Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bạo lực gia đình - Những "kịch bản" buồn

Thứ sáu, 08:01 23/11/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Vì ghen, một ông chồng vũ phu đã ép vợ phục vụ "chuyện ấy" cho đến khi kiệt sức. Nếu không đáp ứng đầy đủ, chị sẽ bị hắn đánh cho tơi bời.

Một người vợ khác để áp chế chồng đã kiểm soát, đã lăng mạ khiến chồng phát điên. Đó là những cuộc hôn nhân đầy bất hạnh mà “bi kịch” chính là nạn bạo hành gia đình.

Bạo hành bằng “mồm”

Sau 14 năm đi xuất khẩu lao động ở Nga, anh T.T.S (Đông Anh, Hà Nội) trở về nước. Để sinh nhai, vợ chồng anh mở quán karaoke, bán bánh kẹo và đồ giải khát. Hai cậu con trai của họ giờ đã trưởng thành. Gia đình họ tưởng sẽ hạnh phúc khi vợ chồng gần nhau sớm tối, kinh tế đủ đầy, con cái ngoan ngoãn. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Vợ anh, chị N.L thường kiểm soát anh từ tối đến sáng, nghiêm cấm anh giao lưu bạn bè, kể cả bạn thân. Mỗi lần bạn anh đến nhà chơi, chị mặt nặng mày nhẹ, đá thúng đụng nia... Anh đi đâu về muộn mấy phút là phải giải trình, nếu giải trình không “lọt tai”, chị lại mạt sát bằng những lời độc địa.

Cuộc sống với anh lâu dần thành địa ngục. Nếu bỏ vợ thì thương con, vả lại tuổi cũng chẳng trẻ trai gì, nên anh ngậm ngùi sống vậy. Ngột ngạt, anh nhiều lần cậy nhờ các chuyên gia tư vấn tâm lý để lấy lại thăng bằng cho chính mình...

Chị Liên Phương, chuyên gia tư vấn của Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) cho biết, có nhiều gia đình sống trong tình cảnh tương tự. Giữa các cặp vợ chồng thường có sự tranh chấp ngấm ngầm về “quyền lực” trong nhà.

Ở trường hợp trên, anh S cho rằng mình là người làm nên tất cả sự nghiệp, cơ ngơi trong gia đình và cần chị N.L tôn trọng. Nhưng vợ anh lại không làm được điều đó. Trong mắt anh, chị là người đàn bà thô vụng, quá quắt, khiến anh mất hết bạn bè, láng giềng.

Anh than thở: “Các con tôi về đến nhà thấy bố mẹ cãi nhau là các chúng lại bỏ đi. Những lúc tôi muốn dạy bảo con thì vợ tôi lại chiều và bênh chúng. Không khí gia đình căng thẳng suốt 3 năm nay. Vợ tôi suốt ngày lải nhải, chê bôi khiến tôi phát điên, thần kinh của tôi bị ảnh hưởng nặng nề, lúc nhớ lúc quên, lại thêm cái bệnh dạ dày càng làm tôi mệt mỏi và thấy không thể chịu đựng được hơn nữa”...

Bạo hành bằng tình dục

Cách đây 5 tháng, Trung tâm CSAGA lên Yên Bái tổ chức buổi nói chuyện chia sẻ với phụ nữ thì được biết một câu chuyện bạo hành tình dục hết sức dã man, mà nạn nhân là một cán bộ phụ nữ xã.

Chị kể, từ khi làm cán bộ hội phụ nữ, chị liên tục bị chồng hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần. Hầu như lần nào uống rượu say, chồng chị cũng bắt chị ở nhà phục vụ “chuyện ấy”. Nếu không đáp ứng đầy đủ, chị đều bị chồng đánh “lên bờ xuống ruộng”.

Một lần thấy mẹ bị đánh quá nhiều, các con khuyên chị nên sang nhà bà ngoại “tạm lánh”, nhưng ông chồng đích thân sang lôi vợ về! Trên đường về, anh ta lột truồng vợ mà rằng: “Cho thiên hạ thấy mày đẹp thế nào, mày đi công tác xem mày sẽ nói thế nào với dân”.

Nhục nhã ê chề nhưng chị vẫn phải im lặng chịu đựng. Nhiều lúc, chị muốn li hôn nhưng nghĩ mình là cán bộ xã thì phải gương mẫu nên thôi. Chị tâm sự: “Những năm trước đây, mỗi lần đi họp ở huyện tôi thường đi bằng xe ôm. Từ nhà tôi lên huyện đi mất gần 70 cây số. Mỗi lần đi họp về, thể nào tôi cũng bị chồng bắt làm chuyện đó, nếu tôi không đồng ý là anh ấy lại đánh.

Nghĩ chồng ghen nên tôi tập đi xe máy để tự đi. Thế nhưng anh ấy vẫn ghen, vẫn đòi hỏi và vẫn đánh. Tôi nghĩ, có thể chồng tôi bệnh hoạn gì đó. Có lần chồng làm chuyện đó xong, tôi bị băng huyết rất nhiều. Đi khám thì bác sĩ bảo, chỗ kín của tôi bị tổn thương nặng...”.

Theo bà Hoàng Thị Kim Thanh - Giám đốc Trung tâm CSAGA, thành viên Mạng lưới phòng chống bạo lực gia đình Việt Nam, áp lực là cán bộ đã khiến cho người phụ nữ này chấp nhận chịu đựng bị chồng bạo hành trong suốt gần chục năm nay. Không ai có thể giải thích nổi, vì sao một người phụ nữ chân yếu tay mềm lại có thể chịu đựng được những cực hình như vậy.

Chị còn trẻ, năm nay mới 30 tuổi. Chị đã có hai đứa con, một 12 tuổi, một 4 tuổi. Chị đủ khả năng để có thể sống độc lập nuôi con nhưng những suy nghĩ thiển cận về việc mình là cán bộ đã khiến cho chị phải sống suốt những năm tháng đau đớn, tủi nhục. Nếu không có buổi gặp gỡ, chia sẻ với Trung tâm CSAGA chắc chị sẽ ngậm đắng nuốt cay và chết dần chết mòn trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Lâm Vũ (Thực hiện)

Ông IAN HOWIE - Trưởng Đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam: Bạo lực huỷ hoại cuộc sống

Bạo lực chống lại phụ nữ và trẻ em gái vẫn không hề giảm sút ở mỗi lục địa, mỗi nước và mỗi nền văn hoá. Nó phá huỷ cuộc sống của phụ nữ, của gia đình họ và của toàn xã hội. Hầu hết các xã hội đều cấm bạo lực - song thực tế điều đó vẫn xảy ra quá thường xuyên, bị che đậy hay ngấm ngầm được tha thứ.

Đáng báo động là hiện nay cứ 3 phụ nữ trên thế giới thì tối thiểu có một người bị đánh đập, bị cưỡng bức hoặc bị lạm dụng theo nhiều cách khác nhau. Đó là sự vi phạm nhân quyền phổ biến nhất mà chúng ta đang chứng kiến.

Với phụ nữ từ 15 - 44 tuổi, bạo lực là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong và khuyết tật. Trong một nghiên cứu năm 1994, dựa trên dữ liệu của Ngân hàng thế giới về 10 yếu tố nguy hiểm mà phụ nữ phải đối mặt, thì hãm hiếp và bạo lực gia đình chiếm tỷ lệ cao hơn ung thư, tai nạn giao thông, chiến tranh và bệnh sốt rét.

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 5 giờ trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 10 giờ trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Khoa học chứng minh, hôn nhân càng hạnh phúc ngoại hình của vợ và chồng càng giống nhau

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Nghiên cứu đã chỉ ra hôn nhân càng hạnh phúc thì vợ và chồng càng giống nhau.

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Vợ tôi đòi trả công 15 triệu đồng/tháng để chăm sóc mẹ chồng liệt giường

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

GĐXH - Mẹ tôi khóc vì nghĩ con dâu trưởng đã không ra gì, con dâu thứ cũng đối xử với bố mẹ chồng tệ bạc nốt. Tuy nhiên, ông bà vẫn đồng ý với đề nghị của vợ tôi.

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Thái độ của mẹ chồng khi thấy con dâu rửa tôm bằng máy giặt

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Con dâu nói từng xem người ta rửa tôm hùm bằng máy giặt trên TV. Nói xong, người con dâu đổ cả 5 kg tôm vào máy giặt, rắc thêm ít muối, rượu rồi bật chế độ giặt trong 30 phút.

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Cho bạn thân ở nhờ lúc khó khăn, người phụ nữ bàng hoàng khi nghe cô bạn thú nhận với chồng mình

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Người phụ nữ tốt bụng nên đã cho người bạn gái bị chồng bạo hành ở nhờ nhà mình. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là một quyết định sai lầm của cô.

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

Top