Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ấm êm từ những bếp lửa

Thứ tư, 08:19 06/06/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Ngày 4/6/2007, tại Hà Nội, Uỷ ban DSGĐTE đã tổ chức Hội nghị biểu dương các gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu khu vực miền núi phía Bắc.

Đến dự có bà Trương Mỹ Hoa - Phó Chủ tịch nước, bà Lê Thị Thu – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban DSGĐTE cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể; 15 gia đình tiêu biểu và đại diện các báo, đài TƯ và Hà Nội cùng tham dự.

Hội nghị được tổ chức trang trọng tại Trường quay S9, Đài Truyền hình Việt Nam. 15 gia đình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất đại diện cho 15 tỉnh miền núi phía Bắc về dự, tự hào là những tấm gương sáng, những bông hoa rực rỡ nhất trong phong trào xây dựng gia đình mới.

Mỗi gia đình đều hội tụ đủ ở mức cao các tiêu chuẩn no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bằng chính sự tự lực tự cường, bằng tình yêu thương và trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình, giữa từng gia đình với cộng đồng.

Đó là gia đình ông Hoàng Văn Sỷ – dân tộc Dáy ở thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai làm kinh tế giỏi, quản lý trại thuỷ sản 3 ha chuyên sản xuất và nuôi trồng thuỷ sản. Tổng thu nhập hàng năm gần 400 triệu đồng.

Gia đình ông không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp vốn cho cộng đồng và nhân dân trong xã, cũng như vùng lân cận về con giống và thức ăn chăn nuôi thuỷ sản, với phương thức cung ứng giống vốn trả chậm. Đó là gia đình anh Lý Văn Liêm thôn 3, Khe Trà, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ; 13 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa; đoàn kết cộng đồng xóa đói giảm nghèo, tương thân tương ái trong công tác từ thiện, giúp đỡ các gia đình khác từ việc cho vay mượn thóc lúa, trâu cày kéo, đến hỗ trợ cây con giống, gia cầm.

Các gia đình như gia đình ông Vừ Dũng Páo – dân tộc Mông ở Hà Giang, gia đình ông Trương Văn Cắm – dân tộc Sán Chỉ ở Cao Bằng, gia đình ông Lò Văn Vui – dân tộc Thái ở Lai Châu, gia đình ông Xa Văn Cò – dân tộc Tày ở Hoà Bình... và rất nhiều các gia đình khác nữa không thể kể hết.

Dù ở những địa phương khác nhau, khác nhau về dân tộc, về thu nhập và các điều kiện khác nữa nhưng tất cả đều là những gia đình gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, biết đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, biết làm ăn kinh tế và luôn gương mẫu trong cộng đồng...

Từ trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, có rất nhiều gia đình của các địa phương đã biết kế thừa những nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam, biết tiếp thu những tinh hoa của văn minh nhân loại để giữ gìn, xây dựng gia đình mình thành một tổ ấm, no đủ, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Đến nay, trong cả nước có hàng triệu gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, hàng chục triệu người được công nhận danh hiệu: Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhấn mạnh: “Các gia đình về dự hội nghị thực sự là những tấm gương điển hình, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; gia đình làm ăn kinh tế phát triển, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, có cuộc sống hạnh phúc, không có bạo lực và tệ nạn xã hội xảy ra trong gia đình. Các tấm gương điển hình như thế là những điểm sáng góp phần làm tăng giá trị và vẻ đẹp của con người, của gia đình Việt Nam...”

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội các cấp, các ngành tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban DSGĐTE và đặc biệt là từng gia đình thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để các gia đình có đủ năng lực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Việt Nam thành một đất nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. 

Vui mừng và xúc động trước những thành tích mà các gia đình đã đạt được, Bộ trưởng Lê Thị Thu nói: “Dù bản thành tích của các gia đình hết sức ngắn gọn và mộc mạc, chúng ta vẫn nhận ra trong đó sự ấm áp của tình thương yêu, sự quan tâm và trách nhiệm được sẻ chia giữa các thành viên trong gia đình và lan tỏa đến cộng đồng, chúng ta vẫn cảm nhận được vị mặn của biết bao mồ hôi mà mỗi người trong các gia đình đổ xuống để có được cuộc sống ngày càng no ấm, sung túc hơn; chúng ta vẫn hiểu được những thôi thúc, khát khao vươn lên và giúp người khác vươn lên của mỗi gia đình và mỗi thành viên trong các gia đình.”

Bộ trưởng cũng mong muốn các gia đình tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được, giữ vững danh hiệu gia đình tiêu biểu, giúp các gia đình khác vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ đó, nhân rộng những tấm gương gia đình tiêu biểu trong các địa phương, các ngành để nhiều gia đình học tập, đưa phong trào xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc ngày càng phát triển rộng rãi; hạn chế dần tình trạng bạo lực trong gia đình, ngăn ngừa và hạn chế tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của Gia đình Việt Nam; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH  nước nhà, xây dựng một xã hội tốt đẹp, phồn vinh.

Khu vực miền núi phía Bắc nước ta, nơi chiếm trên 30% diện tích và 14,3% tổng dân số của cả nước, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 50%, là một địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những khu vực định cư chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trong cuộc đấu tranh giải phóng, giành độc lập dân tộc, nơi đây đã là căn cứ địa vững chắc của cách mạng.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng bào các dân tộc khu vực miền núi phía Bắc luôn đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu gìn giữ vững chắc biên cương của Tổ quốc, làm phong phú bản đồ kinh tế đất nước, bảo vệ môi trường, duy trì và làm phong phú bản sắc văn hóa dân tộc, v.v... góp phần quan trọng cùng nhân dân cả nước thực hiện thành công mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.”

(Trích phát biểu của Bộ trưởng Lê Thị Thu tại Hội nghị)

Hà Thư

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 10 phút trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 2 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 7 giờ trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 8 giờ trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 20 giờ trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Top 6 cung hoàng đạo nữ khó tán tỉnh nhất, số 1 đến soái ca cũng phải rất dày công mới 'đổ'

Gia đình - 22 giờ trước

GĐXH - Các chàng trai dù có là soái ca hay giỏi giang đến mức nào cũng phải 'toát mồ hôi' trước độ 'cứng đầu' của các cung hoàng đạo nữ này.

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Tôi can đảm ly hôn ở tuổi 60

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Ở tuổi 60, tôi phải nhờ con tìm hiểu thủ tục ly hôn trước sự ngỡ ngàng của chồng, bố mẹ hai bên và những người họ hàng, quen biết.

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

'Tình cũ không rủ cũng tới', đây là 5 cung hoàng đạo rất dễ quay lại với người yêu cũ

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu có cơ hội, những cung hoàng đạo sau đây sẵn sàng 'nối lại tình xưa' với người yêu cũ...

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Tôi vụn vỡ khi vô tình tìm thấy ảnh lạ trong máy tính của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi đã tìm thấy hàng trăm hình ảnh bí mật được lưu trong máy tính của chồng, hóa ra chồng tôi thích như vậy. Sự tự tin của tôi trước anh liền vụn vỡ.

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Khi mẹ chồng khiến con dâu 'phát điên'

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Dù ở nền văn hóa nào thì mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ rất nhạy cảm và có nhiều mâu thuẫn...

Top