Hà Nội
23°C / 22-25°C

Diễm My - Giai nhân nổi tiếng một thời

Thứ năm, 17:13 28/06/2007 | Đẹp

Có một giai nhân nổi tiếng một thời với ảnh lịch ngập tràn mỗi khi Tết đến, tới mức được người ta tặng cho danh hiệu Ảnh Hậu.

Đó là danh hiệu duy nhất của người đẹp chưa bao giờ trải qua một cuộc thi nhan sắc nào và cũng là danh hiệu hiếm hoi mà cho đến tận bây giờ ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, người đàn bà ấy vẫn đẹp, mặn mà và quý phái hơn. Thời gian đi qua rất ít trên khuôn mặt chị.

1.Chị kể, đại gia đình nhà chị đều tên My. Lúc chị sinh ra đã có sẵn tên do... mẹ chồng của bà nội đặt. Có mấy cô ruột cùng tên: Nga My, Kiều My, Diệm My. Cô Trà My, Diệm My hồi đi học đã nổi tiếng khi đóng Trưng Trắc - Trưng Nhị. Cô Diệm My còn là hoa khôi Đồng Khánh nức tiếng thời đó nữa. Không ai ép buộc nhưng mấy cô ruột của Diễm My cũng đặt tên cho con là My. Con cô Trà My đặt tên là Thanh My. Nhưng chị Thanh My không có con gái, bạn thân chị Thanh My có con gái, đặt tên My luôn. Diễm My có hai đứa con gái, tên là Thùy My, Quế My. My thỏa thuận với chồng là tên con trai anh đặt, con gái thì thuộc quyền của em. Diễm My muốn con mang cái tên gợi nhớ chút gì đó về vẻ đẹp của các cô, không chỉ nhan sắc mà học giỏi nữa.

1.Chị kể, đại gia đình nhà chị đều tên My. Lúc chị sinh ra đã có sẵn tên do... mẹ chồng của

Bây giờ thì thấy tụi nó rất bình thường, chỉ có chiều cao là nổi bật. Thùy My 12 tuổi mà đã 1m62, gần bằng mẹ rồi. Bạn bè tới nhà nói, con mày xấu hơn mày, nhưng khi xem hình Diễm My hồi nhỏ thì lại nói, con mày đẹp hơn mày! Hồi nhỏ, My xấu nhất nhà, răng thì sún, miệng thì hay bị lở. Thậm chí bây giờ nhìn lại hình lúc nhỏ, không ai nghĩ đó là Diễm My!

2. Có hai nhà nhiếp ảnh khó quên đối với My là Phan Bá Đương - người đầu tiên chụp mẫu cho My và Nguyễn Kỳ - người đầu tiên đưa Diễm My lên lịch. Khoảng năm 1980 - 1981, khi My mới 19 tuổi, đi mua bánh mì trên đường Trần Hưng Đạo, bên cạnh tiệm chụp hình Phan Bá Đương, đứng ngó nghiêng xem hình ở tiệm thì tình cờ ông đi ra và hỏi: "Cô muốn chụp hình không, tôi chụp cho". Mừng quá gật đầu liền vì hồi đó chụp hình còn là cái gì đó xa xỉ lắm. Mấy tấm hình này thỉnh thoảng có lên vài tạp chí, rồi thôi, vì sau đó Phan Bá Đương đi Mỹ.

Người đẹp Diễm My. Ảnh: NetMode

Năm 1984, là cái duyên gặp gỡ với Nguyễn Kỳ. Có người bạn chụp hình My rồi rửa ở tiệm Nguyễn Kỳ. Khi My đi lấy hình thì gặp ông, ông mời chụp mẫu. Lúc đó My không biết là được lên lịch, lại lên lịch điện ảnh cùng với các chị Hà Xuyên, Bích Liên, Thúy Lan, Thanh Loan... nữa. Bắt đầu từ năm đó và những năm tiếp theo, hình ảnh My tràn ngập trên lịch.

Năm 1994, xong phim Về trong sương mù của Hồ Quang Minh, My ngưng đóng phim và ngưng chụp hình luôn, rồi lập gia đình.

3.Hồi đó chụp hình cũng khác bây giờ nhiều lắm. Rất cực! Nhất là chụp mấy bộ trang điểm. Chụp bằng máy cơ, tiếc phim họ đâu có bấm tràn lan được, chụp một tấm là ngồi mỏi nhừ cả lưng. Chụp ngoài trời chán chê nắng thì vô studio chụp tiếp, hết 3 ngày với mấy trăm tấm hình như vậy mới lựa chọn ra được một số hình. Phản quang đánh thẳng vào mặt chói kinh khủng chứ không phải xài contact lense như bây giờ.

Trong studio làm gì có máy lạnh, đèn đuốc nóng đến độ chỉ có khuôn mặt là khô, còn cả người ướt đầm mồ hôi. Hồi năm 90, khi My chụp với anh Hoàng Trưởng, mới có phông màn xài ròng rọc chuyển lên chuyển xuống, chứ hồi chụp với anh Nguyễn Kỳ, là phải tháo cái này xuống rồi hì hụi treo cái khác lên... Thường thì năm này chụp in lịch cho năm sau, chụp theo kiểu "người đâu việc đó". Nếu có cảnh Vịnh Hạ Long thì phải đi Hạ Long, bò-nằm-ngồi-đứng các kiểu trên các mỏm đá ở đó, chứ đâu có ghép như bây giờ được.

Khâu trang điểm phải tự tay làm hết, Diễm Hương, Diễm My gì cũng vậy. Chỉ khi nào chụp hình minh họa cho mấy bộ trang điểm thì mới có cô Tường Vy, Ánh Minh lo thôi. My có bạn bè, bà con ở nước ngoài, cứ đợi mùa sale off là gởi quần áo phụ liệu về để chụp ảnh lịch, vì My to con quá, khó mua đồ ở đây, không có size, có may cũng không được đẹp. Màu sắc quần áo thì cứ phải sặc sỡ xanh, đỏ, tím, vàng. Mấy màu đó cũng dễ được duyệt in lịch. My thích nhất màu trắng, nhưng hiếm khi được mặc màu trắng chụp hình. Mấy nhiếp ảnh gia cấm không cho mặc đồ đen và trắng...

Thù lao khi bắt đầu đi chụp là 200 ngàn, rồi lên dần dần đến 500 ngàn và đứng luôn ở mức đó. 500 ngàn thời đó là hơn 1 chỉ vàng đấy. Hot nhất mới đến mức 1 triệu/ngày. Nhưng trả một triệu đồng là người ta tính toán dữ lắm, xài sao cho hết loại hình đó, thôi thì in khắp nơi, khắp chỗ, trên vé số, trên chén đĩa, nhãn mác bánh kẹo, lịch sổ tay...

4. My rất mê chụp hình. Đơn giản vì đóng phim cực quá, mà hồi đó chụp hình nhiều tiền hơn đóng phim. Hình ảnh xuất hiện trước công chúng luôn đẹp, nhiếp ảnh gia có đời nào lựa mấy tấm hình xấu của mình để làm lịch, đăng hình?

My chưa bao giờ nghĩ mình là người đẹp, mà chỉ là người thừa hưởng nhan sắc của các bậc tiền bối. My chỉ có khuôn mặt ăn ảnh, chứ riêng từng nét thì... chẳng có gì đáng nói cả. Mắt thì sâu, mí không to, miệng lại quá nhỏ so với mốt môi dầy bây giờ.

Nhưng My được khuôn mặt trái xoan, nên lên hình dễ đẹp. Người đẹp, theo quan niệm của My là phải đẹp tự nhiên, mặt mộc đã đẹp rồi. Hồ Ngọc Hà mới đẹp kìa. Danh hiệu Ảnh Hậu hồi xưa người ta tặng cũng chỉ vì mình là người chụp hình đẹp, khán giả đâu phải ai cũng gặp mình ngoài đời. Nói đâu xa, ngay cả Việt Trinh, khi gặp Diễm My cũng nói: "Hồi ở quê em cứ nghĩ chị là tiên! Cứ nghĩ, không biết bao giờ em mới được gặp chị. Cả xóm em ai có bầu con gái cũng muốn nhìn chị, để sanh con gái cho đẹp".

Theo Sơn Trà

Thế Giới Nghệ Sĩ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kiểu quần jeans tôn đường cong gợi cảm được yêu thích trở lại

Kiểu quần jeans tôn đường cong gợi cảm được yêu thích trở lại

Đẹp - 21 phút trước

Mốt quần jeans này từng là biểu tượng phong cách vào thập niên 2000, hiện được nhiều nhà mốt và tín đồ thời trang săn đón.

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu áo cơ bản của mùa hè

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu áo cơ bản của mùa hè

Thời trang - 13 giờ trước

Chị em đừng bỏ qua những cách diện áo mùa hè của Tăng Thanh Hà để mặc đẹp trong mọi hoàn cảnh.

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Đẹp - 21 giờ trước

GĐXH - Quỳnh Anh - bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh - lựa chọn mặc váy rộng, dáng suông để che khéo cơ thể sau khi sinh con thứ hai.

5 món thời trang "giải nhiệt" mọi nàng công sở nên có trong tủ đồ mùa hè

5 món thời trang "giải nhiệt" mọi nàng công sở nên có trong tủ đồ mùa hè

Thời trang - 1 ngày trước

5 món thời trang sau đây không chỉ nhẹ mát mà còn ghi điểm sành điệu, thanh lịch.

Lương Thanh khoe thân hình mình hạc sương mai bên Kim Oanh dịu dàng nữ tính

Lương Thanh khoe thân hình mình hạc sương mai bên Kim Oanh dịu dàng nữ tính

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Lương Thanh chọn chiếc đầm hồng cúp ngực còn Kim Oanh kín đáo hơn với chiếc đầm trắng dịu dàng. Cả hai cùng khoe vẻ đẹp ngọt ngào, nữ tính.

4 mẫu quần dài được sao Việt trên 40 tuổi diện thường xuyên

4 mẫu quần dài được sao Việt trên 40 tuổi diện thường xuyên

Thời trang - 1 ngày trước

Quần dài: 4 mẫu quần sau đây có sự trẻ trung, thanh lịch nên được các sao nữ trên 40 tuổi yêu thích.

5 mẫu váy cho nàng diện hè vừa xinh vừa 'bắt trend' thời trang

5 mẫu váy cho nàng diện hè vừa xinh vừa 'bắt trend' thời trang

Thời trang - 1 ngày trước

Mùa hè rực rỡ và sôi động đến cùng tâm trạng háo hức của các quý cô đang sửa soạn hành trang cho những chuyến du lịch khám phá. 5 mẫu váy hè dưới đây không chỉ giúp chị em có ảnh 'sống ảo' đẹp miễn bàn mà còn mang tính dẫn dắt xu hướng thời trang hè 2024.

Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở

Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở

Thời trang - 1 ngày trước

Bước sang mùa hè, không chỉ phong cách dạo phố cần được làm mới mà thời trang công sở của chị em cũng nên có sự thay đổi, nâng cấp.

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều ngoài 40 tuổi vẫn tự tin khoe body nóng bỏng nhờ giảm cân ai cũng làm được

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều ngoài 40 tuổi vẫn tự tin khoe body nóng bỏng nhờ giảm cân ai cũng làm được

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Lan Phương, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện trước công chúng với vóc dáng trẻ đẹp. Người mẫu này đã giảm cân đúng cách để lấy lại vóc dáng.

4 mỹ nhân Việt có thời trang đi du lịch đẹp long lanh, ngắm là muốn học theo ngay

4 mỹ nhân Việt có thời trang đi du lịch đẹp long lanh, ngắm là muốn học theo ngay

Đẹp - 2 ngày trước

Tham khảo phong cách của 4 mỹ nhân Việt sau đây, chị em có thể nâng tầm thời trang đi du lịch.

Top