Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chữa trị vô sinh do dị dạng tử cung

Thứ sáu, 08:53 28/12/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Sau khi sinh một bé gái, vợ chồng chị Đỗ Thị Hoa vui mừng khôn xiết. Từ chỗ có nguy cơ không thể sinh con, giờ đây họ đã là bố mẹ của hai cháu bé khỏe mạnh.

Có thai tự nhiên sau tạo hình tử cung

Chị Đỗ Thị Hoa (thôn Nội Hợp, xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây) năm nay 26 tuổi. Sau khi lập gia đình, hai lần chị mang thai là hai lần thai chết lưu lúc vừa được 2 tháng. Chị rất hoang mang, đi khám, được bác sĩ cho biết, tử cung của chị có vách ngăn - một kiểu dị dạng tử cung với nguy cơ vô sinh rất cao. Đi khám nhiều nơi, cuối cùng chị tìm đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương với hy vọng rất mong manh.

“Bác sĩ nói trường hợp của tôi rất phức tạp, nhiều nguy cơ không thể có con được vì tử cung có vấn đề. Để sinh được con thì phải theo đuổi một quá trình rất phức tạp: đầu tiên là phẫu thuật cắt vách ngăn tử cung, sau đó tạo hình tử cung và cuối cùng là thụ tinh trong ống nghiệm. Dù mong manh, nhưng tôi vẫn chấp nhận cách làm đó, bởi vì đối với vợ chồng tôi, con cái mới là điều quan trọng” – chị Hoa kể lại.

Vậy là vợ chồng chị theo đuổi việc chữa trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. “Rất may là chúng tôi được chính tay bác Tiến (TS Nguyễn Việt Tiến – Giám đốc Bệnh viện - PV) mổ. Trước khi mổ, bác đã động viên là ngoài tôi ra, đã có 2 trường hợp mang thai sau khi điều trị, vì thế tôi rất tin tưởng”.

Được biết, ca phẫu thuật nội soi cắt vách ngăn diễn ra tương đối suôn sẻ và chị Hoa có thể về nhà chỉ mấy ngày sau mổ. Nhưng ca phẫu thuật tạo hình tử cung thì phức tạp hơn. “Tôi không biết gì nhiều, nhưng bác sĩ bảo đây là một kỹ thuật mới, tuy phức tạp nhưng hiệu quả. Và với tôi, đó là cách lựa chọn duy nhất”.

Sau ca mổ, chị Hoa được bác sĩ hẹn 6 tháng sau trở lại kiểm tra, nếu tình trạng tử cung tốt thì có thể được tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Nhưng cũng thật kỳ diệu, cùng thời gian này, chị đã mang thai một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào. “Khi biết mình mang thai trở lại, tôi mừng lắm nên đến bệnh viện để xin thuốc giữ thai. Phấp phỏng bao nhiêu ngày trời, cuối cùng nỗi lo sợ thai chết lưu đã qua đi. Tôi đã mang thai một cách an toàn. Đến tháng thứ 8, tôi đến nằm tại bệnh viện để chờ ngày sinh nở”.

Sau khi đứa con trai đầu chào đời, chị Hoa trở về với lời khuyên là không nên có thai trở lại, hoặc phải chờ thời gian 2 năm trở lên vì tử cung sau khi tạo hình sẽ trở nên yếu và có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Nhưng chính cái sự “tý toáy” của đôi vợ chồng trẻ khiến họ “vỡ kế hoạch”: chị Hoa mang thai lần thứ 2 khi đứa con đầu chưa đầy năm.

“Khi tôi trở lại, BS Tiến ngạc nhiên lắm. Tuy vậy, bác sĩ vẫn bảo tôi có thể giữ lại thai và bệnh viện sẽ giúp đỡ tôi sinh nở an toàn”. Giờ đây, khi bế trên tay đứa con gái nhỏ mới sinh, chị mới thực sự tin rằng, niềm mong ước của chị đã thành hiện thực!

Kỹ thuật mới: Strassmann

TS Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp tiến hành các ca mổ cho chị Hoa cho biết, phương pháp phẫu thuật tạo hình tử cung Strassmann là một kỹ thuật mới được áp dụng tại bệnh viện. Hiện nay, dị dạng tử cung bẩm sinh được đánh giá là loại phổ biến nhất trong số những dị dạng đường sinh dục, gây sảy thai 15-20%, gây thai kém phát triển và đẻ non 45-50%, đưa tỷ lệ thai hỏng lên đến 70% và có liên quan đến vô sinh nguyên phát.

Với kỹ thuật Strassmann, kỹ thuật viên sẽ cho một nến nong đẩy chặt vào hai buồng tử cung, khiến cho hai buồng tử cung căng lên, sau đó lấy móc để cắt.

Việc nối hai buồng tử cung lại thành một để thai có thể phát triển bình thường được coi là thành công nếu để sẹo tốt, không nứt, vỡ. Tuy vậy, thông thường, để mang thai, người  đã trải qua các công đoạn phẫu thuật trên phải được tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Nhờ có kỹ thuật Strasmann, đã có 3 bà mẹ đầu tiên bị vô sinh do dị dạng tử cung   được chữa trị, mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh. “Tuy nhiên, chị Đỗ Thị Hoa là một trường hợp hy hữu, hiếm gặp mà ban đầu chúng tôi không ngờ tới được. Sau phẫu thuật tạo hình tử cung, chị đã có thai một cách tự nhiên và sinh nở an toàn, cho ra đời hai đứa con hoàn toàn khỏe mạnh” - TS Nguyễn Việt Tiến cho biết.

Hiện nay, kỹ thuật Strassmann được chỉ định cho các trường hợp vô sinh còn bàn cãi (chưa thống nhất nguyên nhân) và các trường hợp tiền sử sảy thai, đẻ non liên tiếp. Tử cung của nữ giới bình thường khi đang ở trong bào thai được chia thành hai khối. Sau khi chào đời và suốt trong quá trình trưởng thành, tấm vách giữa hai khối tử cung đó tự tiêu dần, hai khối tự nhiên nhập thành một.

Nhưng nếu vì một lý do nào đó, “bức vách” giữa hai khối tử cung vẫn còn tồn tại mãi thì sẽ gây dị dạng cho tử cung, dẫn đến khó có khả năng mang thai, và nếu mang thai thì cũng rất dễ bị sảy. Để cải thiện tình trạng đó, vấn đề phá bỏ “bức vách” được đặt ra.

“Đó là một kỹ thuật rất phức tạp” – TS Nguyễn Việt Tiến cho biết – “Bức tường đó rất nhỏ, nằm gọn trong tử cung. Để cắt được trọn vẹn và chuẩn xác là rất khó. Sau khi cắt, việc nối lại hai buồng tử cung sao cho không để lại tổn thương cũng là một thách thức cho phẫu thuật viên”. Trước đây cũng đã có một số kỹ thuật cắt, tạo lại tử cung, nhưng kết quả đạt được không cao.  Kỹ thuật Strassmann ra đời hứa hẹn sẽ đem lại niềm vui vô bờ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

TS Tiến cho biết, người phụ nữ đầu tiên áp dụng phương pháp này đã sinh đôi sau khi được thụ tinh trong ống nghiệm. Được biết, hiện cả hai đứa trẻ (1 trai, 1 gái) của chị đang khỏe mạnh và phát triển bình thường. Từ đó đến nay, Bệnh viện cũng chỉ phẫu thuật thêm được vài trường hợp nữa. Hiện nay, ở Việt Nam mới chỉ có Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân có phát hiện dị dạng tử cung nhờ phương pháp phẫu thuật Strassmann.

Phương Dung - Mỹ Hà

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 10 giờ trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 11 giờ trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 14 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 19 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 19 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 1 ngày trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Top