Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bình gas - "Bom" tại gia

Thứ tư, 10:34 09/01/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Theo các chuyên gia, bình gas không bao giờ nổ được. Nguy cơ lớn nhất là gas bị rò rỉ, tích tụ trong phòng kín sẽ bùng lên khi gặp mồi lửa với sức tiêu hủy khá nặng nề. Điều này xảy ra do những lổ hổng về nhận thức trong thói quen mua bán, sử dụng gas của người tiêu dùng.

Cháy nổ từ ý thức

Gas là loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến trong các gia đình, kể cả khu vực nông thôn bởi ưu điểm vừa tiện lợi vừa sạch sẽ. Tuy vậy, đi liền với đó là nguy cơ cháy nổ cũng rất cao, để lại những hậu quả khôn lường.

Trong thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến gas xảy ra gây thiệt hại lớn về cả người và của. Khi rò rỉ khỏi bình, khí gas tụ lại thành khối trong khoảng không. Chỉ cần một tia lửa điện được bật lên, như tia lửa trong công tắc bật đèn, bật quạt thì tức khắc, khí gas sẽ bắt lửa, bùng cháy kèm tiếng nổ lớn. Tất cả các vụ cháy do rò rỉ gas ở Việt Nam đều là nổ khí gas, chứ không phải nổ bình gas như nhiều người nghĩ.

Giải thích về điều này, trong một lần trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Trí, Phòng Công nghệ - Đầu tư, Công ty cổ phần gas Petrolimex (thuộc TCty Xăng dầu Việt Nam) cho biết, áp suất trong bình đựng gas thường nhỏ hơn rất nhiều so với mức áp suất tối đa có thể chịu được của bình gas nên việc nổ bình là gần như không có.

Bình gas chỉ nổ trong phòng thí nghiệm, khi người ta cố tình nâng áp suất lên mức 150-200kg/cm2, cao gấp khoảng 20 lần áp suất thông thường trong bình. Theo quy định, cứ 5 năm lưu hành trên thị trường, bình gas phải được kiểm định một lần, với quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Qua khảo sát thực tế, nhận thức về an toàn trong việc sử dụng bếp gas, bình gas trong người dân còn nhiều hạn chế, là nguyên nhân chính gây ra những vụ cháy nổ do gas. Phần lớn các bà nội trợ thường quên không tắt bình gas, không tắt bếp gas đúng cách hoặc không khoá van an toàn sau khi nấu ăn. Ngoài ra, còn một nguyên nhân quan trọng nữa là do bình gas, bếp gas giả, kém chất lượng. Những bình gas đã tróc sơn, bị móp méo, những dây dẫn hay van điều áp bị han gỉ, quá thời hạn sử dụng vẫn còn tồn tại trong thực tế.

Cả nước đã có nhiều hãng gas lớn như Petrolimex Gas, Total Gas, Shell Gas, Thăng Long Gas… hoạt động có uy tín trên thị trường. Nhiều cơ sở tư nhân đã thu mua các bình gas lớn rồi về san ra các bình nhỏ để bán. Thậm chí, họ lấy gas tồn ở các bồn chở gas trôi nổi trên thị trường… phân phối đi khắp nơi. Quy trình đóng bình gas ở các cơ sở “chui” này thường không đạt điều kiện chuẩn, nên không thể cho ra các bình gas an toàn. Nghiêm trọng hơn, gas nạp vào các bình nhỏ thường là gas hỗn hợp, không đúng loại phù hợp với áp suất của bình nhỏ.

Tự hàn “lỗ hổng” nhận thức

Hiện nay, các đại lý bán gas thường cử người vào từng gia đình để tiếp thị. Người tiêu dùng chẳng để ý đến những tiêu chí về bình gas mà chọn gas theo phương châm: càng rẻ càng tốt. Ông Nguyễn Khắc Trí cho biết, điều này rất nguy hiểm.

Hiện nay, chúng ta quản lý lĩnh vực này không chặt chẽ, chế tài xử lý lại quá thấp, không đủ răn đe. Do vậy, có tới 40% bình gas lưu hành trên thị trường là bình gas được sang chiết lậu. Nguy hiểm nhất là đã xuất hiện nhiều loại bình gas không qua kiểm định thường của những đơn vị cố tình rút ngắn công đoạn để tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận.

Vì vậy, để tự bảo vệ mình, trước hết, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm theo thương hiệu có uy tín, mua chính hãng. Khi mua gas, khách hàng cần quan tâm tới các thông tin của người bán hàng như địa chỉ, địa điểm cụ thể. Đặc biệt, nên tránh việc trao đổi mua bán bình qua các số điện thoại trên tờ rơi, không có nguồn gốc rõ ràng. Khi đổi gas, các gia đình cần yêu cầu nơi đổi phải mang đúng loại bình mà gia đình đang sử dụng, để tránh việc tráo đổi bình giả.

Các gia đình cũng nên yêu cầu nhân viên bán hàng kiểm tra độ kín khít và an toàn của hệ thống như bình, dây, kẹp, điều áp, bếp gas. Một điều cần lưu ý đối với các gia đình là phải thay kẹp 2 năm một lần, thay điều áp 5 năm một lần, giữ niêm bình cho tới lần đổi bình kế tiếp.

Người tiêu dùng cũng nên tạo lập thói quen phát hiện khí gas rò ra ngoài với mùi đặc trưng nồng nặc lan toả trong không khí. Khi đó, cần cô lập nguồn gas bằng cách đóng van bình đối với loại van vặn, tháo điều áp đối với loại điều áp chụp; không được đun nấu hoặc sử dụng bất cứ thiết bị nào có phát ra tia lửa điện; thông thoáng tự nhiên như mở toang các cửa sổ, quạt tay cho tản khí gas ra ngoài…

Với chỗ rò nhỏ, cần tìm ngay vị trí rò bằng nước xà phòng và có biện pháp hạn chế lượng gas thoát ra ngoài như dùng dây cao su cuộn chặt, dùng keo hoặc xà phòng bịt lỗ rò... Trong khi đó, gọi điện báo ngay cho cơ sở cung cấp gas hoặc nhân viên trực hệ thống cung cấp gas để có biện pháp xử lý toàn diện, đảm bảo an toàn. Đặc biệt, điều cần nhớ nhất là các gia đình phải tập cho mình thói quen tắt bình trước, tắt bếp sau khi đã sử dụng xong bếp.

Nghĩa Dung

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Được gia đình chồng ủng hộ, Lâm Vy thoải mái leo núi, tắm biển… trong thai kỳ. Sau sinh, cô chủ động cho con ngủ nôi, không nằm chung giường với mẹ.

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Gia đình - 5 giờ trước

GĐXH - Không chỉ ga lăng, lịch thiệp, 6 cung hoàng đạo nam này còn luôn chăm chút cho bạn gái mình...

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

GĐXH - Vốn nghĩ rằng cuộc sống sẽ sang trang mới tươi sáng, vui vẻ hơn sau khi đi bước nữa, nào ngờ sau khi quen biết qua cô, chồng mới và chồng cũ lại trở thành bạn rất thân.

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

Một luật sư chuyên về các vấn đề hôn nhân gia đình đã tiết lộ 5 nghề nghiệp có khả năng ngoại tình cao nhất dựa theo kinh nghiệm cá nhân.

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Tôi và vợ cũ từng yêu nhau thắm thiết, chúng tôi đến với nhau từ sự ngọt ngào và khao khát của tuổi trẻ.

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Chuyện vợ chồng - 22 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chồng đi tắm, cô đang ngồi trên giường thì thấy điện thoại có tin nhắn đến. Vô tình cầm điện thoại của chồng lên xem, cô sốc khi thấy đoạn tin nhắn mùi mẫn mà một nữ đồng nghiệp gửi cho anh.

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Bi kịch cuộc đời của cậu bé Hạ Triều Dũng bắt nguồn từ sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của người bố và mẹ kế.

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong tình yêu, rất nhiều người tốt bụng, nhẹ dạ cả tin, thường bị người khác lợi dụng tình cảm.

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

4 thói quen giúp cuộc sống thêm chất lượng và hạnh phúc, tuổi trung niên rèn luyện ngay vẫn còn kịp

Gia đình - 1 ngày trước

Một nụ cười có sức mạnh không chỉ cải thiện tâm trạng của chính mình mà còn truyền đến những người xung quanh.

Chuyện tình xúc động của nữ tiến sĩ và người chồng 'mãi mãi tuổi 48'

Chuyện tình xúc động của nữ tiến sĩ và người chồng 'mãi mãi tuổi 48'

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Yêu say đắm và không ngần ngại cưới anh bảo vệ cơ quan, nữ tiến sĩ Hoàng Thị Hương Trà chưa một ngày nào hối tiếc về quyết định những năm 20 tuổi của mình.

Top