Ngày 20 Tháng 12, 2018 | 09:00 AM

Bắc Ninh: Nhiều huyện thực hiện tốt Đề án 818

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Sau hơn hai năm triển khai Đề án 818, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng trên địa bàn Bắc Ninh đã có nhiều thay đổi.

Tại Bắc Ninh, Đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015-2020” (gọi tắt là Đề án 818) được Bộ Y tế phê duyệt ngày 12-3-2015 được triển khai tại 23 phường thuộc thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh; 06 thị trấn thuộc các huyện: Yên Phong, Tiên Du, Quế Võ, Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng.

Trong đó, đối tượng tác động là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phân phối, cung ứng phương tiện tránh thai (PTTT), hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản; cơ sở y tế trong và ngoài công lập cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản. Đối tượng thụ hưởng: người đang sinh sống tại địa bàn triển khai Đề án, ưu tiên các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đối tượng là thanh niên, vị thành niên.


Buổi tập huấn đẩy mạnh truyền thông về các sản phẩm từ đề án 818

Buổi tập huấn đẩy mạnh truyền thông về các sản phẩm từ đề án 818

Nếu như trước đây các PTTT, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) đều được nhà nước “bao cấp, miễn phí”, thì hiện nay để giảm gánh nặng cho ngân sách, các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản sẽ chuyển sang hình thức mua - bán. Nhu cầu về sử dụng các sản phẩm PTTT hiện đại để tránh mang thai ngoài ý muốn, sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng tăng lên rõ rệt.

Tại huyện Tiên Du, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Đề án 818 đã đạt được những kết quả nhất định. Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã cung cấp tới các đối tượng được 23.856 chiếc bao cao su, 1.022 chai dung dịch vệ sinh phụ nữ, 3.725 vỉ thuốc uống tránh thai, 219 lọ viên bổ sung sắt và vi chất dinh dưỡng.

Huyện Gia Bình để triển khai có hiệu quả Đề án 818, đồng thời giúp người được hưởng lợi từ hoạt động tiếp thị xã hội các PTTT, Trung tâm DS-KHHGĐ của huyện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về sản phẩm. Dù mới triển khai từ tháng 4/2017 nhưng với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm của các cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số, công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai đạt được những kết quả nhất định. Năm 2017, toàn huyện tiếp thị được 22.664 bao cao su và 3.500 vỉ thuốc viên uống tránh thai nhãn hiệu Night Happy, 300 lọ nước rửa vệ sinh…

Trong năm 2018, huyện đã tổ chức tập huấn cho 70 cộng tác viên Dân số - KHHGĐ thôn về xã hội hóa phương tiện tránh thai nhằm nâng cao năng lực truyền thông, tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên. Với nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm đến từng người dân trên địa bàn như: Tư vấn tại gia đình, tư vấn tại trạm y tế, lồng ghép với các hội nghị, sinh hoạt các câu lạc bộ… ở địa phương, công tác xã hội hóa PTTT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tính đến hết tháng 10, trên địa bàn tiêu thụ được 3.825 vỉ thuốc uống tránh thai tiếp thị xã hội, đạt 166% kế hoạch; Tiêu thụ được 13.640 chiếc bao cao su xã hội hóa, đạt 93% kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tiếp thị xã hội các PTTT hiện còn gặp những khó khăn, thách thức. Người dân đã quen với sử dụng PTTT miễn phí và các nhãn quen thuộc nên với các sản phẩm mới chưa thực sự tiếp nhận. Trong khi đó, kỹ năng và kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội PTTT còn hạn chế, sản phẩm tiếp thị chưa đa dạng, đôi lúc chưa kịp thời, chưa liên tục. Đồng thời, việc thiếu nguồn kinh phí cho truyền thông, quảng bá sản phẩm... cũng là những khó khăn khiến công tác này còn hạn chế.

Xác định, xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS là một hướng đi tất yếu, trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện sẽ tiếp tục có các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác xã hội hóa tới người dân; quảng bá và trực tiếp tiếp thị sản phẩm PTTT: thuốc uống mang nhãn hiệu Night Happy, bao cao su Hello, nước rửa vệ sinh Vagis... tập huấn về kỹ năng cho đội ngũ tham gia tiếp thị xã hội từ tỉnh đến cơ sở góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống của người dân.

Gia Minh TH

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC