Chế độ cho CBCT dân số xã phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức: Ghi nhận sự đóng góp

Ngày 10 Tháng 5, 2010 | 08:21 AM

Chế độ cho CBCT dân số xã phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức: Ghi nhận sự đóng góp

GiadinhNet - "Quyết định 612/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung kinh phí giải quyết chế độ đối với cán bộ DS-KHHGĐ xã, phường thị trấn phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức có ý nghĩa to lớn, ghi nhận sự đóng góp của họ với công tác DS-KHHGĐ trong thời gian qua" - TS Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết.

 
Hỗ trợ 350.000 đồng/mỗi năm công tác

2 điều kiện để được hỗ trợ theo Quyết định 612/QĐ-TTg

1. Có đủ ba năm (36 tháng) trở lên làm công tác DS-KHHGĐ cấp xã;

2. Không đủ tiêu chuẩn để tuyển dụng thành viên chức làm công tác DS-KHHGĐ cấp xã; không tiếp tục làm công tác DS-KHHGĐ hoặc không được bố trí làm công tác khác tại xã.

Nhà nước chi hơn 14 tỉ đồng để hỗ trợ các cán bộ chuyên trách nêu trên, đồng thời 11 tỉnh, thành phố sử dụng ngân sách của địa phương để hỗ trợ cho các CBCT bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ.

Ngày 6/5/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Quyết định số 612/QĐ-TTg về việc bổ sung kinh phí giải quyết chế độ đối với cán bộ DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức. Theo đó, một cán bộ chuyên trách (CBCT) dân số phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức sẽ được hỗ trợ ở mức 350.000 đồng/mỗi năm công tác.

TS Dương Quốc Trọng cho biết, trong thời gian cuối năm 2007 và năm 2008, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình & Trẻ em, đưa lĩnh vực DS-KHHGĐ về ngành y tế, Bộ Y tế đã xây dựng các văn bản hướng dẫn về tổ chức bộ máy của ngành DS-KHHGĐ. Theo Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 25/4/2008 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ: Tuyến Trung ương có Tổng cục DS-KHHGĐ, tuyến tỉnh có Chi cục DS-KHHGĐ, tuyến huyện có Trung tâm DS-KHHGĐ và tuyến xã có CBCT DS-KHHGĐ.

Tiếp đó, ngày 14/5/2008, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 05/2008/TT-BYT, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy DS-KHHGĐ ở địa phương. Tại tuyến xã, trước đây theo Nghị định số 121 của Chính phủ, cán bộ chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em là một chức danh thuộc UBND xã. "Hiện nay, theo Thông tư 05, CBCT dân số được chuyển về trạm y tế xã và là một viên chức thuộc trạm y tế xã và khi muốn được chuyển thành viên chức, đương nhiên phải có các tiêu chuẩn kèm theo" - TS Trọng cho biết thêm.

Thông tư 05 có đưa ra 5 tiêu chuẩn để CBCT dân số trở thành viên chức của trạm y tế xã. Vừa qua, khi rà soát lại đội ngũ CBCT dân số tuyến xã, phường, thị trấn, chỉ có khoảng 30% số CBCT đạt 5 tiêu chuẩn trên. 70% số còn lại không đủ tiêu chuẩn, phần lớn không đạt chỉ tiêu về bằng cấp hoặc quá tuổi.
 

Vai trò của CBCT ở cơ sở rất quan trọng đối với công tác DS-KHHGĐ (Ảnh: HT).

 
Ghi nhận và động viên

Công tác DS-KHHGĐ trong thời gian vừa qua đã đạt được những thành công rất tốt đẹp. Theo TS Dương Quốc Trọng, có nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân rất căn bản là chúng ta xây dựng được hệ thống CBCT xã phường và CTV dân số ở khắp các thôn, xóm, bản, làng, cụm dân cư... Đội ngũ này đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần lập nên thành tích công tác DS-KHHGĐ trong thời gian vừa qua. Nay vì những lý do khác nhau, họ không đạt được tiêu chuẩn để trở thành viên chức, vì vậy Bộ Y tế đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ (và cũng được các bộ ngành ủng hộ) là có một chế độ đãi ngộ phù hợp để ghi nhận những cố gắng nỗ lực của họ trong suốt thời gian qua và để phần nào động viên họ.

"Trong thời gian qua, các địa phương đang rất chờ đợi Quyết định này của Thủ tướng, vì vậy, tôi vô cùng phấn khởi khi được biết Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 612/QĐ-TTg" - TS Trọng nhấn mạnh. n

Đọc toàn văn Quyết định 612/QĐTT trên Báo điện tử Giadinh.net.vn.

5 tiêu chuẩn để được tuyển dụng làm CBCT dân số xã

1. Có trách nhiệm, nhiệt tình với công tác dân số.

2. Cán bộ này được đào tạo chuyên môn, ít nhất là trung cấp song không nhất thiết là chuyên môn y tế. Đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng khó khăn nếu như chưa có trình độ trung cấp về nghiệp vụ thì ít nhất phải tốt nghiệp phổ thông trung học.

3. Phải cư trú tại địa bàn xã.

4. Có sức khỏe tốt, gương mẫu thực hiện KHHGĐ.

5. Đã tham gia các lớp đào tạo tập huấn về DS-KHHGĐ.

         (Theo Thông tư 05/2008/TT-BYT)

 
Hà Thư

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC