Ngày 10 Tháng 9, 2019 | 04:41 PM

Nhiều kết quả tích cực trong việc đẩy mạnh tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương tiện tránh thai

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Đề án xã hội hóa cung ứng PTTT và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản được triển khai tại Đà Nẵng từ năm 2015 trên toàn thành phố và hiện vẫn tiếp tục được đẩy mạnh.

Từ năm 2015, Đà Nẵng triển khai đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015-2020" (gọi tắt là Đề án 818).

Trong thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng việc bảo đảm cung cấp dịch vụ KHHGĐ, đẩy mạnh tiếp thị xã hội và thực hiện Đề án 818. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc SKSS cho người dân trong thời kỳ hiện đại và nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng các sản phẩm, dịch vụ KHHGĐ. Trên cơ sở đó thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong vấn đề sử dụng dịch vụ KHHGĐ và thay đổi quan niệm sinh nhiều con, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khá.

Nhiều kết quả tích cực trong việc đẩy mạnh tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 1.

Với sự vào cuộc chặt chẽ, nhiều quận, huyện trên địa bàn đã thực hiện tốt kế hoạch về xã hội hóa các PTTT cũng như các chỉ tiêu về dịch vụ KHHGĐ. Như tại quận Sơn Trà, năm 2018, những chỉ số về số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại cũng đều vượt kế hoạch năm như: triệt sản 24/18 (đạt 133,3% kế hoạch năm), đặt vòng 1.352/1.270 người (đạt 106,5% kế hoạch năm), tiêm tránh thai (đạt 103,9% kế hoạch năm), cấy tránh thai 65/56 người (đạt 116,1% kế hoạch năm), viên tránh thai 1.496/1.295 người, đạt 115,5% kế hoạch năm, bao cao su đạt 105,9% kế hoạch năm...

Ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Tư vấn và Cung ứng Dịch vụ DS-KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã nhận thêm sản phẩm xã hội hóa PTTT và hàng hóa tiếp thị xã hội từ Ban quản lý Đề án 818, sau đó triển khai và phân phối theo cơ chế xã hội hóa cho 7 Trung tâm Y tế quận, huyện.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Tư vấn và Cung ứng Dịch vụ DS-KHHGĐ đã phân phối và tiêu thụ hàng trăm ngàn bao cao su, phương tiện tránh thai trong cộng đồng. Các chỉ tiêu đã đạt được những kết quả khả quan, thuốc cấy tránh thai đạt 88.9% (391/440), viên uống tránh thai đạt 128,9% (9.449/7.330), bao cao su đạt 122,9% (30.634/24.920)...

Ðể thực hiện có hiệu quả Ðề án xã hội hóa các PTTT và dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS, Đà Nẵng đã đẩy mạnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng truyền thông, bán hàng cho đội ngũ cán bộ công tác viên trực tiếp tham gia cung cấp, phân phối về các PTTT, hàng hóa SKSS của các quận, huyện; tổ chức các buổi truyền thông, giới thiệu sản phẩm nhằm nâng cao kỹ năng cung ứng tiếp thị xã hội và xã hội hóa PTTT, hàng hóa dịch vụ và các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã phối hợp với Tổ chức Marie Stopes International tổ chức tổ chức 2 lớp đào tạo "Cập nhật cấp cứu cơ bản, dụng cụ tử cung và kiểm soát nhiễm khuẩn"; 1 lớp "Giám sát bảo đảm chất lượng, chương trình PSS" cho học viên là bác sĩ sản khoa, nữ hộ sinh thuộc các Trung tâm Y tế quận, huyện và Trạm Y tế phường, xã.

Qua công tác truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm, các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp cho phần lớn cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được các PTTT hiện đại và chấp nhận áp dụng cho mình.

Gia Minh (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC