Ngày 11 Tháng 10, 2013 | 09:55 AM

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Hà Nội: Nâng cao chất lượng dân số Thủ đô

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Hà Nội: Nâng cao chất lượng dân số Thủ đô
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục DS-KHHGĐ, ngay từ năm 2012, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã cùng với Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện, thị xã thiết lập hệ thống phân phối cộng đồng các phương tiện tránh thai nhãn hiệu NightHappy bằng cách tiếp thị xã hội thông qua các cán bộ dân số. Đây là một trong những giải pháp góp phần vào việc ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số của Thủ đô.

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Hà Nội: Nâng cao chất lượng dân số Thủ đô 1
Cán bộ y tế tại Trung tâm DS-KHHGĐ Gia Lâm, Hà Nội hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả.
Ảnh: D. N.

Chuyển dần từ “miễn phí” sang “thị trường”

Tiếp thị xã hội (TTXH) đã lồng ghép vào công tác DS-KHHGĐ bằng việc đưa các phương tiện tránh thai (PTTT) đến gần hơn với người dân và không phụ thuộc quá nhiều vào viện trợ, tài trợ và ngân sách Nhà nước. Các PTTT này được Nhà nước trợ giá gần 2/3 nên người dân sẽ được tiếp cận với giá thấp hơn so với giá hiện hành và có chất lượng không kém những PTTT khác ngoài thị trường. Việc triển khai TTXH các PTTT gặp nhiều thuận lợi là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ.

Từ khi thiết lập hệ thống tổ chức TTXH các PTTT đến nay, Hà Nội liên tục tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng kế hoạch nhu cầu TTXH, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn TTXH, kỹ năng bán hàng TTXH cho hệ thống cán bộ DS - KHHGĐ các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Các cuộc Hội thảo, tọa đàm đã được tổ chức nhằm đánh giá tình hình quá trình triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ các biện pháp tránh thai để từng bước hoàn thiện chính sách, giải pháp thúc đẩy công tác TTXH các PTTT.

Ngoài ra, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội còn tổ chức các cuộc tuyên truyền về chính sách DS- KHHGĐ, trong đó có chính sách cung cấp dịch vụ KHHGĐ miễn phí và TTXH, tuyên truyền giới thiệu sản phẩm TTXH, tổ chức cấp phát tờ rơi, áp phích…  Xác định truyền thông là một hoạt động đem lại hiệu quả cho triển khai thực hiện TTXH các PTTT nên Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã chủ động phối hợp lồng ghép các hoạt động truyền thông của đề án, mô hình trong công tác                      DS- KHHGĐ từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. Truyền thông được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách thực hiện KHHGĐ đang chuyển hướng từ kênh cung cấp miễn phí sang kênh thị trường.

Đáp ứng nhu cầu người sử dụng

Trong thời gian tới, song song với cấp phát đủ PTTT miễn phí cho các đối tượng trong diện được hưởng, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo tiếp thị xã hội PTTT, nâng cao kiến thức kỹ năng TTXH cho đội ngũ cán bộ DS - KHHGĐ các cấp; đa dạng hóa các PTTT phi lâm sàng và mở rộng TTXH các PTTT lâm sàng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Các PTTT bao cao su và thuốc uống tránh thai NightHappy do Tổng cục DS - KHHGĐ triển khai đã được thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội tương đối hiệu quả, chất lượng hàng hóa tốt làm tăng uy tín và góp phần thúc đẩy sự hưởng ứng tham gia của người dân. Nhiều địa phương triển khai đạt hiệu quả cao do làm tốt công tác tuyên truyền vận động và hệ thống phân phối cộng đồng tích cực hoạt động.

Tính đến hết tháng 8/2013, toàn thành phố đã bán được 63.760 chiếc bao cao su và 45.185 vỉ thuốc tránh thai nhãn hiệu NightHappy. Mặc dù công tác TTXH các PTTT đã được triển khai rộng khắp các quận, huyện, thị xã, từng bước người dân đã nhận thức và thay đổi hành vi từ chỗ nhận các biện pháp tránh thai miễn phí chuyển đổi sang hình thức chi trả dịch vụ KHHGĐ, tuy nhiên công tác tiếp thị còn gặp rất nhiều khó khăn: Thuốc uống tránh thai số lượng tiếp thị còn hạn chế, chủng loại, mẫu mã bao cao su chưa phong phú; nhiều địa phương thuộc vùng khó khăn đã quen với việc nhận PTTT miễn phí nên khi tiếp cận với PTTT tiếp thị xã hội còn dè dặt.

Với lòng nhiệt tình và năng động của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số, lại được Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội tập huấn chu đáo về kỹ năng vận động, tiếp thị; với thông điệp rõ ràng: “Người sử dụng chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng gần 40.000 đồng/ năm là được sử dụng một biện pháp tránh thai là bao cao su hoặc viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy chất lượng cao, an toàn và không phải lo lắng có thai ngoài ý muốn”, TTXH các PTTT của TP Hà Nội đạt được kết quả khả quan.
 
Hà Anh - Nguyễn Tâm

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC