Ngày 4 Tháng 11, 2015 | 08:38 AM

Facebook ép nhân viên bỏ iPhone chuyển sang dùng Android

  MỚI NHẤT

Chia sẻ với báo giới, Cox cho biết: "Tôi đang bắt buộc các nhân viên trong nhóm của mình chuyển sang Android bởi vì khi lựa chọn thiết bị cho riêng mình, họ có xu hướng sử dụng iPhone".

Không lâu sau khi áp dụng "2G Tuesdays", Facebook lại đang áp dụng 1 chương trình mới cho các nhân viên của mình. Cụ thể, Chris Cox, Giám đốc sản phẩm Facebook hiện đang ép một số lượng nhân viên Facebook chuyển từ iPhone sang điện thoại Android.

Chia sẻ với báo giới, Cox cho biết:. Hành động này của Cox nói riêng hay Facebook nói chung không phải để chống lại Apple mà chỉ là 1 quyết sách thức thời. Bởi lẽ, để tiếp tục phát triển và lớn mạnh, Facebook cần làm cho mạng xã hội của mình dễ dàng tiếp cận với nhiều người nhất có thể.

iPhone có thể là thiết bị được ưa thích ở Thung lũng Silicon nhưng đó không phải là phần đông người dùng của Facebook. Mạng xã hội này hiện đang phục vụ hơn 1,5 tỷ người trên quy mô toàn cầu và có rất nhiều người dùng trong số đó thuộc các thị trường đang phát triển. Họ thường xuyên truy cập Facebook thông qua điện thoại Android.​

Chính vì thế, Facebook đang cố gắng tiếp cận với những người dùng này một cách tối đa. Đây cũng là lý do mà Giám đốc sản phẩm của Facebook muốn nhân viên của mình sử dụng điện thoại Android nhằm có được trải nghiệm của phần đông người dùng Facebook cũng như dễ dàng phát hiện lỗi trên nền tảng này. Tất nhiên, con số nhân viên của Chris Cox không hề nhỏ và động thái của vị Giám đốc sản phẩm này cũng thể hiện xu hướng chung của Facebook. Nó cho thấy Facebook đang không chỉ muốn tiếp cận với những người mới kết nối Internet mà còn cả những người sẽ kết nối Internet. Các bước đi đầu tiên của Facebook cho thấy đó là ý định hoàn toàn nghiêm túc.

Thị trường đang phát triển: Doanh thu tương lai của Facebook

Sau khi chính thức lên sàn và trở thành 1 công ty lớn, Facebook đang phải đối mặt với áp lực đem lại doanh thu cho các nhà đầu tư. Chính vì thế, việc mở rộng con số người dùng 1,5 tỷ không đơn thuần là tăng tầm ảnh hưởng mà còn củng cố thêm doanh thu từ quảng cáo. Mới đây, Facebook cũng đã giới thiệu định dạng quảng cáo video mới được thiết kế riêng cho nền di động ở những thị trường tốc độ kết nối chậm như Ấn Độ.

Trong khi đó, chương trình "2G Tuesdays" công bố vào tuần trước là một phần trong nhiều chiến dịch hướng tới thị trường mới nổi của Facebook. "2G Tuesdays" sẽ tạo ra môi trường kết nối chậm chạp vào ngày thứ 2 để các nhân viên Facebook có thể trải nghiệm được tốc độ kết nối Internet tương tự như những vùng sâu xa. Từ trải nghiệm như thế, các kỹ sư của Facebook sẽ áp dụng những điều chỉnh tối ưu hơn cho tốc độ kết nối "rùa bò". Qua đây cũng có thể thấy, trong tương lai gần, các thị trường mới nổi sẽ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đồng thời đó cũng là mỏ vàng để Facebook tăng thêm doanh thu.

Trung Quốc, cái tên không thể bỏ qua

Các thị trường mới nổi đang là mục tiêu mà các công ty lớn đang hướng tới. Không chỉ Facebook, Google cũng đang nỗ lực tiếp cận với Ấn Độ và các thị trường khác. Gã khổng lồ tìm kiếm hiện đang trong quá trình triển khai dự án bong bóng phát Wi-Fi ở Indonesia vào năm sau. Bên cạnh đó, Google cũng đang hướng sự tập trung trở lại của mình cho thị trường Trung Quốc, đất nước hơn tỷ dân với không ít người chưa được tiếp cận với Internet. Những thành công mà Apple có đượckhi phân phối iPhone tại Trung Quốc chắn chắn là bài học không thể tốt hơn cho Google để nhận ra được tiềm năng của Trung Quốc.​

Bản thân Facebook cũng đang để mắt tới Trung Quốc. Tuy nhiên, Facebook và các công ty lớn khác sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để tỏa sáng tại Trung Quốc. Khó khăn lớn nhất với Facebook là mạng xã hội dường như bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc. Cùng với Twitter, chính phủ Trung Quốc không thể kiểm soát được những thông tin lưu truyền trên 2 mạng xã hội này. Như thế, họ áp dụng nhiều biện pháp để chặn Facebook, Twitter tại Trung Quốc đồng thời khuyến khích người dân của mình sử dụng mạng Weibo.

Khó khăn gì đang chờ đợi Facebook?

Tham vọng Facebook muốn tăng tầm ảnh hưởng lên phần còn lại của thế giới đã quá rõ ràng. Thế nhưng thực hiện được điều đó lại không hề dễ. Hiện tại, công ty của Mark Zuckerberg đang phải đối mặt với áp lực từ dự án Freee Basics (chính là Internet.org trước đây), cho phép người dùng các nước đang phát triển tiếp cận với Internet. Mục tiêu chính của Free Basics là giúp 2/3 dân số trên toàn cầu có thể dễ dàng "online" và tiếp nhận những thông tin trên mạng. Nó được phát triển thành ứng dụng miễn phí tại một vài quốc gia đang phát triển giúp người dùng truy cập một số ứng dụng cơ bản chứa bên trong nó và hoàn toàn không tính phí như: Facebook, Accu Weather và Google Search.​

Dự án táo bạo trên của Facebook đã dấy lên một làn sóng phản đối cách thức vận hành Free Basics đã xuất hiện trong thời gian gần đây, khởi nguồn từ việc rút lui của một số nhà cung cấp dịch vụ tại Ấn Độ. Lý do là vì những người phản đối cho rằng Facebook đang lạm dụng sức mạnh của mình để tạo ra sự độc quyền trên Free Basics. Điều này vi phạm nguyên tắc về quyền bình đẳng thông tin trên Internet vốn đang được công nhận rộng rãi hiện nay. Nói một cách dễ hiểu hơn, Facebook cho những người dân ở khu vực đó sử dụng Internet miễn phí, nhưng chỉ là với những nội dung do Facebook kiểm soát.

Ngoài ra có thể kể tới WhatsApp, ứng dụng nhắn tin OTT này đang cản đường phát triển của Facebook Messenger. Với tốc độ nhắn tin nhanh ngay cả với mạng 2G, hoạt động nhẹ nhàng, WhatsApp đang được rất nhiều người dùng Facebook sử dụng thay vì Facebook Messenger. Điều đó tạo ra sự phân tán các nền tảng của Facebook. Đó là còn chưa kể bởi WhatsApp là dịch vụ miễn phí nên để duy trì nó Facebook đang phải nuôi báo cô với khoản chi phí lên tới 22 tỷ USD. Đó thực sự là cái giá quá đắt trên con đường chinh phục thế giới của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Theo Genk/Tri thức trẻ

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC