Ngày 4 Tháng 10, 2019 | 02:05 PM

Người dân chủ động lựa chọn dịch vụ phù hợp các biện pháp tránh thai hiện đại

GiadinhNet – Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã chủ động chi trả để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thông qua việc thực hiện Đề án 818 về xã hội hóa phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS.

Theo Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh, Đề án 818 được tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện từ năm 2016 với mục đích chia sẻ gánh nặng chi phí cho Nhà nước về các dịch vụ DS-KHHGĐ cũng như tạo hành lang, cơ sở pháp lý, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng hóa, dịch vụ KHHGĐ và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS cho người dân.

Trước khi thực hiện Đề án 818 về xã hội hóa phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS, người dân ở địa phương nhiều người vẫn chưa coi trọng việc sử dụng các dịch vụ KHHGĐ/CSSKSS và vẫn có thói quen sử dụng miễn phí dịch vụ KHHGĐ do Nhà nước tài trợ.

Bởi vậy khi không còn được cấp phát mà phải tự bỏ tiền túi ra mua để sử dụng, nhiều người không dễ dàng chấp thuận ngay. Ngay khi tiếp nhận triển khai Đề án, Chi cục xác định việc tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành vi của người dân giữ vai trò quan trọng.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hàng năm, các địa phương đã tổ chức các buổi tập huấn, trang bị kỹ năng truyền thông, tư vấn cho cán bộ dân số chuyên trách và cộng tác viên dân số trên địa bàn; đồng thời tập huấn cho các nhà thuốc để mời họ làm đại lý bán các sản phẩm của Đề án 818; Chủ động phân phối sản phẩm PTTT theo hệ thống cộng tác viên Y tế - dân số; tìm hiểu tâm tư của chị em phụ nữ để dần thay đổi thói quen sử dụng PTTT miễn phí…

Kết quả bước đầu thực hiện Đề án 818 đã có đáng kể. Thống kê riêng trong năm 2018, toàn tỉnh đã tiêu thụ được trên 7.100 sản phẩm của Đề án 818; trong đó, cung ứng được 648 vỉ viên uống tránh thai, 6.336 bao cao su và một số sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ, hộp canxi…

Những giải pháp được triển khai kịp thời, hiện nay nhiều cặp vợ chồng đã chuyển đổi thói quen từ nhận miễn phí sang tự chi trả một phần chi phí dịch vụ KHHGĐ/SKSS để giảm gánh nặng cho nhà nước. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và số người sử dụng các biện pháp tránh thai đang ngày càng tăng lên. Đặc biệt là tỷ lệ tảo hôn, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình cũng đã giảm rõ rệt.

Người dân chủ động lựa chọn dịch vụ phù hợp các biện pháp tránh thai hiện đại - Ảnh 1.

Tiếp thị cho người dân. Ảnh Báo Đăk Nông

Trong năm 2019, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện tại nhiều huyện. Như ở Trung tâm Y tế Huyện Đăk Glong đã triển khai tại 7 xã trên địa bàn huyện. Huyện Tuy Đức, trong giai đoạn 2016-2020, Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức triển khai thực hiện xã hội hóa PTTT tại 2/6 xã, gồm xã Đăk Bukso và xã Quảng Tân.

Chỉ riêng ở huyện Tuy Đức nhờ sự nỗ lực của các cấp các ngành địa phương cũng như đội ngũ cộng tác viên dân số tại cơ sở, Đề án đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về tiếp thị xã hội hóa các PTTT. Như bao cao su Night happy, Yes 1.300/1.000 cái (Đạt 130% kế hoạch năm); Thuốc tránh thai hàng ngày Night happy 725/600 vỉ (Đạt 120% kế hoạch năm); Dụng cụ tử cung 60/60 cái (Đạt 100% kế hoạch năm); Thuốc tránh thai hàng ngày Anna 148/100 vỉ (Đạt 148% kế hoạch năm); Bao cao su Hello Plus: 288/288 cái (Đạt 100% kế hoạch năm); Dung dịch vệ sinh phụ nữ 20/20 chai (Đạt 100% kế hoạch năm).

Tuy nhiên, theo đánh gia của Chi Cục Dân số KHHGĐ tỉnh, việc xã hội hóa phương tiện tránh thai, nhất là các biện pháp tránh thai lâm sàng (dụng cụ tử cung, tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai...) ở một số địa phương chưa được mở rộng và chưa huy động được sự tham gia của cộng đồng.

Xác định rõ việc triển khai Đề án 818 là một hướng đi tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng công tác DS-KHHGĐ một cách bền vững, Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sản phẩm tới người dân. Mặt khác, Ban quản lý Đề án cần đảm bảo nguồn cung PTTT dồi dào, đa dạng về mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao người dân khi họ đã tin dùng vào các sản phẩm PTTT xã hội hóa.

Gia Minh (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC