Ngày 12 Tháng 1, 2017 | 02:19 PM

Không vào được facebook, người dùng mạng Viettel bức xúc

Không vào được facebook, người dùng mạng Viettel bức xúc

GiadinhNet – Hôm qua (11/1), nhiều người dùng mạng Viettel phản ánh đến các báo việc không vào được facebook, google thậm chí cả viber, youtube và gmail.

Khách hàng ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng không vào được facebook

Anh Nguyễn Đức Khánh (KĐT Linh Đàm, Hà Nội) phản ánh với Vietnamnet rằng anh không thể truy cập vào Facebook thông qua ứng dụng trên điện thoại và cả trên web. Anh cho hay, lúc đầu do nghi ngờ tưởng mạng Internet có vấn đề nên khởi động lại wifi, nhưng cả buổi tối không thể vào được Facebook, ngay cả trang tìm kiếm Google hay Youtube đều không có kết nối. Cuối cùng, anh phải mở 3G để vào các ứng dụng trên.

“Mình dùng Internet cáp quang mà chất lượng còn không bằng 3G”, anh bức xúc. Anh gọi điện liên tục tới tổng đài hỗ trợ của Viettel, đến lần thứ tư mới có người nghe máy.

Nhân viên tổng đài dịch vụ cho biết, cáp quang biển đi quốc tế đang gặp sự cố, dẫn đến tốc độ truy cập các website ngoài nước có thể bị chậm, chập chờn. Nhà mạng này cho biết, trong quá trình khắc phục sẽ cố gắng để ảnh hưởng tới khách hàng ở mức thấp nhất.

Tương tự như ở Hà Nội, chiều 11/1, nhiều người dùng Internet Viettel ở TP.HCM và Đà Nẵng cũng phản ánh tình trạng không thể truy cập vào Google, Facebook và một số website quốc tế.

Trao đổi với Zing, anh Phúc Nguyễn, người dùng (quận 10, TP.HCM) cho biết anh không thể truy cập được vào những website trên từ 16h ngày 11/1, kể cả dùng VPN (mạng riêng ảo). Tương tự anh Phúc, chị Nguyễn Tường Vân ở quận Bình Thạnh cũng gặp sự cố kết nối. "Mạng nhà không vào được nhưng dùng 3G Viettel thì vẫn vào được", chị Vân cho biết.

Chia sẻ với Dân trí, anh Thanh Hải (Đống Đa, Hà Nội) cho biết anh đã không truy cập và đăng nhập được vào các trang web và ứng dụng anh thường sử dụng như Viber, Facebook trên cả điện thoại và máy tính dùng mạng Wifi cáp quang của Viettel.

Phản hồi của nhà mạng Viettel

Trao đổi với Vietnamnet qua điện thoại, nhân viên hệ thống tổng đài Viettel cho biết, chưa thể thông báo thời gian chính thức khắc phục sự cố, dự kiến sau 8 giờ sáng ngày 12/1, khách hàng có thể truy cập lại. Viettel sẽ cố gắng khắc phục sự cố trong nước vào 8 giờ sáng, còn sự cố quốc tế, Viettel đang bổ sung dung lượng cho người dùng. Khách hàng phải chờ thông tin từ nhà mạng.

Theo Dân trí, trong thông tin gửi tới báo chí, Viettel cho hay nguyên nhân của việc không thể truy cập được Facebook, Viber, Google, Youtube này là do sụt nguồn tại phía Singapore làm sụt giảm dung lượng kết nối quốc tế của Viettel trên tuyến cáp quang biển IA đi 3 hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ. Sự cố này xảy ra từ lúc 16h15phút chiều 11/1. Do đó, hướng kết nối Internet từ Viettel đi Hong Kong, Singapore, Mỹ bị gián đoán nên việc truy cập các dịch vụ quốc tế bị trục trặc.

Viettel cho biết đã định tuyến, san tải dung lượng kết nối qua hướng cáp biển APG và 2 hướng đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ cho các khách hàng. Đến tối ngày 11/1/2017, Viettel sẽ hoàn thiện bổ sung khoảng 300Gbps trên các hướng kết nối hiện có để duy trì dịch vụ.

Bên cạnh đó, Viettel cho hay sẽ lắp đặt thêm các bộ cache dung lượng (lưu trữ dữ liệu) cho hệ thống máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để đảm bảo dịch vụ của Google, Facebook do không cần kết nối ra quốc tế. "Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự cố này, việc truy cập Internet của khách hàng sẽ khó tránh khỏi hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm", đại diện của Viettel nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Giadinh.net.vn, tính đến thời điểm trưa ngày 12/1, nhiều khách hàng bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp dùng mạng Viettel vẫn không thể nào truy cập được vào facebook hay gmail. Hoặc nếu có vào được thì cũng cực kỳ chậm và chỉ được một lát là lại bị thoát ra.

TH (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC