Ngày 14 Tháng 11, 2012 | 11:50 AM

Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai:

Xu hướng tất yếu của thời kỳ mới

Xu hướng tất yếu của thời kỳ mới
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Giá cả, mẫu mã phải thay đổi như thế nào, chính sách thúc đẩy truyền thông, quảng bá để người dân ghi nhớ thương hiệu, quan trọng hơn là giữ uy tín với người được vận động ra sao... là những điểm nổi bật được các đại biểu đề cập tới tại Hội thảo“Chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai Night Happy” do Tổng cục DS-KHHGĐ vừa tổ chức tại Yên Bái.

Xu hướng tất yếu của thời kỳ mới 1
Cán bộ dân số huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng tư vấn kiến thức chăm sóc SKSS, tiếp thị xã hội PTTT cho đối tượng.
Ảnh: Võ Thu
 
“Hội thảo lần này là dịp để phát hiện nhiều vấn đề để BQL mô hình ghi nhận ý kiến, kiến nghị của địa phương để chính sách đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận từ Trung ương đến cơ sở. Trong thời gian tới, chúng ta phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành bên cạnh miễn phí PTTT. Chúng ta làm từng bước thận trọng, chắc chắn, có đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm. Chúng tôi hi vọng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các anh, chị em từ tỉnh, huyện, cơ sở vào cuộc để đi đúng hướng TTXH các PTTT”.

TS Dương Quốc Trọng
Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ
Từng bước thực hiện,  thận trọng, chắc chắn

Tại Hội thảo, TS Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) chia sẻ: Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những kết quả tốt đẹp, đặc biệt là đạt được các chỉ tiêu giảm sinh. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) đã tăng lên một cách rõ rệt. Hiện nay, tỷ lệ này vào khoảng 80%, trong đó có khoảng 70% là các BPTT hiện đại, thuộc hàng cao so với các nước xung quanh và trên thế giới. Chính vì tỷ lệ này cao, tỷ suất sinh giảm mạnh trong những năm vừa qua, cơ cấu các BPTT cũng đã có thay đổi nhiều. Nếu trước đây, khi nói đến BPTT, người ta chỉ nhớ đến đặt vòng thì đến nay, mặc dù vòng tránh thai vẫn là BPTT chủ yếu (trên 50%), nhưng chúng ta đã đa dạng hóa rất nhiều, bên cạnh vòng tránh thai, chúng ta còn có các sản phẩm nội tiết tố tránh thai (thuốc cấy, thuốc tiêm, thuốc viên khẩn cấp và hàng ngày), bao cao su ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong các BPTT.

“Trong thời gian tới, nhiều người lầm tưởng rằng, khi chúng ta đã đạt được mức sinh thay thế thì nhu cầu các BPTT sẽ giảm đi, điều này hoàn toàn không đúng. Số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong những năm tới tiếp tục gia tăng, vào khoảng năm 2025-2030 số lượng này mới đạt mức cực đại. Xu hướng giảm sinh là xu hướng chủ đạo. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các BPTT trong thời gian tới là tiếp tục tăng chứ không thể giảm” – TS Trọng lưu ý.

Cũng theo TS Dương Quốc Trọng: Việc cấp miễn phí ngày càng giảm xuống, trước đây hầu như các PTTT là do quốc tế viện trợ, nhưng từ năm 2010 đến nay chúng ta phải chủ động trích nguồn ngân sách nhà nước ra để mua các PTTT. Ngân sách nhà nước không thể chi trả cho tất cả mọi đối tượng, chỉ có thể hỗ trợ cho người nghèo và cận nghèo. Vì vậy chúng ta phải chuyển dần dần từ cấp miễn phí sang cho những người có khả năng chi trả.
Tại Hội thảo, bà Lê Ánh Tuyết – Giám đốc Ban quản lý mô hình TTXH các PTTT (Tổng cục DS-KHHGĐ), ông Đặng Văn Nghị – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Tổng cục DS-KHHGĐ) cùng các chuyên gia định vị thương hiệu đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, giúp các đại biểu có đầy đủ thông tin hơn về kết quả đã đạt được và xu hướng TTXH các PTTT trong thời gian tới.
 
Vừa làm, vừa học

Các đại biểu đã đóng góp thẳng thắn những kinh nghiệm, những đề xuất, kiến nghị về vấn đề giá, chất lượng, mẫu mã, bảo quản sản phẩm, vận chuyển sản phẩm... Nhưng hai vấn đề nóng hổi nhất vẫn là truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu Night Happy được rộng rãi hơn, quan trọng hơn là giữ uy tín với người được vận động; tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức TTXH cho “tiếp thị viên cơ sở” cũng như cơ chế, chính sách ưu đãi, hoa hồng... cho những đối tượng này.

Các đại biểu từ Yên Bái, Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn... khẳng định quan điểm: Giá sản phẩm Night Happy không là vấn đề. Bà Vũ Thị Nga – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái nêu ý kiến: TTXH ở vùng nông thôn, miền núi rất khó khăn, không phải là vấn đề về giá mà là do thói quen người dân còn quen được bao cấp toàn phần. Tư tưởng này thậm chí còn nặng nề ở một số cán bộ chương trình dù đã được triển khai bằng văn bản, giao ban... Ý kiến này nhận được sự tán thành của đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo. Theo các đại biểu, quan trọng nhất là truyền thông, quảng bá ra sao để lãnh đạo địa phương, cán bộ ngành, người dân ghi nhớ thương hiệu. Ông Vũ Tài Anh- Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nam Định, chia sẻ: Khi triển khai các hội thảo về dân số, chúng tôi đều dành thời gian để quảng bá sản phẩm, giới thiệu về mô hình này.

Cũng liên quan đến vấn đề quảng bá sản phẩm, ông Vũ Tài Anh, bà Nguyễn Thị Thanh Bình (Quảng Ninh), Bùi Thị Xoa (Sơn La) đề xuất: Cần tăng cường thêm mẫu tờ rơi để nhân bản quảng bá tại địa phương, cấp dư sản phẩm để tiếp thị viên sử dụng quảng bá vì bấy lâu nay nhận bao nhiêu phải thanh toán bấy nhiêu. “Ở những địa bàn mới triển khai có thể cấp phát miễn phí cho họ sử dụng và kiểm nghiệm chất lượng, sau đó mới chuyển sang TTXH khi người ta đã biết sản phẩm thương hiệu...” – bà Vũ Thị Nga (Yên Bái) đề xuất.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu từ Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định... cũng đề xuất cần có ưu đãi khuyến khích nhất định cho đối tượng bán trực tiếp ở cơ sở để hấp dẫn chính sự nhiệt tình của anh chị em. Đặc biệt, do TTXH về một sản phẩm “mới toanh” là một nhiệm vụ chưa có tiền lệ nên đội ngũ này cần được đào tạo kỹ càng về quản lý và tập huấn cách thức tư vấn, tiếp thị. Đề xuất các kho bảo quản riêng PTTT, tăng chi phí quản lý, bảo quản sản phẩm, tăng gấp đôi so với mức đang thực hiện, đa dạng mẫu mã, chất lượng, giá cả để thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu khách hàng.
 
Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC