Ngày 21 Tháng 12, 2012 | 04:24 PM

Dự kiến trình Quốc hội Luật Dân số vào năm 2014: Cần bổ sung quy định về phá thai, biện pháp hỗ trợ sinh sản

Dự kiến trình Quốc hội Luật Dân số vào năm 2014: Cần bổ sung quy định về phá thai, biện pháp hỗ trợ sinh sản
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ông Đinh Công Thoan cho rằng, cần cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm cụ thể của các ngành, địa phương trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ sinh sản; bổ sung nguyên tắc hỗ trợ sinh sản.

Ông Đinh Công Thoan chỉ ra điều cho là khá “cởi mở” trong quy định hiện nay về phá thai: Điều 44 Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân (năm 1989) quy định: “Phụ nữ được quyền nạo thai, phá thai theo nguyện vọng,… Nghiêm cấm các cơ sở y tế và cá nhân làm các thủ thuật phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp”. “Phải chăng đây cũng là một nguyên nhân làm tỷ lệ phá thai cao, nhất là ở nhóm vị thành niên – ông Thoan đặt vấn đề.
 
Do đó, theo ông Thoan cần bổ sung quy định về tư vấn trước, trong và sau khi phá thai; có thể quy định phá thai có điều kiện hay phá thai trong một số trường hợp; trình tự, thủ tục phá thai, ít nhất phải có chứng minh thư nhân dân hoặc địa chỉ nơi cư trú. Một điểm quan trọng nữa cần quy định chặt chẽ là điều kiện, trách nhiệm của cơ sở y tế thực hiện phá thai an toàn, nhằm hạn chế một số cơ sở không đủ điều kiện kỹ thuật, nạo phá thai “chui” có nguy cơ tai biến cho người đi phá thai.

Một vấn đề khác được các chuyên gia quan tâm, bàn thảo là vấn đề hỗ trợ sinh sản. Khoản 2, Điều 23 PLDS quy định về hỗ trợ sinh sản như sau: “Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công nghệ hỗ trợ sinh sản nhằm giúp đỡ người vô sinh, người triệt sản và những người có nhu cầu theo quy định của pháp luật”. Trước hết, theo Luật sư, bác sĩ Trịnh Thị Lê Trâm, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về y tế, HIV/AIDS (Hội Luật gia Việt Nam), đặt nội dung về “hỗ trợ sinh sản” trong Chương 3 (PLDS) Chất lượng dân số là không phù hợp. Theo bác sĩ Lê Trâm, đây là biện pháp kỹ thuật y tế, cần phải cân nhắc về khía cạnh nội dung này để tránh sự chồng chéo với các lĩnh vực y tế khác.

Về điều này, ông Đinh Công Thoan cho rằng, cần nghiên cứu để luật hóa trong Dự án Luật Dân số về các quy định tại Nghị định số 12/2003/NĐ-CP và cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm cụ thể của các ngành, địa phương trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ sinh sản; bổ sung nguyên tắc hỗ trợ sinh sản, điều kiện thủ tục đối với người tham gia hỗ trợ sinh sản và điều kiện quy trình thực hiện hỗ trợ sinh sản đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ. Một khía cạnh đáng lưu tâm khác, “Hỗ trợ sinh sản có liên quan đến việc xác định danh tính, thừa kế tài sản, trách nhiệm dân sự của người được sinh ra bằng phương pháp khoa học hoặc liên quan đến chất lượng giống nòi. Do vậy, nhất thiết phải luật hóa để đảm bảo tính pháp lý cao và sự thống nhất...”, ông Thoan phân tích.
 
Bên cạnh việc lưu tâm đến vấn đề pháp lý có thể phát sinh của biện pháp hỗ trợ sinh sản (khoản 2, Điều 23), các chuyên gia y tế, luật học, dân số học cũng đồng tình quan điểm về khoản 1, Điều 23: “Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho nam, nữ kiểm tra sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn, xét nghiệm gen đối với người có nguy cơ bị khuyết tật về gen, nhiễm chất độc hóa học; tư vấn về gen di truyền; giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với người bị khuyết tật về gen, nhiễm chất độc hóa học, nhiễm HIV/AIDS”. Theo các chuyên gia, cần tách biệt vấn đề này ra khỏi nội dung hỗ trợ sinh sản và bổ sung, luật hóa các nội dung tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh…
 
Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC