Ngày 27 Tháng 11, 2019 | 10:32 AM

Việc triển khai xã hội hóa được đưa vào thang điểm thi đua trong phong trào DS-KHHGĐ

GiadinhNet – Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Long An triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Đề án Xã hội hóa phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản, trong đó đưa vào thang điểm thi đua trong phong trào DS-KHHGĐ.

Thực hiện Đề án Xã hội hóa phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản, tỉnh Long An triển khai tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó ưu tiên các khu vực thành thị và khu vực nông thôn phát triển gồm các phường, thị trấn và một số xã đạt chuẩn "nông thôn mới" trong tỉnh.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Long An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Đặc biệt, việc triển khai xã hội hóa được đưa vào thang điểm thi đua phong trào DS-KHHGĐ của tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân từ sử dụng PTTT miễn phí sang tự chi trả.

Năm 2017, xã hội hóa phân phối được 1285 vỉ thuốc tránh thai, gần 58.000 bao cao su, hơn 7.300 chai dung dịch vệ sinh phụ nữ, tổng doanh thu 243.704.000 đồng. Vào năm 2018 tổng doanh thu tăng lên 377.500.000 khi phân phối được 1.464 vỉ thuốc tránh thai, hơn 20.000 bao cao su, 9.000 chai dung dịch vệ sinh phụ nữ cùng hàng trăm gel bôi trơn, sắt…

Khách hàng muốn mua sử dụng PTTT, dịch vụ và hàng hóa SKSS/KHHGĐ sẽ mua trực tiếp mạng lưới các điểm phân phối như Nhà thuốc, hiệu thuốc, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại địa phương, viên chức dân số xã, cộng tác viên Dân số, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân…

Việc triển khai xã hội hóa được đưa vào thang điểm thi đua trong phong trào DS-KHHGĐ - Ảnh 1.

Tư vấn biện pháp tránh thai. Ảnh Báo LA

Tại các tuyến huyện, việc thực hiện của Đề án cũng đã có những thay đổi nhất định trong công tác dân số. Huyện Châu Thành là một địa phương đi đầu trong thực hiện đề án 818 tại tỉnh mở rộng các kênh cung ứng PTTT, chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa và thị trường thương mại. Việc phát triển mạng lưới phân phối PTTT tại các nhà thuốc trên địa bàn huyện góp phần thực hiện đạt mục tiêu Đề án 818. Đến nay, huyện xã hội hóa PTTT đạt 130% chỉ tiêu kế hoạch.

Bên cạnh đó, mạng lưới cộng tác viên Dân số xác định đối tượng - khách hàng mục tiêu hướng đến để phân phối sản phẩm. Việc phân phối kết hợp quá trình truyền thông, giới thiệu sản phẩm khi sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ, tại hộ gia đình.

Để thực hiện tốt Đề án 818, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bến Lức cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS. Hiện 15/15 xã, thị trấn của huyện đồng loạt triển khai thực hiện tốt Đề án 818. Công tác tuyên truyền, tiếp thị các sản phẩm của đề án được chú trọng thực hiện.

Đến nay, toàn huyện thực hiện xã hội hóa gần đạt kế hoạch năm. Kết quả đó là do huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn, đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trong các đợt chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các buổi nói chuyện chuyên đề, cuộc họp chi, tổ hội của các ngành, đoàn thể. Việc triển khai xã hội hóa được đưa vào thang điểm thi đua trong phong trào DS-KHHGĐ. Qua đó, từng bước thu hút người dân tìm hiểu, sử dụng.

Xã hội hóa phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường. Đây cũng là một trong những giải pháp huy động sự đóng góp của xã hội, tăng đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ. Qua đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, bảo đảm công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình DS-KHHGĐ. Tuy nhiên, việc thay đổi nhận thức của người dân từ sử dụng PTTT miễn phí sang tự chi trả không phải chuyện "một sớm, một chiều" mà cần lộ trình thích hợp. Xác định điều đó, tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch mở rộng, phát triển Đề án đến năm 2030.

Gia Minh(th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC