Ngày 28 Tháng 11, 2019 | 10:01 AM

Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng lên

GiadinhNet - Từ tháng 6/2016 cùng với các tỉnh thành trong cả nước, TP Hà Giang thực hiện Đề án 818 với nội dung xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị, nông thôn phát triển. Qua 4 năm triển khai, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng lên, từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng biện pháp tránh thai.

Là cán bộ chuyên trách dân số xã Phương Thiện, TP Hà Giang, chị Nguyễn Thị Huế nhiều năm qua vẫn luôn tranh thủ những buổi truyền thông dân số ở hộ gia đình để lồng ghép tiếp thị phương tiện tránh thai hiện đại. Những ngày đầu gặp không ít khó khăn. Nhiều chị em vẫn quen với việc cấp phát miễn phí nên chưa hợp tác. Không nản lòng, chị Huế vẫn tới từng hộ để tư vấn giới thiệu sản phẩm, đặc biệt chị luôn chú trọng cung cấp thông tin quan trọng như công cụ, nguồn gốc, giá thành của sản phẩm.

Ban đầu chị đăng kí với trung tâm DS – KHHGĐ bán 10 hộp BCS một tháng. Vừa bán vừa tuyên truyền với người dân. Cùng với đó phối hợp với một số hiệu thuốc bán lẻ trên địa bàn nhằm cung ứng kịp thời cho người dân các phương tiện tránh thai với mục đích giúp người dân tiếp cận với các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý một cách nhanh, thuận tiên hiệu quả. Sau khi biết được chất lượng sản phẩm cũng như ý nghĩa của xã hội hóa phương tiện tránh thai, dần dần nhiều chị em tin dùng.

Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng lên - Ảnh 1.

Sản phẩm được phân phối theo Đề án xã hội hóa phương tiện tránh thai

Các sản phẩm của Đề án 818 có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý giúp chị em thay đổi thói quen trong việc sử dụng phương tiện tránh thai hiện đại. Khi có nhu cầu phương tiện tránh thai, người dân có thể mua trực tiếp tại nhà thuốc, trạm y tế xã hoặc qua kênh tiếp thị của cán bộ dân số. Từ cách làm này mà xã Phương Thiện nhiều năm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Hầu hết các cặp vợ chồng đều sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Để làm tốt tiếp thị xã hội hóa PTTT, Đề án 818 trong thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được Trung tâm TP Hà Giang đẩy mạnh. Qua đó từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của người dân từ bao cấp sang mua bán phù hợp với khả năng chi trả và điều kiện của đối tượng theo phân khúc thị trường, đảm bảo thuận tiện, chất lượng và an toàn.

Công tác DS – KHHGĐ cũng mở rộng các kênh cung ứng phương tiện tránh thai, liên kết với các hiệu thuốc, cơ sở y tế để phân phối phương tiện tránh thai, tạo điều kiện cho người tiêu dùng khi có nhu cầu sử dụng. Việc cung cấp các phương tiện tránh thai đến với người dân qua kênh cộng tác viên dân số đã mở ra một hướng đi mới và đạt được kết quả đáng khích lệ bước đầu. Chính các CTV chính là những người gần gũi nhất với người dân nên dễ hiểu, dễ nắm bắt tâm lý của họ để từ đó có giải pháp đúng biến chủ trương thành hiện thực.

Với sự cố gắng của những người làm công tác dân số KHHGĐ, công tác xã hội hóa phương tiện tránh thai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những ngày đầu tiêu thụ phương tiện tránh thai trên địa bàn toàn thành phố chỉ tiêu thụ được 4.000 chiếc bao cao su xã hội hóa. Đến nay con số này tăng lên 34.000 chiếc bao cao su 1 năm.

Năm 2018, Trung tâm dân số TP Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh, đưa phương tiện tránh thai bao cao su, dụng cụ tử cung, gel bôi trơn ra thị trường. Đây là những sản phẩm chất lượng được nhà nước trợ giá và được phân phối qua Tổng Cục DS – KHHGĐ. Đặc biệt thông qua chương trình, người dân đã dần thay đổi không còn trông chờ vào nhà nước, thay đổi hành vi tự động mua phương tiện tránh thai hiệu quả phù hợp với bản thân.

Trung tâm DS – KHHGĐ TP Hà Giang là một trong những địa bàn đi đầu về việc thực hiện hiệu quả tiếp thị xã hội, Đề án 818. Tuy nhiên, việc thực hiện xã hội hóa ở địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt ở thôn bản, vùng sâu vùng xa nơi điều kiện của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng sử dụng miễn phí. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Hồng Hạnh - Gia Minh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC