Ngày 23 Tháng 1, 2018 | 10:25 AM

Con gái đi lấy chồng có được phụng thờ gia tiên nhà ngoại?

GiadinhNet – Lễ Tết là khoảng thời gian mà nhiều chị em chạnh lòng day dứt khi nghĩ về việc thờ cúng bố mẹ, ông bà, tổ tiên. Bởi theo phong tục tập quán lâu đời của người Việt, con gái đi lấy chồng chỉ thờ cúng tổ tiên nhà chồng, "một nhà không được thờ hai họ".

Từ trái qua: Ông Trần Tuấn Linh, Phó Tổng Biên tập Báo Gia đình và Xã hội và các chuyên gia khách mời PGS. TS. Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư ký Hội Xã hội học Việt Nam; Bà Đặng Cẩm Tú - Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhà văn Chu Lai
Từ trái qua: Ông Trần Tuấn Linh, Phó Tổng Biên tập Báo Gia đình và Xã hội và các chuyên gia khách mời PGS. TS. Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư ký Hội Xã hội học Việt Nam; Bà Đặng Cẩm Tú - Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhà văn Chu Lai

14h chiều nay 24/1, thay mặt Ban Biên tập Báo Gia đình Xã hội, Phó Tổng biên tập Trần Tuấn Linh đã cảm ơn các khách mời đến tham gia giao lưu và chia sẻ chủ đề này được chọn làm vào thời điểm cuối năm vốn hợp với những ngày Tết nhất. Là chủ đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm, trăn trở nên gửi câu hỏi đến tòa soạn. Bạn đọc chia sẻ về sự rạn vỡ trong gia đình vì quan niệm trọng nam khinh nữ và những nỗi niềm của con gái đi lấy chồng nhưng không có điều kiện để lo tròn đạo hiếu thờ cúng vì bố mẹ không có con trai nối dõi v.v.... Vì thế, thay mặt Báo, ông Trần Tuấn Linh rất mong nhận được sự chia sẻ của các nhà văn, nhà quản lý, nhà nghiên cứu có trải nghiệm và kiến thức, giúp cho bạn đọc giải quyết được vướng mắc của mình.

ĐỘC GIẢ CÓ THỂ ĐỌC CÁC CÂU GIẢI ĐÁP CỦA CÁC CHUYÊN GIA VỀ VIỆC "THỜ CÚNG TỔ TIÊN TRONG CÁC GIA ĐÌNH SINH CON MỘT BỀ LÀ GÁI" Ở DƯỚI CHÂN BÀI VIẾT NÀY.

Phó Tổng biên tập Báo điện tử Gia đình và Xã hội - giadinh.net.vn và các khách mời đang tham gia giao lưu cùng bạn đọc.
Phó Tổng biên tập Báo điện tử Gia đình và Xã hội - giadinh.net.vn và các khách mời đang tham gia giao lưu cùng bạn đọc.

Đơn cử như trường hợp chị Thương, bố chị tham gia kháng chiến chống Mỹ, mẹ là y tá, sau giải phóng mới sinh được chị và cô em gái. Kinh tế khó khăn, bố mẹ chị vất vả nuôi hai chị em ăn học, trưởng thành rồi lấy chồng, ai nấy có cuộc sống đầm ấm. Vậy mà chưa kịp bù đắp công ơn sinh thành thì bố mẹ chị qua đời.

Sau khi mua được một căn hộ chung cư cao cấp, chị Thương vui mừng về nhà mới và chuẩn bị đưa bài vị bố mẹ về thờ cúng cho tròn chữ hiếu. Nhưng mẹ chồng chị biết chuyện, bà mắng, rồi cấm tiệt chị không được thờ bố mẹ đẻ ở nhà mình và chồng chị cũng… nghe theo.

Chị Thương nuốt nước mắt vào trong, nhờ chú ruột ở quê tới nhà bố mẹ đẻ ở lúc sinh thời thay chị hương khói. Từ đó, chị không thấy yêu gia đình chồng, yêu chồng như trước và mỗi khi dịp lễ Tết, giỗ chạp, lòng chị lại trào lên nỗi xót thương người đã sinh ra mình…

Câu chuyện của gia đình chị Thương cũng là câu chuyện của nhiều gia đình sinh con một bề là gái ở Việt Nam. Là quốc gia châu Á có nền văn hoá truyền thống, người chồng thường là chủ hộ trong gia đình, có quyền quyết định những việc lớn; khi cha mẹ qua đời, con trai đứng trước, con gái đứng sau, chỉ có cháu trai mới được bê bát hương ông, bà; con trai mới được vào nơi thờ tự, đóng góp giỗ tổ tiên…


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bất hợp lý là ở chỗ, trong xã hội hiện nay, khi bố mẹ già cả, ốm đau, lễ lạt giỗ chạp thì mọi việc thường là do chị em gánh vác chứ không phải là đàn ông. Nhưng khi chị em muốn thờ cúng bố mẹ đẻ trong gia đình mình thì đâu đó mình vấp phải sự phản ứng từ chồng và gia đình chồng, số chị em được chồng ủng hộ và cởi mở về vấn đề này không nhiều. Thực trạng này không chỉ phản ánh vấn đề bất bình đẳng giới, coi trọng con trai hơn con gái, mà những rạn vỡ trong gia đình cũng bắt nguồn từ việc không bảo toàn chữ hiếu của đạo làm con dù là trai hay gái.

Thực tế cho thấy, xuất phát từ quan niệm trách nhiệm thờ cúng bố mẹ, tổ tiên là của con trai, nếu không có con trai nối dõi vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà qua đời sẽ không có người và nơi thờ cúng nên rất nhiều gia đình Việt vẫn có tư tưởng phải cố đẻ cho được “thằng cu”. Chính điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đến nay, trong xã hội, việc thờ cúng tổ tiên đã có những chuyển biến rõ nét hơn về tính “song hệ”. Tuy nhiên, “con gái có thể thờ cúng tổ tiên không và như thế nào?” vẫn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Với mong muốn cả cộng đồng cùng nhìn lại về vai trò của đàn ông và phụ nữ trong việc thực hiện đạo lý thờ cúng tổ tiên tốt đẹp của dân tộc khi cái Tết đang cận kề, Báo điện tử Gia đình & Xã hội (giadinh.net.vn) tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến “Thờ cúng tổ tiên trong gia đình sinh con một bề là gái”. Các chuyên gia, khách mời đã những giải đáp, tư vấn, chia sẻ về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và đàn ông trong việc thờ cúng tổ tiên ông bà cha mẹ trên cơ sở truyền thống đạo lý của dân tộc và những biến chuyển của thời đại. Bạn đọc quan tâm nội dung chương trình có thể đọc các câu trả lời của các chuyên gia ở dưới chân bài viết này.

Xin trân trọng cảm ơn!

BAN BIÊN TẬP

KHÁCH MỜI THAM DỰ

  • Nhà văn Chu Lai

    Nhà văn Chu Lai

  • Bà Đặng Cẩm Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Hội Phụ nữ

    Bà Đặng Cẩm Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Hội Phụ nữ

  • PGS. TS Trịnh Hòa Bình

    PGS. TS Trịnh Hòa Bình

    Phó Tổng thư ký Hội Xã hội học Việt Nam

Đặt câu hỏi

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC