Ngày 19 Tháng 11, 2019 | 07:57 AM

Đảm bảo tính bền vững của chương trình dân số với tiếp thị xã hội hóa phương tiện tránh thai

Giadinhnet – Tính đến tháng 10/2019, Bình Phước đã tiếp thị được 63 000 bao cao su, 10.500 vỉ thuốc tránh thai và hàng trăm vòng tránh thai từ Đề án 818 - Đề án Xã hội hóa, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản.

Theo số liệu báo cáo tính đến tháng 10/2019, số phụ nữ trong toàn tỉnh từ 15- 49 tuổi: 298.886 người, số phụ nữ có chồng: 175.649 người và tổng số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai: 120.964 cặp và ngày càng tăng lên.

Nhằm hướng đến xóa dần trợ cấp của nhà nước, tiếp tục thực hiện các chính sách về việc cung cấp rộng rãi các phương tiện kế hoạch hóa gia đình, đẩy mạnh và mở rộng chương trình tiếp thị xã hội và các phương tiện tránh thai (PTTT), bên cạnh cấp phát miễn phí các PTTT cho người dân theo chương trình mục tiêu quốc gia về Dân số-KHHGĐ, Bình Phước đã triển khai hình thức tiếp thị xã hội các PTTT.

Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các PTTT đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Dân số-KHHGĐ nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ KHHGĐ của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu điều chỉnh mức sinh phù hợp, đảm bảo tính bền vững của các chương trình dân số - KHHGĐ.

Trong khi đó, quan hệ tình dục trước hôn nhân của xã hội cởi mở hơn khiến tỷ lệ sử dụng các PTTT của đối tượng vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình cũng tăng. Nếu không thực hiện tốt tiếp thị xã hội các PTTT, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn ngày càng tăng, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, tăng chi phí sử dụng dịch vụ y tế.

Đảm bảo tính bền vững của chương trình dân số với tiếp thị xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 1.

Giới thiệu các sản phẩm thuộc Đề án 818

Các sản phẩm được triển khai trong Đề án xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu Nighthapy, Yes; viên uống tránh thai Night Happy, LovePill và dụng cụ tử cung Ideal. Hằng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ Bình Phước đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại PTTT để tiếp thị, phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho các đơn vị. Phòng Dân số thuộc Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố thực hiện được hướng dẫn định mức chi phí phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội, phương thức thanh toán kinh phí và các phương án truyền thông tại địa bàn tiếp thị xã hội.

Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông về sản phẩm, vận động người dân tham gia chương trình tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các PTTT như thường xuyên lồng ghép hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm tiếp thị xã hội các PTTT vào các hoạt động về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, qua các buổi sinh hoạt tại khu dân cư.

Việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đã từng bước thay đổi thói quen của người dân. Nhiều người đã tiếp cận và tự nguyện trả tiền mua các sản phẩm tránh thai. Số người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng. Qua công tác truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm, các phương tiện thông tin đại chúng phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã nắm được biệp pháp tránh thai hiện đại và chấp nhận áp dụng cho mình.

Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh đã tiếp thị 63000 bao cao su, trong đó bao cao su Yes 15.000 cái, bao cao su NightHappy 48.000 cái; Thuốc tránh thai NightHappy: 8.400 vỉ, Thuốc tránh thai LovePill: 2.100 vỉ, vòng tránh thai 317 cái.

Tuy nhiên kết quả tiếp thị xã hội các PTTT vẫn còn hạn chế. Chương trình TTXH mới chỉ triển khai phân phối trên các kênh truyền thống như nhà thuốc, cơ sở y tế mà chưa chú trọng đến các kênh phân phối phi truyền thống như: nhà hàng, khách sạn, siêu thị…. Chủng loại, mẫu mã và chất lượng của các PTTT TTXH chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng; Thị trường PTTT tự do phát triển tự phát, thiếu sự điều tiết, chủng loại, chất lượng PTTT và giá cả chưa được kiểm soát ảnh hưởng không nhỏ đến việc chấp nhận sử dụng các PTTT TTXH của khách hàng…

Trong thời gian tới để đẩy mạnh hoạt động triển khai Đề án 818 tại địa bàn, tỉnh Bình Phước sẽ từng bước khắc phục các hạn chế này.

Gia Minh – Nguyễn Thị Dịu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC