Ngày 8 Tháng 6, 2017 | 04:20 PM

Thái Bình: Tiêu thụ hơn 36 nghìn sản phẩm thuộc Đề án 818

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiêu thụ 36.279 sản phẩm, gồm 3.879 lọ dung dịch vệ sinh đa năng Gyno Pro, 1.210 hộp viên sắt axit foclic, 1.670 lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ Vagis, 29.520 bao cao su Hello, Hello Plus.

Đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015-2020” (gọi tắt là Đề án 818) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt ngày 29/12/2015.

Năm 2016, Đề án được triển khai thí điểm tại huyện Thái Thụy, Kiến Xương và Thành phố Thái Bình bước đầu thu được những kết quả đáng mừng. Cán bộ DS-KHHGĐ xã và cộng tác viên dân số tích cực truyền thông, giới thiệu sản phẩm của Đề án, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về việc chủ động “trả tiền” thay vì sử dụng miễn phí các dịch vụ dân số.

Những đối tượng có nhu cầu sử dụng phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS được tiếp cận, lựa chọn những dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ. Qua đó, các sản phẩm xã hội hóa từ Đề án 818 đã bước đầu thâm nhập vào thị trường và được sự đón nhận của một bộ phận người dân.


Tư vấn các sản phẩm thuộc Đề án 818 cho chị em phụ nữ

Tư vấn các sản phẩm thuộc Đề án 818 cho chị em phụ nữ

Thái Thụy tuy là huyện biển song được đánh giá là huyện triển khai Đề án có hiệu quả nhất trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện chia sẻ: “Ban ngày người dân đi làm, việc tuyên truyền rất khó, vì vậy muốn người dân hiểu và chấp nhận mua các sản phẩm phương tiện tránh thai chúng tôi phải tranh thủ tuyên truyền vào các buổi tối”.

Song song với hoạt động tập huấn cho đội ngũ cán bộ dân số các xã, thị trấn về cách thức tuyên truyền, giới thiệu và bán sản phẩm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cũng xác định đối tượng ưu tiên để tuyên truyền là đội ngũ giáo viên tại các trường học và người lao động tại các doanh nghiệp, bởi đây là những đối tượng có nguồn thu nhập ổn định so với các đối tượng khác.

Cùng với 3 huyện Thái Thụy, Kiến Xương và Thành phố Thái Bình, năm 2017, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư phối hợp với Ban quản lý Đề án 818 Trung ương tiếp tục tổ chức triển khai Đề án.

5 tháng đầu năm, 6 huyện, thành phố đã tổ chức 82 hội nghị truyền thông thu hút hơn 10.000 chị em phụ nữ tham gia. Tại các hội nghị, chị em được tìm hiểu các kiến thức về nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.

Đồng thời, tiếp cận các sản phẩm thuộc Đề án 818 của Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế). Kết quả, toàn tỉnh đã tiêu thụ 36.279 sản phẩm, gồm 3.879 lọ dung dịch vệ sinh đa năng Gyno Pro, 1.210 hộp viên sắt axit foclic, 1.670 lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ Vagis, 29.520 bao cao su Hello, Hello Plus.

Bà Đoàn Thị Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: “Để thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ dần xóa bỏ thói quen được bao cấp phương tiện tránh thai cần phải tiến hành từng bước, không thể làm trong một sớm một chiều. Cần phát huy hơn nữa công tác truyền thông bằng nhiều hình thức.

Không chỉ dừng lại ở các hội nghị truyền thông tại xã, tại thôn mà cần sự tuyên truyền tích cực, bền bỉ của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số để người dân chấp nhận tìm đến, lựa chọn và sử dụng lâu dài các dịch vụ KHHGĐ/SKSS thuộc Đề án”.

Thu Hà

Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC