Ngày 18 Tháng 2, 2020 | 07:30 AM

Cam Ranh phát huy vai trò cộng tác viên dân số

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Để đưa những thay đổi của chính sách dân số vào cuộc sống, vai trò của các cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn TP Cam Ranh (Khánh Hòa) khá quan trọng. Vì vậy, năm 2020, địa phương chú trọng nâng cao vai trò của lực lượng này…

Cam Ranh phát huy vai trò cộng tác viên dân số - Ảnh 1.

Tuyên truyền tại nhà hộ dân tại Tổ dân phố Hòa Do 6A về các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: T.Trúc

Bắt kịp xu thế

Hiện nay, TP Cam Ranh có 211 CTV dân số, phân bổ đều ở 15 xã/phường khác nhau. Tại từng địa bàn, CTV luôn phát huy vai trò là người trực tiếp cung cấp kiến thức, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Đây là lực lượng đông đảo giúp ngành Dân số triển khai công tác đến tận cơ sở; đóng góp chủ yếu cho công tác thu thập thông tin ở cơ sở, giúp chính quyền nắm được tình hình dân số ở các xã, phường, mức độ biến động dân số của từng địa bàn. Năm 2019, phát huy vai trò của mình, các CTV dân số đã phối hợp tuyên truyền tư vấn nhóm với 270 buổi/7.020 người tham gia và tư vấn tại 4.800 lượt hộ gia đình. Kết quả, số người dân tham gia sử dụng biện pháp tránh thai tăng, đạt 96% kế hoạch.

Phường Cam Phúc Bắc là một trong những địa phương phát huy tốt vai trò của CTV dân số. Toàn phường có 22 CTV dân số, các CTV đến từng nhà tư vấn, cấp phát thuốc tránh thai, bao cao su...; thuyết phục người dân không sinh con thứ 3; vận động nhiều hội viên tham gia các mô hình, câu lạc bộ truyền thông…

Ông Lê Quốc Việt - Phó Trưởng khoa DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế TP Cam Ranh cho biết, gắn công tác dân số với sự phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, trong đó, đối tượng truyền thông để thay đổi hành vi được mở rộng. Hoạt động tuyên truyền được triển khai phù hợp với từng đối tượng cụ thể, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng có mức sinh cao, tập trung cho nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên.

Ý thức người dân nâng cao

Chị Nguyễn Thị Hạnh - CTV dân số Tổ dân phố Hòa Do 6A, phường Cam Phúc Bắc chia sẻ, với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", chị cũng như nhiều CTV dân số khác đã đưa các chính sách dân số - KHHGĐ đến với người dân; giúp chính quyền các cấp có những số liệu tin cậy, cập nhật về tình hình DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... để đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhất cho từng đối tượng trong từng giai đoạn tại địa phương. Nhờ đó, nhận thức của nhiều hộ gia đình đã có chuyển biến rõ rệt. Thay vì sinh nhiều, dày như trước đây, họ đã chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai, tập trung phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con tốt.

Điển hình là gia đình chị Nhâm Thị Thủy và chị Nguyễn Thị Kim Loan (cùng trú Tổ dân phố Hòa Do 6A, phường Cam Phúc Bắc). Nhờ được CTV tích cực tuyên truyền vận động đến hộ gia đình, nên khi sinh con thứ 2, các chị đã áp dụng biện pháp bền vững. "Vợ chồng tôi có 2 con, đứa lớn học lớp 11, đứa nhỏ mới lớp 1. Kinh tế gia đình chủ yếu làm công, ai thuê gì làm nấy nên rất khó khăn. Nhờ các CTV dân số thường xuyên đến tư vấn, khuyên nhủ nên vợ chồng tôi đã đặt vòng và dùng các biện pháp tránh thai", chị Thủy nói.

Chị Phạm Thị Ly Na - chuyên trách dân số phường Cam Phúc Bắc chia sẻ, trong giai đoạn chuyển hướng sang Dân số và Phát triển, phường Cam Phúc Bắc đã chủ động tập huấn, cung cấp thông tin, nói chuyện chuyên đề cho các CTV, bao gồm các nội dung như: Kiến thức về công tác DS-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, phương pháp truyền thông, vận động người dân thực hiện chính sách dân số ở cơ sở; cách thu thập thông tin và ghi chép sổ hộ gia đình...

Ông Lê Quốc Việt cho biết, để phát huy vai trò của CTV, khoa DS-KHHGĐ luôn chủ động đổi mới cách thức tuyên truyền, hướng dẫn các CTV tuyên truyền qua mạng internet, đăng tải bài trên website cổng thông tin điện tử của Trung tâm Y tế, kết hợp với đăng bài tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo… để tạo sự phong phú, mới mẻ về hình thức tuyên truyền vận động đến người dân ngày một hiệu quả.

 Thanh Trúc

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC