩm

Trong điều 5 của Luật phòng chống BLGĐ về “quyền và nghĩa vụ của nạn nhân BLGĐ” có quy định rõ: Nạn nhân có quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình; Yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc với người có hành vi bạo lực.

Ngoài ra, nạn nhân còn được cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, kiến thức về pháp luật và được bố trí nơi ở tạm lánh, được giữ bí mật về nơi ở tạm lánh để tránh bị phiền hà. Với những người có hành vi bạo lực, Luật cũng quy định rõ: Phải tôn trọng sự can thiệp của cộng đồng, chấm dứt ngay hành vi bạo lực; kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, điều trị, chăm sóc nạn nhân, trừ trường hợp nạn nhân từ chối không muốn tiếp xúc.

Luật cũng quy định ràng buộc trách nhiệm đối với những người hàng xóm hoặc người đi đường khi chứng kiến cảnh BLGĐ phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc UBND xã, hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực để họ kịp thời xử lý hoặc kiến nghị, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý. Người báo tin sẽ được đảm bảo giữ bí mật về nhân thân và trong trường hợp người này bị đe doạ, các cơ quan trên phải có trách nhiệm bảo vệ tính mạng cho người báo tin.

UBND xã được ra quyết định cấm tiếp xúc với nạn nhân bị bạo lực

Điều 20 về “Cấm tiếp xúc theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã” có quy định Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra BLGĐ được quyền quyết định cấm tiếp xúc trong thời hạn không quá 3 ngày và không quá 4 tháng với cơ quan toà án trong trường hợp: Có đơn yêu cầu của nạn nhân BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trường hợp các cơ quan này có đơn yêu cầu huỷ quyết định, phải có sự đồng ý của nạn nhân. Trong trường hợp nạn nhân bị tổn hại hoặc đe doạ tổn hại đến tính mạng,  UBND xã cũng có quyền ra quyết định cấm tiếp xúc. Luật cũng quy định Kể từ khi nhận được đơn yêu cầu, chậm nhất là 12 giờ, Chủ tịch UBND cấp xã phải xem xét, quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc.

Quyết định này có hiệu lực ngay sau khi ký. Người ký quyết định cũng đồng thời huỷ bỏ quyết định khi có đơn yêu cầu của nạn nhân hoặc tự nhận thấy biên pháp này không còn cần thiết. Nếu không ra quyết định thì phải thông báo bằng văn bản và giải thích rõ lý do vì sao để nạn nhân biết. Người có hành vi BLGĐ phải tôn trọng quyết định cấm tiếp xúc của Chủ tịch UBND xã. Nếu vi phạm sẽ bị tạm giữ hành chính và bị xử phạt hành chính vì hành động này.

Trong trường hợp gia đình có việc tang lễ, cưới hỏi hoặc các trường hợp đặc biệt khác mà người có hành vi BLGĐ và nạn nhân BLGĐ phải tiếp xúc với nhau thì người có hành vi bạo lực phải báo cáo với người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi cư trú của nạn nhân.

Trong trường hợp nạn nhân BLGĐ phải vào điều trị tại bệnh viện hoặc trung tâm  y tế, nhân viên ở đây phải có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin về nạn nhân và nếu phát hiện hành vi bạo lực có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Có thể bị đi tù nếu vợ chồng dùng “gậy gộc để nói chuyện”

Điều 42 về “Xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống BLGĐ” quy định phạt nặng nhất với hành vi BLGĐ là truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Hình phạt nhẹ nhất là xử phạt hành chính và xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và những người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra còn bị giáo dục tại cơ quan, đơn vị.

Với những người thường xuyên có hành vi BLGĐ đã được góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư mà trong thời hạn 6 tháng lại tái diễn hành vi bạo lực nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nếu đã áp dụng biện pháp này mà lại tiếp tục tái diễn nhưng vẫn chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị đưa vào cơ sở giáo dục. Đối với những người chưa đến 18 tuổi sẽ bị đưa vào trường giáo dưỡng.

Các hành vi bạo lực gia đình:

1. Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc cố ý xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

2. Lăng mạ hoặc cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

3. Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;

4. Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh chị, em với nhau;

5. Cưỡng ép quan hệ tình dục;

6. Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ;

7. Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hoảng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình;

8. Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính;

9. Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

Phương Lan

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng mất, từ chối sống cùng con, lương hưu chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng, U65 vẫn có cuộc sống nghỉ hưu vui vẻ, thoải mái

Chồng mất, từ chối sống cùng con, lương hưu chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng, U65 vẫn có cuộc sống nghỉ hưu vui vẻ, thoải mái

Gia đình - 2 giờ trước

Để có được những ngày tháng nghỉ hưu viên mãn, cụ bà này đã áp dụng 1 số quy tắc.

Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - Bạn có biết những điều mà đàn ông thấy hấp dẫn, thu hút ở phụ nữ là gì không?

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

Được gia đình chồng ủng hộ, Lâm Vy thoải mái leo núi, tắm biển… trong thai kỳ. Sau sinh, cô chủ động cho con ngủ nôi, không nằm chung giường với mẹ.

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Gia đình - 11 giờ trước

GĐXH - Không chỉ ga lăng, lịch thiệp, 6 cung hoàng đạo nam này còn luôn chăm chút cho bạn gái mình...

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chuyện vợ chồng - 14 giờ trước

GĐXH - Vốn nghĩ rằng cuộc sống sẽ sang trang mới tươi sáng, vui vẻ hơn sau khi đi bước nữa, nào ngờ sau khi quen biết qua cô, chồng mới và chồng cũ lại trở thành bạn rất thân.

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Chuyện vợ chồng - 14 giờ trước

Một luật sư chuyên về các vấn đề hôn nhân gia đình đã tiết lộ 5 nghề nghiệp có khả năng ngoại tình cao nhất dựa theo kinh nghiệm cá nhân.

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi và vợ cũ từng yêu nhau thắm thiết, chúng tôi đến với nhau từ sự ngọt ngào và khao khát của tuổi trẻ.

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc chồng đi tắm, cô đang ngồi trên giường thì thấy điện thoại có tin nhắn đến. Vô tình cầm điện thoại của chồng lên xem, cô sốc khi thấy đoạn tin nhắn mùi mẫn mà một nữ đồng nghiệp gửi cho anh.

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Bi kịch cuộc đời của cậu bé Hạ Triều Dũng bắt nguồn từ sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của người bố và mẹ kế.

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong tình yêu, rất nhiều người tốt bụng, nhẹ dạ cả tin, thường bị người khác lợi dụng tình cảm.

Top