Có nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng?

Ngày 2 Tháng 6, 2010 | 09:27 AM

GiadinhNet - Bé nhà tôi mới được 4 tháng tuổi, sau mỗi lần đi tiêm phòng, cháu thường bị sốt vầ quấy khóc rất nhiều. Mặc dù bác sĩ tiêm cho cháu có dặn về nhà cháu sẽ sốt do phản ứng của thuốc nhưng tôi rất lo và thương cháu, không biết có nên cho cháu uống thuốc để hạ sốt sau khi tiêm?

Hoài Nam (Quảng Ninh)
 
Nếu sau tiêm phòng con bạn quấy nhiều, ốm, sốt cao nên đưa đến bác sỹ để được khám và tư vấn.
 
Đây là câu hỏi rất hay. Sốt sau tiêm phòng là một phản ứng bình thường của quả trình đáp ứng viêm sau tiêm phòng, nhiều bác sỹ nhi khoa chỉ định dự phòng sốt một cách thường qui sau tiêm phòng do sợ trẻ sốt cao và co giật. Tuy nhiên có một nghiên cứu về vấn đề dùng thuốc hạ sốt (paracetamol) dự phòng sốt sau tiêm phòng vacxin phế cầu, hemophilus influenza týp B, uốn ván, bạch hầu, ho gà. Tác giả nhận thấy ở nhóm trẻ có dùng thuốc dự phòng sốt thì nhiệt độ sốt thấp hơn nhóm không dự phòng, tuy nhiên ở nhóm dùng thuốc hạ sốt thì có nồng độ kháng thể thấp hơn nhóm không dự phòng.
 
Do vậy không nên sử dụng thuốc hạ sốt một cách thường qui sau tiêm phòng, nếu sau tiêm phòng con bạn quấy nhiều, ốm, sốt cao nên đưa đến bác sỹ để được khám và tư vấn.
 
Thạc sĩ, Bác sĩ Đâu Việt Hùng
Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC