Ngày 19 Tháng 12, 2019 | 04:59 PM

Huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào việc xã hội hóa phương tiện tránh thai

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Thời gian tới, để đa dạng hóa phương tiện tránh thai theo phân khúc thị trường sẽ chú trọng vào nhóm phương tiện tránh thai hiện đại phi lâm sàng, có nghĩa là các phương tiện tránh thai sẽ được phân phối tại cộng đồng như bao cao su, viên uống tránh thai, vòng tránh thai...

Thúc đẩy xã hội hóa, phát triển thị trường phương tiện tránh thai

ThS.BS Phạm Hồng Quân, Giám đốc Đề án 818 (Tổng cục Dân số, Bộ Y tế) cho biết, ngày 25/2/2019, Bộ Y tế đã có Quyết định số 718/QĐ-BYT phê duyệt Đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hoá cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hoá và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản đến năm 2030 (Đề án 818 mở rộng).

Huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào việc xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 1.

Buổi làm việc của Tổng cục Dân số với Công ty Dược Dong-A (Hàn Quốc) về việc đưa viên uống tránh thai Roman K (sản xuất tại Pháp) vào kênh xã hội hóa tại Việt Nam. Ảnh: N.Mai


Theo Đề án mới được phê duyệt, cần phải triển khai 6 nhiệm vụ, trong đó, Giám đốc Đề án 818 cho rằng, cần chú trọng và ưu tiên thực hiện vào 2 nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyên truyền vận động, cung cấp thông tin tạo môi trường xã hội đồng thuận, thúc đẩy xã hội hóa, phát triển thị trường phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản, thị trường cung cấp dịch vụ và triển khai Đề án.

Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện chính sách khuyến khích xã hội hóa và phát triển sản phẩm, dịch vụ Đề án. Ví dụ như trên các cơ sở, chính sách đã được ban hành về xã hội hóa nói chung và xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và hàng hóa SKSS nói riêng cần thí điểm các mô hình khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tư nhân tham gia sản xuất, nhập khẩu, phân phối các sản phẩm Đề án.

Đa dạng thêm nhiều phương tiện tránh thai vào kênh xã hội hóa

Theo ThS.BS Phạm Hồng Quân, về định hướng trong thời gian gần, để đa dạng hóa phương tiện tránh thai theo phân khúc thị trường sẽ chú trọng vào nhóm phương tiện tránh thai hiện đại phi lâm sàng, có nghĩa là các phương tiện tránh thai sẽ được phân phối tại cộng đồng như bao cao su, viên uống tránh thai.

Sắp tới, sau khi được Bộ Y tế cấp phép cho nhập vào thị trường Việt Nam, viên uống tránh thai Roman K được sản xuất tại Pháp sẽ được phân phối qua kênh xã hội hóa. Đội ngũ phân phối phương tiện tránh thai này không nhất thiết là cán bộ y tế, mà là các cộng tác viên dân số được qua đào tạo, tập huấn ngắn ngày bằng thông qua Bảng kiểm là có thể thực hiện được.

ThS.BS Phạm Hồng Quân cho biết thêm, đối với các phương tiện tránh thai hiện đại khác khi sử dụng phải được cán bộ y tế thực hiện như Vòng tránh thai, Thuốc tiêm và que cấy tránh thai sẽ được xây dựng các mô hình thí điểm tại các cơ sở y tế đủ điều kiện, sau đánh giá sẽ nhân rộng. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vòng tránh thai vào kênh xã hội hóa.

Huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào việc xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 2.

Các sản phẩm, phương tiện tránh thai được tiếp thị qua kênh xã hội hóa


Đối với thuốc tiêm và thuốc cấy do phải nhập khẩu (hiện nay Việt Nam chưa sản xuất được) và việc được phép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ mất không ít thời gian, vì vậy dự kiến sẽ huy động các doanh nghiệp tham gia phân phối các loại phương tiện tránh thai này vào năm 2021.

Tiêu chí để trở thành sản phẩm được phân phối qua Đề án 818

Theo ThS.BS Phạm Hồng Quân, để trở thành sản phẩm, phương tiện tránh thai được phân phối qua Đề án xã hội hóa, việc đầu tiên các sản phẩm, phương tiện tránh thai đó phải nằm trong danh mục đã được quy định tại Quyết định số 3726/QĐ-BYT ngày 23/8/2019 của Bộ trưởng Bô Y tế về việc phê duyệt danh mục phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trong Đề án "Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS đến năm 2030".

Ngoài ra các sản phẩm, phương tiện tránh thai và các tổ chức tham gia cần phải đáp ứng như sau:

- Là những sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ, ký mã hiệu, nhãn mác của sản phẩm rõ ràng, hợp pháp.

- Là những sản phẩm, hàng hóa hợp quy, hợp chuẩn, được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

- Đối với sản phẩm là thuốc thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đăng ký sản phẩm tham gia phân phối theo phân khúc thị trường xã hội hóa phải có "Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc" nếu là tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc có "Giấy chứng nhận thực hành tốt" nếu là tổ chức, cá nhân sản xuất.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đăng ký sản phẩm tham gia phân phối theo phân khúc thị trường xã hội hóa phải có tư cách hợp lệ, không đang trong quá trình giải thể, không bị kết luận lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.

80041377_455267498468071_5693375103883018240_n

Theo ThS.BS Phạm Hồng Quân, Giám đốc Ban Quản lý Đề án 818, nguyên tắc căn cơ, cốt lõi để xuyên suốt trong quá trình triển khai Đề án đó chính là tính pháp lý và quản lý tài chính công khai minh bạch. Nói thì rất đơn giản nhưng trong khi thực hiện thì vô cùng khó khăn và vướng mắc.

Bởi lẽ, xã hội hóa thực hiện theo các mục tiêu chung của xã hội nhưng lại huy động các nhà đầu tư vì thế các nhà đầu tư sẽ có tư duy quản lý của tư nhân. Vậy cần có các giải pháp hết sức cụ thể để giải bài toán về hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - khách hàng.

Mai Thùy

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC